Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 khuyến khích đề tài di sản và hội nhập

Tác phẩm dự thi được sáng tác từ tháng 8-2022 đến tháng 6-2024, không chấp nhận ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện.

Ngày 29-2, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định, cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm/lần là sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh Việt Nam.

Cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 dự kiến được tổ chức tại Hà Nội và thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức.

Cuộc thi và triển lãm nhằm tập hợp các tác giả, tác phẩm tiêu biểu được sáng tác trong 2 năm 2023, 2024, tổng kết và đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam. Hoạt động sẽ khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; đồng thời, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế.

Sự kiện này cũng giúp cơ quan quản lý, ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian vừa qua, từ đó, tìm ra hướng phát triển, hướng đi đúng cho nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế.

Tác phẩm "Dưới những cánh bay" của tác giả Nguyễn Thu Hồng (Hà Nội) đoạt giải cuộc thi và triển lãm
Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022.

Các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, từ đủ 18 tuổi trở lên đều có thể gửi tác phẩm tham dự.

Tác phẩm tham dự phản ánh cuộc sống, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, những nỗ lực trong cuộc chiến chống thiên tai, dịch bệnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; những vấn đề của cuộc sống đương đại; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.

Tác phẩm dự thi được sáng tác từ tháng 8-2022 đến tháng 6-2024, thuộc một trong hai thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng, có thể là ảnh đơn, ảnh bộ, ảnh màu hoặc đen trắng. Ban tổ chức không chấp nhận ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện.

Tác giả gửi ảnh tham dự trực tiếp qua website anhnghethuatvietnam2024.vn, từ ngày 2-5 đến 15-7. Dự kiến có 300 tác phẩm được triển lãm và có 32 giải thưởng.

Về điểm mới của cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh cho biết, Ban tổ chức khuyến khích các tác phẩm sáng tác về đề tài bảo tồn và phát huy di sản Việt Nam; Việt Nam hội nhập và phát triển.

Giải thưởng cuộc thi năm nay cũng tăng lên so với trước, dự kiến trao 3 Huy chương vàng, 6 Huy chương bạc, 8 Huy chương đồng và 15 giải Khuyến khích. Trong thời gian diễn ra cuộc thi có tổ chức trại sáng tác cho các nhà nhiếp ảnh.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục