Cựu chiến binh hết lòng vì cộng đồng

- Năm 1980, ông Mùng trở về quê hương sau khi tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ với thương tật bệnh binh. Phát huy phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, ông Mùng luôn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia trại, đi đầu trong chăn nuôi trâu, bò, kinh tế khấm khá nhất thôn, được nhiều người ngưỡng mộ. Năm 2002, ông được bầu là người có uy tín, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Bắc Lè đến tận hôm nay.

Ông Trần Văn Mùng, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Bắc Lè, xã Đà Vị (Na Hang).

Bắc Lè là thôn thuộc vùng lòng hồ Thủy điện Na Hang phải di dời vào năm 2006. Khi đó, tại khu tái định cư, mặt bằng chưa hoàn thiện, đường giao thông, điện, nước chưa có trong khi việc di dời cấp bách vì nước tích nhanh, phương tiện vận chuyển duy nhất là bè mảng. Ông Mùng nhớ lại, thời gian đó cứ mỗi ngày, cả chi bộ có 11 người đều đến tận nhà người dân tuyên truyền, vận động người dân an tâm di chuyển lên nơi ở mới.

Lúc đầu nhiều người cũng phản đối và tỏ ra “bất cần” nhưng với cách tuyên truyền khéo léo theo phương châm "mưa dầm thấm lâu" người dân dần nghe theo và quyết định di dời. Ông Mùng cùng anh Trần Văn Khu ngày ấy là chi ủy viên cùng góp tiền mua xuồng máy hơn 30 triệu đồng, giúp nhân dân vận chuyển tài sản để người dân sớm ổn định cuộc sống tại khu tái định cư.

Thôn Bắc Lè có 102 hộ dân với 452 nhân khẩu, những năm gần đây, cuộc sống của người dân trong thôn đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm còn trên 10%, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, người dân trong thôn chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế. Hơn 22 năm làm Trưởng Ban công tác Mặt trận đến hôm nay, ông Mùng đã vận động các hộ gia đình hiến trên 8.000 m2 đất làm đường vào khu sản xuất, cùng người dân tham gia đóng góp trên 1.000 ngày công để làm đường giao thôn nông thôn, chủ động phối hợp với trưởng thôn, các chi hội kịp thời phát hiện và giải quyết nhiều vụ mâu thuẫn vướng mắc xảy ra ở địa phương.

Đầu năm 2024, thực hiện chủ trương của tỉnh, của huyện Na Hang về xây dựng tuyến đường từ hồ Ba Bể, huyện Pác Nặm (Bắc Kạn) kết nối với xã Đà Vị, huyện Na Hang, thôn Bắc Lè có 79 hộ gia đình có diện tích đất nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình. Xác định đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối các vùng, giúp nâng cao đời sống người dân, ông Mùng đã cùng bí thư chi bộ, trưởng thôn đến các hộ dân vận động hiến đất làm đường. Ông chia sẻ, đến đầu tháng 4 năm nay, cơ bản đất trong diện giải phóng mặt bằng đã được người dân hoàn toàn nhất trí. Người dân trong thôn cũng cam kết tạo điều kiện cho đơn vị thi công hoàn thành công trình đúng thời gian quy định.

Đồng chí Trần Ngọc Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Đà Vị (Na Hang) cho biết, ông Mùng là Trưởng Ban công tác Mặt trận tiêu biểu của xã, là người uy tín được bà con trong thôn tín nhiệm, yêu quí. Ngoài nói đúng, làm đúng, ông còn là tấm gương phát triển kinh tế gia đình, với mô hình VACR mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Hằng năm ông Mùng đều nhận được Giấy khen của UBND huyện Na Hang, UBND xã Đà Vị trao tặng đạt thành tích xuất sắc trong công tác. Năm 2021, ông được UBND tỉnh tặng Bằng khen người uy tín tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. 

  Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục