Đặc sản phục vụ Tết

- Để phục vụ nhu cầu sử dụng lương thực, thực phẩm và làm quà biếu trong dịp Tết Nguyên đán, hiện nay, người dân ở các huyện vùng cao đang tăng cường sản xuất, chủ động nguồn hàng đảm bảo về chất lượng, sẵn sàng cung ứng ra thị trường.

Anh Trương Mạnh Linh, tổ 8, thị trấn Na Hang chuẩn bị các hàng nông sản đặc sản của địa phương
cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán.

Còn chưa đầy tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều HTX, hộ dân sản xuất đặc sản ở các địa phương trên địa bàn các huyện Na Hang, Chiêm Hóa, Lâm Bình, Hàm Yên… đang tất bật chuẩn bị các mặt hàng như chè Shan tuyết Na Hang, rượu ngô men lá, thịt lợn đen, thịt trâu khô, bò khô, cam sành Hàm Yên cung ứng cho thị trường. Các mặt hàng nông sản vùng cao luôn được khách hàng ưu tiên lựa chọn, vì chất lượng bảo đảm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản đặc sản Linh Châm, tổ 8, thị trấn Na Hang (Na Hang) luôn tấp nập khách mua hàng, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán đang đến cận kề. Cơ sở có nhiều đặc sản của huyện Na Hang như thịt trâu khô, thịt bò khô, thịt treo gác bếp, lạp sườn… Anh Trương Mạnh Linh, cửa hàng của anh đã chuẩn bị hơn 5 tấn thịt các loại để chế biến phục vụ nhu cầu của người dân làm quà và sử dụng trong ngày Tết. Các mặt hàng được anh chuẩn bị luôn tươi mới, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm nay, tình hình dịch bệnh Covid - 19 vẫn còn phức tạp, giá nguyên liệu lại tăng, nhưng cơ sở vẫn không tăng giá bán ra. Hiện các mặt hàng đặc sản của Na Hang đã có mặt tại các cửa hàng đặc sản vùng miền ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng… Ngoài ra, anh còn đưa các mặt hàng đặc sản của cơ sở mình lên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Voso… để cung ứng cho thị trường Tết.

Cơ sở sản xuất hàng nông sản đặc sản của gia đình anh Trương Mạnh Linh, tổ 8, thị trấn Na Hang
 chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán.

Tại huyện Hàm Yên, vào thời điểm này đang vào vụ thu hoạch cam sành. Những chiếc xe tải lớn, nhỏ mang biển số Hải Phòng, Hải Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai... chất đầy cam nối đuôi nhau hối hả về xuôi phục vụ người tiêu dùng dịp Tết. Ông Lương Văn Nho, thôn 3 Thuốc Hạ, xã Tân Thành cho biết, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, các thành viên trong tổ trồng cam VietGAP của ông đã chuẩn bị hơn 100 tấn cam cung ứng ra thị trường. So với các năm trước, năm nay cam sành Hàm Yên được mùa, được giá, mẫu mã đẹp nên các thương lái ở các tỉnh miền Nam rất ưa chuộng.

Chiêm Hóa nổi tiếng với sản phẩm bánh gai. Chị Lê Thị Thanh Hoa, khu 3, thị trấn Vĩnh Lộc với nghề làm bánh gai gia truyền cho biết: Trước đây, bánh gai chỉ làm mỗi dịp Rằm tháng 7 để cúng tổ tiên nhưng 10 năm trở lại đây, thương hiệu bánh gai Chiêm Hóa đã trở thành món quà đặc sản để khách mua về làm quà. Dịp Tết, sản lượng bánh gai có thể tăng gấp 4 đến 5 lần. Từ giữa năm gia đình đã thu mua lá chuối khô, lá gai,… để có đủ nguyên liệu làm bánh, phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán.

Để chuẩn bị nguồn thực phẩm sạch phục vụ thị trường Tết, cửa hàng thực phẩm sạch Tâm Hương (TP Tuyên Quang) đã bổ sung một lượng lớn hàng hóa từ các địa phương trong tỉnh, trong đó một số mặt hàng được khách hàng ưu tiên lựa chọn như chè Shan tuyết, cam sành Hàm Yên, gạo nếp, rượu ngô, miến dong…

Những nông sản đặc sản từ các địa phương góp phần mang đến cho mỗi gia đình cái Tết xôm hơn, đầm ấm hơn. Các sản phẩm nông sản đặc sản còn mang đến cho du khách những lựa chọn độc đáo khi đến thăm thú xứ Tuyên dịp Tết đến, xuân về.   

  Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục