Đảm bảo an ninh, trật tự vùng giáp ranh

- Tuyên Quang có 6 huyện giáp ranh với các địa phương thuộc tỉnh Yên Bái, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Giang và Cao Bằng. Thực tế cho thấy, địa bàn giáp ranh thường bị các đối tượng lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT để hoạt động tội phạm. Chúng thường móc nối, lôi kéo, cấu kết với nhau để thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, đảm bảo ANTT tại các địa bàn này luôn được cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an các cấp chú trọng.

Công an các huyện và các xã giáp ranh đã xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ từ huyện đến xã và các thôn, bản. Nhờ đó, lực lượng chức năng đã làm tốt công tác nắm tình hình, tuyên truyền vận động người dân tự giác chấp hành pháp luật, quy định của địa phương. Ngành Công an đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Từ đó đề ra biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm nhất là công tác điều tra cơ bản ở tuyến giáp ranh, lập hồ sơ theo dõi quản lý đối tượng.

Công an xã Trung Minh (Yên Sơn) tuyên truyền pháp luật tại cộng đồng dân cư.

Cấp ủy, chính quyền các huyện và xã có địa bàn giáp ranh đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở, điều tra, khảo sát địa bàn, phân tích những thuận lợi, khó khăn để xây dựng quy chế phối hợp hoạt động, xây dựng thế trận an ninh nhân dân khép kín. Lực lượng công an đã tham mưu xây dựng các cụm liên kết giữa các thôn trong xã giáp ranh, từ đó tạo nên sự gắn bó, thân thiết giữa nhân dân ở khu vực giáp ranh. Lực lượng công an giữa các địa bàn chủ động nắm chắc tình hình có liên quan đến ANTT, thường xuyên thông báo, trao đổi thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để kịp thời thông báo cho nhân dân địa phương nâng cao cảnh giác, đấu tranh với tội phạm.

 Xã Trung Minh (Yên Sơn) giáp ranh với xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Dao, Tày sinh sống. Tuy địa bàn rừng núi hiểm trở, dân cư thưa thớt, song nhờ có sự hiệp đồng chặt chẽ giữa công an 2 xã nên đã xóa được những sơ hở vùng giáp ranh, các hoạt động tuyên truyền đạo trái phép.

Xã Thượng Giáp (Na Hang) giáp ranh với xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Công an xã đã phối hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã giáp ranh tự giác chấp hành pháp luật, tố giác tội phạm và đối tượng nghiện ma túy. Nhờ vậy mới đây, ngày 10/11/2020 tại thôn Nà Nhài, công an xã Thượng Giáp đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Chấn tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nhận thức rõ tầm quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT tại vùng giáp ranh, thời gian tới lực lượng công an các huyện, các xã giáp ranh tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đảm bảo ANTT, vận động nhân dân thực hiện tốt quy chế phối hợp đảm bảo ANTT vùng giáp ranh. Bên cạnh đó tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát cũng như thường xuyên trao đổi thông tin với đơn vị bạn về tình hình, hoạt động của đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội. Từ đó tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc tại các vùng giáp ranh.
                                                                                                     Bài, ảnh: Trần Thái 
                                                                                              (Công an tỉnh Tuyên Quang)
 

Tin cùng chuyên mục