Trong khoảng hơn một tháng trở lại đây, chất lượng không khí tại Hà Nội và TP.HCM đang xuống mức khá xấu. Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, tạo ra những màn sương mù bao trùm bầu trời gần như cả ngày.
Thậm chí, giữa tháng 12/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phải đưa ra khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời vì chất lượng không khí nhiều nơi chạm ngưỡng xấu và kém.
Chưa dừng lại ở đó, trong những ngày gần đây, các ứng dụng như PAM Air hay AirVisual cũng liên tục đưa ra cảnh báo về chất lượng không khí tại Hà Nội và TP.HCM đang ở mức xấu, nhiều khu vực ở mức rất xấu và nguy hại.
Qua tìm hiểu của Dân trí, từ khoảng 6 giờ 30 phút sáng 5/1, hệ thống cảm biến chất lượng không khí PAM Air tại khu vực Hà Nội cảnh báo nhiều điểm đo phổ biến chuyển sang hai màu tím và nâu, tượng trưng cho chất lượng không khí ở mức "Rất xấu" và "Nguy hại". Theo đó, chỉ số chất lượng không khí (AQI) có nơi lên tới 469, cực kỳ nguy hiểm.
Đến khoảng 1 giờ sáng 6/1, đa phần các điểm đo chất lượng không khí PAM Air tại khu vực Hà Nội đều đã giảm về màu đỏ và tím. Tuy nhiên, đây vẫn là mức "Xấu" và "Rất xấu", trong đó một số nơi vẫn có chỉ số gần 300.
Để hạn chế tác hại từ tình trạng ô nhiễm và bụi mịn, máy lọc không khí hiện được xem là một trong những giải pháp tối ưu có thể giúp bảo vệ sức khỏe của người dân.
Tuy nhiên, trên thực tế, sản phẩm này lại không nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Theo chia sẻ từ đại diện các hệ thống bán lẻ điện máy, doanh số của các sản phẩm máy lọc không khí trong thời gian gần đây tương đối kém, thậm chí còn giảm xuống.
"Trong tháng 12/2020, số lượng máy lọc không khí bán ra tại hệ thống giảm 11% so với tháng 11 và chỉ tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2019", ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống bán lẻ Điện Máy Xanh chia sẻ.
Nhiều hệ thống bán lẻ cho biết người dùng vẫn đang rất thờ ơ với các sản phẩm máy lọc không khí.
Ông Phong cũng cho biết thêm rằng đa số khách hàng chọn mua máy lọc không khí ở phân khúc giá khoảng 4-6 triệu đồng. Đây được xem là mức giá phổ thông, nhiều người dùng có thể tiếp cận được.
Lý giải cho tình trạng này, ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc hệ thống bán lẻ điện máy MediaMart cho biết nguyên nhân có thể đến từ việc người tiêu dùng đang ngày càng thắt chặt hơn các khoản chi tiêu, đặc biệt là trong dịp cuối năm.
"Thời điểm hiện tại, người tiêu dùng ưu tiên chọn những sản phẩm thiết yếu hơn như lò sưởi. Trong khi đó, máy lọc không khí được coi là một thiết bị không quá quan trọng và vẫn bị khá nhiều người tiêu dùng thờ ơ. Vì thế, doanh số bán ra của máy lọc không khí tương đối thấp, gần như không đổi so với những tháng trước", ông Vũ nói với Dân trí.
Gửi phản hồi
In bài viết