Nghe dân nói, nói cho dân hiểu
Xã Tứ Quận là một trong những địa phương điển hình của huyện Yên Sơn trong việc thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền. Tại đây, hình ảnh những cán bộ xã gần gũi, nhiệt tình lắng nghe ý kiến của người dân đã trở nên quen thuộc. Để làm được điều đó, xã Tứ Quận đã triển khai nhiều mô hình dân vận hiệu quả, như tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với người dân, thành lập các tổ dân vận tại các thôn, xóm, hay xây dựng hòm thư góp ý đặt tại trụ sở UBND xã. Nhờ đó, những tâm tư, nguyện vọng của người dân được lắng nghe và giải quyết kịp thời. Đặc biệt, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đường Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang vừa qua, xã đã tích cực vận động, tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.
Cán bộ thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận (Yên Sơn) tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất làm đường.
Chị Đặng Thị Hoa, thôn Khe Đảng cho biết: Chính quyền các cấp đã làm rất nhuần nhuyễn, bài bản qua nhiều bước, công khai, dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến Nhân dân, nên dân đồng thuận giải phóng mặt bằng. Sau khi được địa phương giải thích về lợi ích khi có đường Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, gia đình tôi đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, giải phóng trên 500 m đất, cây cối, tường rào để trả mặt cho đơn vị thi công đường cao tốc.
Thời gian qua, cùng với triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội với các chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt, huyện Sơn Dương cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhiều công việc khó. Đó là hoàn thành các tiêu chí và được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2025; hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (xã Hồng Sơn)…
Chia sẻ bài học kinh nghiệm trong công tác dân vận chính quyền, đồng chí Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết: “Quá trình chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước, chính quyền các cấp chú trọng bám sát thực tiễn, lắng nghe dư luận Nhân dân để vào cuộc giải quyết linh hoạt, sáng tạo và kịp thời các vấn đề phát sinh. Chính quyền huyện và các xã, thị trấn quan tâm tháo gỡ, giải quyết thỏa đáng các khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng, phản ánh, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân; phát huy tốt quyền làm chủ của Nhân dân: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”; những việc đã hứa với dân là phải làm. Cùng với đó, lãnh đạo huyện tăng cường hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với Nhân dân bằng nhiều hình thức; tranh thủ vai trò người uy tín trong cộng đồng cùng vào cuộc để tạo sự đồng thuận, đồng lòng của Nhân dân trong thực hiện các chủ trương, nhất là giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các tiêu chí huyện nông thôn mới.
“Muốn làm được các điều trên, huyện gắn trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị cấp huyện, từng địa phương và người đứng đầu trong tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, đảm bảo mọi công việc trôi chảy, mọi vướng mắc được tháo gỡ kịp thời”, Chủ tịch UBND huyện Giang Tuấn Anh nhấn mạnh.
Chính quyền phục vụ Dân
Có mặt ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” của huyện Chiêm Hóa từ rất sớm, ông Ma Văn Hạnh, xã Linh Phú cảm thấy hài lòng từ sự đón tiếp, hướng dẫn tận tình của cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại đây. Ông Hạnh cho biết: “Tôi đến để làm giấy tờ chuyển nhượng đất, cán bộ hướng dẫn rất kỹ các bước để tôi thực hiện theo đúng quy định. Tôi chưa rõ điều gì thì thoải mái trao đổi lại. Những vấn đề người dân quan tâm đều được cán bộ có trách nhiệm hoặc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu và giải quyết kịp thời”.
Để tạo hiệu quả cao trong công việc của bộ máy chính quyền, huyện Chiêm Hóa đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trên cơ sở chú trọng công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức trên cơ sở phân công, phân cấp “rõ người, rõ việc”. Đặc biệt, huyện xây dựng khung tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức từ huyện đến cấp xã. Đồng thời, khung tiêu chí đánh giá theo từng vị trí việc làm, từng nhiệm vụ có thang điểm đánh giá, hoàn thành công việc ở mức độ nào thì có số điểm tương ứng, trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc của cán bộ, công chức được ưu tiên thang điểm cao nhất. UBND huyện, xã tăng cường thanh tra công vụ, kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiểm tra công tác cải cách hành chính theo từng cấp và cấp trên kiểm tra cấp dưới.
Bộ phận Một cửa xã Linh Phú (Chiêm Hóa) phục vụ tận tình, giải quyết nhanh chóng hơn các hồ sơ của công dân khi ứng dụng công nghệ số.
Bước chuyển trong công tác dân vận chính quyền ở các cấp trong tỉnh thời gian qua, chính là bước chuyển về phương thức quản lý, điều hành của chính quyền, thay vì dùng mệnh lệnh hành chính, đã thật sự sâu sát cơ sở, gần gũi với Nhân dân, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp.
Dân vận chính quyền chính là đổi mới, sáng tạo, mở rộng quan hệ đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và chung của tỉnh; kết nối, động viên các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế và tham gia tích cực vào công tác an sinh xã hội.
Với những nỗ lực và quyết tâm cao, công tác dân vận chính quyền ở Tuyên Quang đang từng bước đi vào chiều sâu, góp phần tạo nên sự đồng thuận, tin tưởng và hài lòng của người dân. Sự hài lòng của người dân chính là thước đo hiệu quả của công tác dân vận, là động lực để chính quyền tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng một chính quyền gần dân, vì dân.
Gửi phản hồi
In bài viết