Dân vận khéo trong phá các chuyên án mua bán trái phép ma túy liên tỉnh

- Làm tốt công tác dân vận khéo, Thượng tá Trần Mạnh Cường, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức, chỉ đạo, điều tra, khám phá nhiều chuyên án, vụ án mua bán trái trái phép chất ma túy có tính chất phức tạp, hoạt động liên tỉnh.

Đánh cả đường dây…

Thượng tá Trần Mạnh Cường.

Tuyên Quang tuy không phải là địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy, nhưng vì tính siêu lợi nhuận nên tội phạm luôn tìm mọi cách đưa ma túy len lỏi, thẩm lậu vào địa bàn tỉnh tiêu thụ. Trước thực trạng đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo đấu tranh theo phương châm “Đánh cả đường dây, không đánh khúc giữa, bắt được đối tượng cầm đầu” chặn nguồn cung ma túy từ sớm, từ xa.

Với vai trò, cương vị của mình, đồng chí Trần Mạnh Cường đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh và chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an toàn tỉnh đổi mới tư duy, phương pháp, áp dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ đấu tranh triệt phá đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy. Điển hình, tháng 4-2022, đơn vị đã phát hiện đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh Sơn La - Phú Thọ - Lào Cai - Yên Bái - Tuyên Quang. Đồng chí đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh.

Các phương án, kế hoạch đấu tranh được vạch ra, tuy nhiên các đối tượng liên tục thay đổi đường đi, thời gian, phương tiện vận chuyển “hàng”, chuyên án đi vào bế tắc. Trước tình hình đó, đồng chí Trần Mạnh Cường đã trực tiếp đến từng hộ dân dọc tuyến đường nhóm đối tượng thường hoạt động, vận động nhân dân phối hợp, giúp đỡ lực lượng Công an. Với sự chân thành, vận động khéo léo, gần gũi, đồng chí và cán bộ chiến sỹ đơn vị đã được quần chúng nhân dân cung cấp thông tin quan trọng, tạo điều kiện về chỗ ăn, nghỉ cho lực lượng phá án.

Nhờ sự hỗ trợ đó, các trinh sát đã dần vẽ lên sơ đồ hoạt động của đường dây, trong đó “ông trùm” Sộng A Tủa, dân tộc Mông, Phó Bí thư Chi bộ thôn Huổi Pản, xã Huổi Một, huyện Sông Mã (Sơn La) là người nhập ma túy từ Lào về Việt Nam. Sau đó, hắn bán ma túy cho các đối tượng ở Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, rồi tiếp đến là Đào Ngọc Quý, ở thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) để phân phối bán lẻ tại địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Sau hơn 6 tháng triển khai đấu tranh, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối hợp của các lực lượng, sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, Công an tỉnh đã triệt xóa, bóc gỡ đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh này. Kết quả, lực lượng đã bắt giữ 8 đối tượng, thu giữ hơn 9 kg ma túy các loại và nhiều vật chứng liên quan khác.

Khuất phục, cảm hóa những tên tội phạm ngoan cố

Bản chất của tội phạm ma túy là những tên lưu manh, lì lợm, điển hình là Đào Ngọc Quý, trú tại thị trấn Sơn Dương. Sau khi bị bắt, Quý quyết không khai báo, tự cắn vào mạch máu ở tay, chân của mình với mục đích tự tử, gây khó khăn, cản trở công tác điều tra.

Thượng tá Trần Mạnh Cường (người thứ hai từ phải qua trái) triển khai kế hoạch phá án đến cán bộ chiến sỹ đơn vị.

Với bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm của mình, đồng chí Trần Mạnh Cường đã trực tiếp làm việc với đối tượng Quý. Đồng chí đã nắm bắt tâm lý, đưa ra bằng chứng thuyết phục, kiên trì vận động, cuối cùng đối tượng Quý đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân, của đồng phạm và từ bỏ ý định tự tử, tích cực phục vụ công tác điều tra. Quý là một trong rất nhiều đối tượng lỳ lợm được đồng chí Cường cảm hóa thành công.

Thượng tá Trần Mạnh Cường chia sẻ, khi bị bắt giữ, đa số các đối tượng có chung tâm lý “bất cần, không còn gì để mất” bộc lộ sự hung hãn, lì lợm. Khi đó điều tra viên phải nghiên cứu nắm rõ hồ sơ, lai lịch, sở trường, sở đoản, nắm bắt tâm lý hỏi xoáy, hỏi sâu để đối tượng bộc lộ mâu thuẫn trong lời khai để đưa những bằng chứng thuyết phục. Đồng thời, phân tích giữa tình và lý, yếu tố được hưởng khoan hồng của pháp luật để đối tượng “mở lòng” thành khẩn khai báo, gỡ nút thắt trong quá trình điều tra, phá án.

Từ năm 2022 đến nay, đồng chí Trần Mạnh Cường đã chỉ đạo, hướng dẫn điều tra khám phá 73 vụ án với 141 bị can, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đồng chí đã vinh dự được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác dân vận khéo của đồng chí được các cán bộ, chiến sỹ đơn vị học tập vận dụng, phục vụ có hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội.

Đại úy Hoàng Trung Tuyến
Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh

Tin cùng chuyên mục