Đảng bộ mạnh từ những chi bộ tốt ở Yên Nguyên

- Đảng bộ xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) có 22 chi bộ với hơn 400 đảng viên. Xác định “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, những năm qua, Đảng bộ xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở và xây dựng đội ngũ đảng viên chất lượng, làm nòng cốt triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết tại địa phương.

Đảng viên Hoàng Văn Xen, Trưởng thôn Cầu Cả, xã Yên Nguyên thăm mô hình trồng táo của gia đình chị Nguyễn Thị Mai.

Những ngày này, trên cánh đồng thôn Khuôn Khoai, nhân dân nhộn nhịp chăm sóc, thu hoạch dưa chuột vụ đông. Chỉ tay về cánh đồng dưa xanh mướt, bà Ma Thị Lụa, đảng viên chi bộ Khuôn Khoai phấn khởi, nói: “Năm nay dưa chuột được giá bà con phấn khởi lắm. Chuyện thu tiền triệu tiền dưa một ngày không còn xa lạ đối với bà con nơi đây. Nhà tôi trồng 400 m2, ngày nào cũng thu ngót triệu, ít cũng 5 - 7 trăm nghìn”. Bà Lụa là cán bộ hưu trí. Nghỉ hưu, bà tham gia công tác xã hội với vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã. Ngoài công việc xã hội, bà tích cực tăng gia sản xuất cấy lúa, trồng màu, chăn nuôi. Nhờ có những người cán bộ, đảng viên tích cực như bà Lụa đã thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất sôi nổi ở địa phương. 100% hộ dân Khuôn Khoai đều tham gia trồng dưa, trồng cây màu vụ đông. 

Ngoài đẩy mạnh phát triển nông lâm nghiệp, Khuôn Khoai còn biết đến là thôn vững mạnh tất cả các lĩnh vực. Chia sẻ bí quyết, Bí thư Chi bộ Khuôn Khoai Vũ Xuân Tuyên nói, chi bộ luôn phát huy tốt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Cá nhân ông là người đứng đầu, ông luôn gương mẫu trong các phong trào, hoạt động. Đơn cử, vụ đông năm 2021, thôn thực hiện chủ trương đưa cây dưa chuột vào trồng, gia đình ông tiên phong trồng 1.700 m để bà con yên tâm làm theo. Hay chuyện đóng góp, ủng hộ các loại quỹ tại địa phương, như đóng góp quỹ chăm sóc phụ dưỡng người cao tuổi. Ông Tuyên là người đóng góp số tiền cao nhất ở thôn trong 5 năm qua (2016 - 2020).

Ông Tuyên chia sẻ: “Ví như toa tàu, đầu tàu mạnh thì con tàu chạy mới mạnh được. Vì vậy, là người đứng đầu chi bộ, thôn, mọi phong trào, hoạt động tôi cũng phải tiên phong đi đầu mới vận động được cán bộ, đảng viên và nhân dân”. Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, ông Tuyên đã đưa Chi bộ Khuôn Khoai nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cầu Cả được biết đến là thôn có kinh tế nông lâm nghiệp phát triển mạnh nhất nhì của xã Yên Nguyên. Để có được kết quả này, cấp ủy, chi bộ thôn đã xây dựng nghị quyết bám sát nhiệm vụ thực tiễn địa phương. Là thôn nằm cuối nguồn nước tưới tiêu, không thuận lợi sản xuất nông nghiệp. Hàng năm, chi bộ xây dựng nghị quyết phát triển kinh tế nông lâm nghiệp gắn với đẩy mạnh phát triển đại gia súc, trọng tâm là phát triển cây có múi, trồng rừng, hoa màu. Chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, chuyển đổi những diện tích đất lúa không hiệu quả, cải tạo trồng cây có múi như bưởi, cam, quýt và trồng rừng cho giá trị kinh tế cao. Trong chăn nuôi, chuyển đổi chăn nuôi nhỏ lẻ sang tập trung, chú trọng phát triển đàn trâu, đàn lợn...

Nhân dân thôn Khuôn Khoai, xã yên Nguyên trồng, chăm sóc rau màu vụ đông.

Để nghị quyết đi vào cuộc sống, cùng với phát huy tốt vai trò gương mẫu, đi đầu của đảng viên, chi bộ phân công cán bộ, đảng viên phụ trách, tuyên truyền, phổ biến khoa học kỹ thuật cho bà con nhân dân. Đặc biệt, làm đến đâu chắc đến đó, chi bộ xây dựng lộ trình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cụ thể, trong đó có kế hoạch từng quý, năm để thực hiện các mục tiêu. Đến nay, toàn thôn phát triển được gần 30 ha cây ăn quả gồm táo, bưởi, cam và hơn 45 ha rừng... Sản xuất ổn định, đời sống người dân từng bước được nâng cao. Tính đến nay thu nhập bình quân đầu người của thôn Cầu Cả đạt 3 triệu đồng/người/tháng; trong thôn chỉ còn 4 hộ nghèo.

Theo đồng chí Ma Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Nguyên, để xây dựng chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh, Đảng ủy xã thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng xây dựng khối đoàn kết trong đảng; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong cấp ủy, tổ chức đảng. Trọng tâm là thực hiện nghiêm túc Nghị quyết trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương. Đồng thời, Đảng ủy xã quan tâm chất lượng đội ngũ cấp ủy, bí thư, phó bí thư các chi bộ; phân công các đồng chí trong ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành phụ trách các chi bộ; đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; quan tâm phát triển đảng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. 

Hiệu quả từ những giải pháp xây dựng chi bộ tốt được minh chứng bằng việc hàng năm Đảng bộ xã Yên Nguyên đều được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng năm, có trên 95% chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ được nâng lên. Kinh tế - xã hội trên địa bàn xã phát triển, an ninh trật tự đảm bảo, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao tiếp tục hoàn thiện. Tính đến nay, xã đã đạt 14/18 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt hơn 40 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 6%. Những kết quả đạt được là nền tảng vững chắc để Yên Nguyên về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2022. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục