Đảng bộ xã Phúc Yên chú trọng phát triển đảng viên

- Đảng bộ xã Phúc Yên (Lâm Bình) hiện có 206 đảng viên sinh hoạt tại 11 chi bộ trực thuộc. Trong đó, 6 chi bộ thôn, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế và 1 chi bộ công an xã. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, những năm qua, Đảng ủy xã Phúc Yên (Lâm Bình) thường xuyên chú trọng công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Văn Tôn, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Yên cho biết, hàng năm, trên cơ sở chỉ tiêu giao của Huyện ủy, xã đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên cho từng chi bộ. Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ tăng cường rà soát, phát hiện quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét cử đi học các lớp nhận thức về Đảng. Đảng ủy xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong quần chúng nhân dân thông qua việc phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp đối tượng cảm tình Đảng hiểu rõ hơn về Đảng và có ý thức rèn luyện, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ tiến hành rà soát những quần chúng đã học cảm tình đảng, xem xét đủ điều kiện để hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền ra quyết định kết nạp. Bên cạnh đó, Đảng ủy đã định hướng các chi bộ nông thôn ưu tiên, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho những đoàn viên đã xuất ngũ được kết nạp vào Đảng.

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên nâng cao nhận thức chính trị được quan tâm.

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, dù tình trạng thiếu đoàn viên, thanh niên có mặt tại địa phương gây khó khăn không nhỏ trong công tác phát triển Đảng nhưng nhờ tuyên truyền, tổ chức tốt các phong trào thi đua trong đoàn viên thanh niên nên công tác phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú là đoàn viên thanh niên cho Đảng được kịp thời, thường xuyên. BCH Đoàn xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng chính trị giúp đoàn viên thanh niên nhận thức hơn về trách nhiệm và quyền lợi của mình khi đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, Đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội để đoàn viên, thanh niên có cơ hội cống hiến sức trẻ. 

Đồng chí Quan Thị Lưu, Bí thư Đoàn xã cho biết, Đoàn xã đã chủ động tham mưu về công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, phát triển đảng viên trẻ, xây dựng và đề xuất chỉ tiêu cụ thể để có kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, đoàn xã đã giới thiệu được 5 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Chi bộ thôn Bản Tấng là một trong những chi bộ thực hiện tốt công tác phát triển đảng. Đồng chí Chẩu Văn Đình, Bí thư chi bộ chia sẻ, căn cứ vào chỉ tiêu được giao, chi bộ đã tiến hành phân loại, chọn lựa quần chúng ưu tú cử đi học các lớp nhận thức về Đảng và có nghị quyết phân công đảng viên chính thức giúp đỡ quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Năm 2020, chi bộ có 2 đảng viên được kết nạp. Từ đầu năm đến nay, chi bộ cũng đã giới thiệu được 2 quần chúng ưu tú, hiện đang hướng dẫn quần chúng ưu tú hoàn thiện hồ sơ kết nạp đảng viên.

Anh Quan Trọng Tiến, thôn Bản Thàng, cho biết, được Bí thư chi bộ, cán bộ đoàn xã động viên, khích lệ nên anh đã phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đầu năm 2021, anh được tham gia học cảm tình đảng. Sau khóa học, anh đã tích cực tham gia vào các hoạt động của thôn, xã để rèn luyện bản thân. Với sự định hướng và mục tiêu rõ ràng, hiện tại anh đã hoàn thiện hồ sơ xét kết nạp đảng.

Đối với những đảng viên dự bị, Đảng ủy xã giao nhiệm vụ cho các chi bộ phân công đảng viên chính thức tiếp tục theo dõi, tạo cơ hội giúp đảng viên dự bị được rèn luyện và khẳng định bản thân. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng, đảng viên chính thức được phân công theo dõi, giúp đỡ có nhận xét, báo cáo những điểm mạnh, hạn chế của từng người để chi bộ nhận xét, đánh giá, góp ý. Từ đó, có những giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục bồi dưỡng đảm bảo đảng viên được kết nạp đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định của Điều lệ Đảng.

Từ việc thực hiện chặt chẽ từng bước, từng khâu trong bồi dưỡng, đào tạo nguồn, phát triển đảng viên đã giúp Đảng bộ xã Phúc Yên xây dựng đội ngũ đảng viên đảm bảo về lượng và chất. Các đảng viên không ngừng nỗ lực, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu. Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy xã Phúc Yên đã kết nạp được 4 đảng viên mới. Thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tạo nguồn, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng, phấn đấu mỗi chi bộ kết nạp từ 1 đến 2 đảng viên mới/năm.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục