Dành sự quan tâm đặc biệt cho gia đình chính sách

Là địa phương có di tích quốc gia đặc biệt hệ thống nhà tù Côn Đảo cùng nhiều di tích lịch sử cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Côn Đảo nhận thức sâu sắc sự hy sinh, mất mát để giành độc lập, tự do cho dân tộc; từ đó dành sự quan tâm đặc biệt đến người có công với cách mạng, gia đình chính sách.

Bà Lê Thị Diệm (SN 1940, vợ Liệt sĩ Hoàng Trọng Huề, hy sinh năm 1966 tại Quảng Trị) cùng con trai Hoàng Văn Minh (SN 1961) bày tỏ niềm vui khi nói về sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, huyện Côn Đảo đối với gia đình người có công. Ảnh: BẢO KHÁNH

“Chồng tôi phục hồi nhiều rồi. Tôi mừng lắm”

15 giờ ngày 13/7, điều dưỡng Võ Thị Kim Hương, Khoa Nội, Trung tâm Quân dân y huyện Côn Đảo có mặt tại nhà ông Nguyễn Xuân Viên (SN 1944), cựu tù chính trị Côn Đảo ở tổ 7, khu dân cư số 7 để thay băng vết thương ở bàn chân cho ông.

Bà Nguyễn Thị Tư, vợ ông Viên cho hay, ông Viên bị tắc động mạch chi, được Bệnh viện Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) phẫu thuật đặt Stent mạch, nhưng chỉ đặt được 1 lần phải dừng lại vì sức khỏe ông quá yếu. Gia đình đưa ông về lại Côn Đảo chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng. Do bị tắc động mạch chi nên ngón chân út và áp út bàn chân trái của ông bị hoại tử. Trung tâm Quân dân y phẫu thuật và sau đó chuyển ông về nhà để gia đình tiện chăm sóc, đồng thời cử y, bác sĩ đến thăm khám, chăm sóc sức khỏe.

Từ cuối tháng 1/2023 đến nay, được sự phân công của Ban Giám đốc Trung tâm, điều dưỡng Hương cùng các y, bác sĩ thay phiên đến nhà chăm sóc sức khỏe ông Viên mỗi ngày 3 lần. Sáng chích thuốc kháng sinh và truyền dịch, chiều rửa vết thương, thay băng, tối đến chích thuốc. Đồng thời căn dặn bà Tư chú ý bổ sung dinh dưỡng và cho ông uống thuốc đúng giờ để vết thương ở bàn chân mau lành.

“Ông Viên đã hồi phục mấy chục phần trăm rồi. Tôi mừng lắm. Trước đây ông ốm, thiếu máu, người xanh xao lắm, tôi tưởng ông không qua khỏi. Cảm ơn Ban Giám đốc cùng các y, bác sĩ Trung tâm Quân dân y huyện Côn Đảo và những người hiến máu cho ông. Tôi cũng gửi lời cảm ơn đến Huyện ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam cùng các hội, đoàn thể huyện thường xuyên đến thăm, động viên chồng tôi cũng như gia đình”, bà Nguyễn Thị Tư bày tỏ.

Theo ông Phạm Ngọc Đáng, Trưởng Phòng Tổ chức – Hành chính Trung tâm Quân dân y Côn Đảo, Trung tâm luôn dành sự quan tâm đặc biệt, đưa các cựu tù chính trị Côn Đảo, thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh vào danh sách ưu tiên số 1 trong chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, mỗi khi có đoàn bác sĩ tình nguyện ra Côn Đảo khám bệnh, phát thuốc cho người dân thì những trường hợp trên được thăm, khám trước.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Côn Đảo tổ chức họp mặt và trao tặng quà của Chủ tịch nước cho 45 người có công với cách mạng với tổng số tiền 15 triệu đồng; trao quà của UBND tỉnh cho 64 người có công với cách mạng nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2022 với tổng số tiền 12 triệu đồng; UBND huyện trao quà cho 73 người có công, gia đình chính sách với tổng số tiền 146 triệu đồng… Hỗ trợ kinh phí thăm viếng mộ liệt sĩ cho 3 thân nhân liệt sĩ với số tiền hơn 14 triệu đồng; hỗ trợ chữa bệnh cho 1 người có công với cách mạng với số tiền 10 triệu đồng; giải quyết trợ cấp ưu đãi giáo dục đào tạo đối với 1 sinh viên là con của thương binh hạng 4/4 với số tiền hơn 10 triệu đồng.

Cùng với chăm sóc sức khỏe, huyện Côn Đảo luôn chú trọg nâng cao chất lượng cuộc sống người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Bà Lê Thị Diệm (SN 1940), vợ liệt sĩ, ở tổ 2, khu dân cư số 7 cho biết, bà đến Côn Đảo sinh sống từ năm 1996 và nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện. Ngôi nhà gia đình bà đang ở được cấp đất và hỗ trợ tiền xây nhà. Ngoài ra, các đoàn của Trung ương, các địa phương trong cả nước, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, huyện Côn Đảo thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. “Sự quan tâm, chăm lo đó đã san sẻ bớt nỗi mất mát của gia đình tôi. Tôi thấy vui và khỏe hơn sau mỗi lời động viên, thăm hỏi”, bà Diệm chia sẻ.

Vận động hỗ trợ thêm cho gia đình chính sách có khó khăn

Huyện Côn Đảo hiện có 73 người có công, gia đình chính sách, trong đó có 30 người hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền gần 63 triệu đồng. Huyện tổ chức chăm lo tốt về mặt tinh thần, tổ chức họp mặt, tặng quà cho người có công, gia đình chính sách nhân các dịp lễ, tết,

Hệ thống chính trị huyện thực hiện tốt chế độ thăm viếng mộ liệt sĩ, khám chữa bệnh, miễn giảm học phí cho sinh viên là con của người có công. Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện phối hợp với các đoàn ngoài địa phương thăm và tặng quà cho 212 lượt người có công với cách mạng với tổng số tiền hơn 155 triệu đồng.

Ông Lê Văn Phong, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, huyện luôn luôn chăm lo cho người có công và gia đình chính sách trên địa bàn. Các đoàn của Trung ương, địa phương, doanh nghiệp khi ra thăm Côn Đảo đều dành những phần quà thăm hỏi, động viên những người có công, gia đình chính sách trên địa bàn.

“Ngoài thực hiện chính sách chung của Trung ương, của tỉnh, huyện còn vận động các nhà hảo tâm khi ra thăm Côn Đảo quan tâm, hỗ trợ thêm đối với những gia đình chính sách có khó khăn”, ông Lê Văn Phong thông tin thêm.

Theo Bà Rịa - Vũng Tàu

Tin cùng chuyên mục