Dạy trẻ sử dụng tiền mừng tuổi

- Khoản tiền mừng tuổi đầu năm chính là công cụ tốt nhất để các bậc phụ huynh dạy con bài học đầu đời về tiền bạc, kỹ năng quản lý tài chính, tiết kiệm, chi tiêu. Dạy trẻ sử dụng tiền mừng tuổi đúng cách không chỉ tránh lãng phí mà còn là bài học nhân văn giúp trẻ biết quý trọng đồng tiền, công sức lao động và khơi dậy tình yêu thương, sẻ chia, tấm lòng nhân ái ở trẻ.

Tiền mừng tuổi mang ý nghĩa tượng trưng cho lời chúc may mắn, khỏe mạnh, bình an mà người lớn dành cho trẻ nhỏ trong dịp đầu năm. Đây là nét đẹp văn hóa của người Việt giúp mọi người gắn kết với nhau hơn, thể hiện tình cảm và niềm hy vọng vào một năm mới an lành, hạnh phúc, nhiều may mắn. Để con sử dụng tiền mừng tuổi một cách ý nghĩa, nhiều bậc cha mẹ bắt đầu dạy con từ việc hiểu ý nghĩa và trân trọng những phong bao lì xì đỏ.

Anh Mã Văn Tiến, tổ 17, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) dạy con gái bài học tiết kiệm từ nuôi lợn đất khi nhận được tiền mừng tuổi.

Chị Hồ Thị Hồng Nhung, tổ 8, thị trấn Tân Bình (Yên Sơn) chia sẻ, nhiều em bé háo hức mong chờ đến Tết không chỉ vì được diện quần áo mới, được đi chơi mà các bé còn được nhận những bao lì xì đựng tiền mừng tuổi. Chị thường kể cho con nghe câu chuyện về nguồn gốc của tục lệ mừng tuổi từ xa xưa đó là để xua đuổi tà ma, đem lại may mắn. Từ đó, trẻ hiểu được tiền lì xì là tình cảm yêu mến của người lớn dành cho trẻ nhỏ, cầu mong sức khỏe, hay ăn chóng lớn và mọi điều tốt đẹp. Nó không mang nặng ý nghĩa vật chất và được bao nhiêu đều đáng quý trọng. Chị cũng nhắc con luôn tuân thủ phép lịch sự đó là nói lời cảm ơn, không mở bao lì xì trước mặt người lớn.

Nuôi lợn đất là một trong những hình thức được nhiều bậc phụ huynh áp dụng để dạy con bài học về tiết kiệm khi được nhận tiền mừng tuổi. Nhiều gia đình lựa chọn mua lợn đất đầu năm cho con cũng mang hàm ý tích góp, tiết kiệm và sử dụng tiền có kế hoạch ngay từ đầu năm mới. Anh Mã Văn Tiến, tổ 17, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) tâm sự: “Nuôi lợn đất là cách gia đình tôi bắt đầu dạy con gái từ khi con còn nhỏ. Bé Anh Thư luôn tỏ ra thích thú khi được tự tay cho tiền vào lợn đất để dành. Sau quá trình dành dụm trong suốt 1 năm, bé thích thú khi đập lợn đất và bố mẹ sẽ trích một khoản tiền để mua quần áo mới, đồ chơi”.

Tại nhiều trường học, phong trào “Nuôi lợn đất tiết kiệm” cũng được phát động hàng năm nhằm gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền quyên góp của mỗi em học sinh có thể là một phần rất nhỏ từ tiền mừng tuổi các em nhận được thế nhưng qua đó các em đã được giáo dục về tấm lòng sẻ chia, tình yêu thương và nhân ái. Tiêu biểu như hoạt động “Vì bạn nghèo nuôi lợn đất” ở Liên đội trường THCS Xuân Quang (Chiêm Hóa) đã được duy trì trong nhiều năm nay. Trong chương trình ngoại khóa “Ngày Tết quê em” được tổ chức vào cuối tháng 1 vừa qua, từ nguồn quỹ nuôi lợn đất đã có 31 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ.

Từ nguồn Quỹ “Vì bạn nghèo nuôi lợn đất”, nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trường THCS Xuân Quang (Chiêm Hóa) đã được hỗ trợ, sẻ chia.

Em Hà Thị Mỹ Duyên, lớp 9A, trường THCS Xuân Quang (Chiêm Hóa) cho biết: “Em không may mắc bệnh tan máu bẩm sinh từ nhỏ, thường xuyên phải điều trị tại bệnh viện. Em cảm thấy rất vui vì trong dịp Tết cổ truyền vừa qua, các thầy cô, các bạn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng em một phần quà ý nghĩa từ nguồn quỹ nuôi lợn đất. Em cũng sẽ dành dụm, tiết kiệm số tiền mừng tuổi em đã nhận được để chữa bệnh. Em cũng xin phép mẹ trích một phần nhỏ để mua đồ dùng học tập và tham gia ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn giống em”.

Nhiều bậc phụ huynh ép buộc con cái đưa tiền mừng tuổi để bố mẹ “giữ hộ” thực tế không phải là phương pháp sáng suốt. Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà bố mẹ hãy có phương pháp rõ ràng để có thể dạy con tiết kiệm, sử dụng tiền một cách ý nghĩa. Việc dạy con sử dụng tiền đúng cách từ nhỏ giúp hình thành thói quen sống tiết kiệm, giúp trẻ hiểu về tiền bạc và thúc đẩy hành vi sống tích cực sau này ở trẻ.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục