“Dạy trẻ thành người tốt”

- Luôn ghi nhớ lời dạy của Bác đối với giáo viên mầm non: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Trong những năm qua, các cô giáo trường Mầm non Kim Quan (Yên Sơn) luôn nêu cao trách nhiệm, làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cô giáo Vũ Thị Minh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Mầm non Kim Quan chia sẻ, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, tác phong làm việc khoa học hơn, hiệu quả hơn; yêu thương, trách nhiệm hơn trong chăm sóc, giáo dục trẻ... Việc “học tập” và “làm theo” Bác được gắn với thực hiện những công việc bình thường, cụ thể hằng ngày có thể làm và cần phải làm theo.


 Một giờ học của các cháu trường Mầm non Kim Quan.

Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể đối với các nội dung học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào, cuộc vận động của ngành Giáo dục, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký thi đua những việc làm cụ thể theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn như: nâng cao chất lượng giảng dạy, chăm sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ... 

Năm học 2020-2021, nhà trường đã huy động được 100% trẻ  từ 3-5 tuổi đi học mẫu giáo. Trường duy trì tốt tỷ lệ đi học chuyên cần 98%, tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày đạt 100%, trẻ ăn bán trú 92%; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống 2-3%/năm. Tỷ lệ huy động trẻ đi học mẫu giáo đạt 100%. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5  tuổi, huy động trẻ đi học theo Nghị quyết số 73-NQ/TU, ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh được thực hiện hiệu quả, tỷ lệ huy động trẻ đi học đạt 67,5%.

Nhằm tạo không gian vui chơi, giúp trẻ phát triển toàn diện, những năm qua, trường Mầm non Kim Quan luôn quan tâm xây dựng khuôn viên nhà trường, cải tạo những khoảng tường trống, hành lang rộng, gầm cầu thang, sân vườn trong khuôn viên trường thành các khu vui chơi, góc học tập ngoài trời. Ở các phòng học, phòng chức năng, mỗi cô giáo lại chủ động xây dựng cho mình những không gian, môi trường học tập riêng, nhằm phát huy tính sáng tạo và tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và trẻ.

Ngoài điểm trường trung tâm, trường Mầm non Kim Quan còn có 5 điểm trường tại các thôn, bản. Tại mỗi điểm trường, ngoài được trang bị các thiết bị, đồ dùng dạy học, mỗi giáo viên còn tự thiết kế thêm đồ dùng dạy học để giúp trẻ nâng cao nhận thức, phát triển tư duy. Cô giáo Lưu Thị Tú, dạy tại điểm trường Khuổi Phát chia sẻ, là điểm trường xa trung tâm nhất, đời sống của người dân trong khu vực còn nhiều khó khăn, để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, các cô đã tự làm thêm đồ dùng dạy học để mỗi giờ học hấp dẫn hơn với trẻ. Hằng tháng để đảm bảo các bữa ăn cho trẻ ở bán trú tại điểm trường, cô giáo tại điểm trường phải ứng tiền trước để thanh toán tiền ăn cho trẻ. “Dù có khó khăn, chúng tôi luôn tìm mọi cách để khắc phục, luôn nỗ lực hết lòng vì các con, những mầm non tương lai của đất nước” - cô Tú chia sẻ.

Cùng với việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, hằng năm Chi bộ, Ban Giám hiệu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh ủng hộ công lao động, vật chất, vật liệu xây tường rào 6 điểm trường, cổng, biển trường; mái che chống nắng, sân chơi, giếng khoan, số công và vật liệu quy thành tiền trị giá trên 4 tỷ đồng.

Học tập và làm theo Bác, trường Mầm non Kim Quan luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc, Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, là tập thể tiêu biểu được đề nghị khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục