Đề phòng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua việc chơi hụi

Ngày 23/6, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thi hành quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Minh, sinh năm 1976, ở xã Điền Lư, huyện Bá Thước về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra thi hành Lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Thị Minh (mặc áo đỏ).

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2021 đến 6/2022, Nguyễn Thị Minh đã vay tiền mặt và đứng ra tổ chức chơi hụi, họ với khoảng 100 người dân trên địa bàn xã Điền Lư, huyện Bá Thước. Thấy Minh có điều kiện kinh tế, giai đoạn đầu đều trả tiền đầy đủ cho những người chơi hụi nên nhiều người tin tưởng đóng tiền đầy đủ hằng tháng. Quá trình làm ăn và chơi hụi nảy sinh thua lỗ nên Minh bắt đầu vay tiền để trả nợ, đồng thời nhận tiền đóng hụi sử dụng vào việc trả lãi.

Từ tháng 7/2021, Minh mất khả năng thanh toán, phải vay tiền nhiều hoặc nhận tiền thế hụi để có tiền trả nợ và thanh toán cho những người đến kỳ lấy hụi. Dù vậy, Minh vẫn thông báo có người mua được hụi, số tiền phải đóng và nhiều người trên địa bàn xã Điền Lư, huyện Bá Thước vẫn đóng tiền hụi, đưa tiền thế hụi cho Minh mà không lấy giấy tờ giao, nhận. Đến ngày 28/6/2022, Minh tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng trả nợ khoảng 10 tỷ đồng.

Trước nguy cơ mất số tiền cho vay và tham gia hụi, họ, các bị hại làm đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo Nguyễn Thị Minh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nhiều bị hại đã khởi kiện dân sự, một số người tìm đến trụ sở các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện và tỉnh khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự.

Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp Công an huyện Bá Thước tập trung điều tra, xác minh rõ vụ việc. Căn cứ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, tống đạt quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Minh để điều tra rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục