Đề phòng “giặc hỏa” dịp Tết

- Thông lệ, Tết Nguyên đán thời tiết thường hanh khô, các hộ kinh doanh tích trữ lượng lớn hàng hóa,... khiến nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, lực lượng chức năng đang tích cực chủ động các biện pháp, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết của người dân, ở các chợ, trung tâm thương mại đã tích trữ lượng hàng hóa lớn. Kèm theo đó, mật độ người dân đi mua sắm cũng tăng lên gấp nhiều lần ngày thường. Chỉ cần chút bất cẩn của một ai đó khi sử dụng lửa, nguồn điện có thể gây ra những đám cháy thiệt hại sẽ khôn lường.

Chợ Tam Cờ (TP Tuyên Quang) là chợ đầu mối lớn nhất tỉnh với diện tích 17.000 m2, với 500 kiốt kinh doanh 25 ngành hàng. Những ngày này, Ban Quản lý chợ thành phố Tuyên Quang duy trì đội PCCC thường trực 24/24 giờ để tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế những thiết bị điện, phương tiện chữa cháy bị hỏng hóc. Đội thay phiên nhau tuần tra vừa bảo vệ tài sản, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguyên nhân có thể gây ra cháy, nổ. Các thành viên của đội luôn tuyên truyền, nhắc nhở những chủ gian hàng, nhất là các gian hàng bán đồ vàng mã, quần áo, đồ gia dụng... chấp hành các quy định an toàn PCCC.

Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh kiểm tra,
hướng dẫn các tiểu thương chấp hành các quy định về an toàn PCCC trong dịp Tết sắp tới.

Được lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh và Ban Quản lý chợ thành phố kiểm tra, hướng dẫn, giải thích ông Trần Bình, chủ gian hàng mã tại chợ Tam Cờ (TP Tuyên Quang) đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định về PCCC. Ông đã sắp xếp lại hàng hóa xa khu công tắc, bóng đèn và rút bỏ củ sạc khỏi ổ điện khi không sạc điện thoại. Ông đã thay thế bóng đèn compact bằng đèn led, giảm thiểu nguy cơ gây cháy do phát sinh nhiệt độ cao khi sử dụng nhiều giờ liền. Ông Bình chia sẻ, ông ý thức mặt hàng hàng mã là đồ dễ cháy, chỉ cần một sơ xuất nhỏ có thể thành đám cháy lớn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Qua được tập huấn, ông cũng đã được trang bị và biết sử dụng bình cứu hỏa để xử lý đám cháy ngay ban đầu.  

Qua kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh cho thấy, lãnh đạo Ban Quản lý các chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở trên địa bàn tỉnh đã có ý thức chủ động đảm bảo an toàn PCCC trong Tết sắp tới. Có được sự chủ động, tích cực đó là nhờ lực lượng chức năng về tuyên truyền, hướng dẫn và huấn luyện nghiệp vụ cho đội PCCC cơ sở. Chỉ tính từ 15-12-2020 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 6 buổi với gần 1.000 lượt người. Cùng đó tổ chức kiểm tra được gần 240 lượt cơ sở là các chợ, trung tâm thương mại, công ty, cửa hàng xăng dầu... Phòng đã phát hiện và xử lý hành chính 7 cơ sở với số tiền phạt 13 triệu đồng.  

Đại tá Phạm Đinh Bá Tiên, trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh khuyến cáo, Tết sắp tới, mọi người dân phải nâng cao ý thức hơn khi sử dụng các nguồn sinh nhiệt, thường xuyên kiểm tra, thay thế hệ thống gas, hệ thống điện hỏng hóc, không an toàn, nên khóa bình gas, cắt hệ thống điện khi vắng nhà. Ở khu vực thờ cúng: Đèn, bát hương, nến khi thắp cần đặt chắc chắn trên mặt phẳng để tránh đổ vỡ. Không nên thắp đèn, hương, nến khi đi ngủ hoặc không có người ở nhà. Khi đốt vàng mã cần có người trông coi, nơi đốt vàng mã cần che chắn tránh cháy lan hoặc gió lùa tàn lửa gây cháy lan.

Đặc biệt, nhân dân tuyệt đối không kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng các loại pháo bị cấm. Dù trong quá trình sử dụng một số loại pháo hoa theo quy định cần ở xa những vật dụng dễ cháy như rèm, chăn ga, gối, đệm... Khi xảy ra cháy nổ cần kịp thời báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp theo số điện thoại 114 hoặc cơ quan Công an gần nhất, đồng thời khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để chữa cháy và cấp cứu người bị nạn.  

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục