Để phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc

- Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, gia đình hạnh phúc là nền tảng để xã hội tiến bộ, văn minh. Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 và chào mừng Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, phóng viên Báo Tuyên Quang đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Thúy Hà, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh về vai trò của tổ chức Hội trong việc hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Phóng viên: Thưa đồng chí, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc luôn là một trong các nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác Hội phụ nữ. Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ này như thế nào?

Đồng chí Phạm Thị Thúy Hà.

Đồng chí Phạm Thị Thúy Hà: Xác định tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc luôn là một trong các nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác Hội phụ nữ, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều giải pháp chỉ đạo các cấp Hội triển khai thực hiện có hiệu quả công tác này, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đã đề ra.

Cụ thể, các cấp hội trong tỉnh đã tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phụ nữ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến gia đình; triển khai có hiệu quả Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phối hợp với các ngành chức năng tập huấn nâng cao kiến thức chăm sóc, giáo dục sức khỏe bà mẹ và trẻ em, thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình...

Vào các dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3), Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Hội LHPN các cấp đã phối hợp với ngành Văn hóa và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động có ý nghĩa như: Hội diễn, diễn đàn, hội thi về gia đình hạnh phúc; Tháng hành động phòng, chống bạo lực gia đình…

Hội hướng dẫn thành lập, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ như: “Xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Xây dựng gia đình bình đẳng trong chị em phụ nữ dân tộc thiểu số”; “Phụ nữ với pháp luật”; “Gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội”;  nhóm “Cha mẹ trong chăm sóc và phát triển trẻ thơ từ 0 - 8 tuổi”...

Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình được tăng cường như: Vận động, khai thác nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án về phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm. Hỗ trợ trên 200 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, xây dựng trên 1.200 mô hình làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 80 triệu đồng/năm; thành lập 8 hợp tác xã, 30 tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất với trên 300 thành viên là chị em tham gia. Các cấp Hội đang quản lý hơn 2.364 tỷ đồng cho 42.477 hộ hội viên vay vốn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng...

Hoạt động an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Từ năm 2016 - 2021, các cấp Hội đã vận động, hỗ trợ xây dựng 84 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với gần 3 tỷ đồng.

Từ các giải pháp này, đã góp phần hỗ trợ chị em phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phụ nữ luôn là người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình.

Phóng viên: Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động để phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Thị Thúy Hà: Để chuyển tải đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác gia đình đến các hội viên, các cấp Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị, chủ động lựa chọn các nội dung sát với tình hình thực tiễn, các vấn đề mà phụ nữ quan tâm để biên soạn, biên tập nội dung tuyên truyền đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu để cơ sở làm tài liệu tuyên truyền đến hội viên.

Hình thức tuyên truyền được đổi mới như: Tổ chức sinh hoạt chi hội theo chuyên đề, tổ tiết kiệm và vay vốn, hội thi, hội diễn dưới hình thức sân khấu hóa, hội thảo, hội nghị, các đợt thi đua cao điểm, cung cấp tài liệu, tờ rơi... Đặc biệt Hội LHPN tỉnh đã vận hành và sử dụng Trang thông tin điện tử của Hội, xây dựng các kênh thông tin qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Fanpage trong hoạt động tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các hoạt động của Hội, tuyên truyền nhân rộng gương điển hình phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực góp phần lan tỏa trong cộng đồng.

Cán bộ nữ Ngân hàng Chính sách xã Xã hội tỉnh duyên dáng trong tà áo dài dạo phố.

Phóng viên: Theo đánh giá của đồng chí, hội viên phụ nữ đã chủ động, tích cực để xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” chưa?

Đồng chí Phạm Thị Thúy Hà: Có thể khẳng định, thông qua các hình thức tuyên truyền, nhiều nội dung có ý nghĩa thiết thực, giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức cho phụ nữ ngày càng đi vào chiều sâu, đã giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Các chị em đã tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm công dân đối với quê hương, đất nước. Các chị em đã vận động gia đình và người thân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Năm 2021, có trên 92% hộ gia đình hội viên phụ nữ đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” (tăng 4% so với năm 2016).

Phóng viên: Thời gian tới, theo đồng chí cần có những giải pháp nào để tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này?

Đồng chí Phạm Thị Thúy Hà: Để thực hiện tốt nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển, hội nhập vun đắp giá trị gia đình Việt Nam đã được Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVI thông qua, trong thời gian tới Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ thực hiện hiệu quả 3 giải pháp: Thứ nhất, là đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Tuyên Quang có trí tuệ, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, có khát vọng vươn lên” đáp ứng yêu cầu thời đại mới. Thứ hai, vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em và thứ ba là hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!    

Thực hiện: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục