Đề xuất cơ chế đẩy nhanh tiêm vaccine cho người lao động trong doanh nghiệp

Ngày 29-5, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng - Ban IV) cho biết, Ban đã có kiến nghị khẩn tới Thủ tướng Phạm Minh Chính về cơ chế đẩy nhanh tiêm vaccine cho người lao động tại các doanh nghiệp (DN).

Xưởng sản xuất của Công ty Newwing Interconect Technology Bắc Giang.

Theo đó, Ban IV đề xuất Thủ tướng cho phép các DN được tham gia tổ chức tiêm phòng Covid-19 cho nhân viên theo đúng hướng dẫn và các yêu cầu an toàn của Bộ Y tế, đồng thời cho phép các DN, tổ chức tư nhân được chủ động đàm phán mua vaccine với các đơn vị cung ứng trên toàn cầu, căn cứ trên danh mục vaccine Bộ Y tế chấp nhận.

Mọi vấn đề liên quan tới chuyên môn như thủ tục nhập khẩu, bảo quản vaccine, tiến hành tiêm, đánh giá trước/sau khi tiêm, DN, tổ chức tư nhân sẽ ủy quyền cho các đơn vị hoặc cơ sở y tế được Bộ Y tế công nhận đủ năng lực.

Mở rộng lực lượng tiêm phòng vaccine để đáp ứng yêu cầu tiêm hàng loạt, diện rộng bằng cách huy động không chỉ các cơ sở tiêm chủng mà có thể xét tới các bệnh viện, trung tâm y tế đủ năng lực chuyên môn theo quy định từ Bộ Y tế.

Ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban IV nhận định: Việc triển khai tiêm nhanh chóng vaccine cho người lao động các khu công nghiệp, tại các doanh nghiệp là lựa chọn hàng đầu để giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, xã hội và tạo dựng cơ hội phục hồi sản xuất kinh doanh.

Vừa qua, nhiều Hiệp hội đã gửi kiến nghị trực tiếp tới Thủ tướng, bày tỏ nguyện vọng được ưu tiên dành nguồn vaccine cho người lao động trong các doanh nghiệp thành viên và cam kết chung tay cùng Chính phủ về ngân sách cho tiêm phòng.

“Tuy nhiên, Việt Nam đang đứng trước hai vấn đề khó khăn, thứ nhất là lượng vaccine có thể đàm phán mua và nhận trong năm 2021 chưa đáp ứng tiêm diện rộng; thứ hai, lực lượng phụ trách việc tiêm vaccine và theo dõi hiệu quả tiêm vaccine còn mỏng, chưa đáp ứng ngay nhu cầu tiêm cùng lúc cho hàng trăm nghìn, hàng triệu người lao động ở các khu công nghiệp/doanh nghiệp”, ông Trương Gia Bình nhận xét.

Theo tính toán nhanh từ các Hiệp hội ngành hàng, sản lượng hàng hóa của các khu vực trọng điểm công nghiệp phía bắc, cụ thể là tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc sụt giảm khoảng 50% do ảnh hưởng của dịch,... kéo theo sự sụt giảm nghiêm trọng giá trị của các chuỗi vận tải, logistics, xuất khẩu liên quan trên phạm vi toàn quốc do chuỗi liên kết sản xuất trải rất rộng.

Các DN du lịch, hàng không gần như bị “đóng băng” mọi hoạt động, kéo theo hơn hai triệu lao động ngành này bị mất việc làm hoặc đi làm luân phiên.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục