Những thay đổi về công nghệ và phong cách thiết kế đèn ô tô đã làm thay đổi diện mạo của xe hơi trong hơn 100 năm qua, tạo dấu ấn nhận diện cho xe của từng thời kỳ.
Ví dụ, đèn pha kiểu pop-up (chỉ nhô lên khi xe nổ máy) đã có từ mẫu Cord 810 đời 1936, nhưng chỉ trở thành chuẩn mực thẩm mỹ trên các mẫu xe thể thao và siêu xe trong các thập niên 70, 80 và 90 của thế kỷ trước.
Đôi khi, các quy định pháp lý đã khiến thiết kế ô tô trở nên nhàm chán, như khi quy định tại Mỹ đã buộc Jaguar phải đưa đèn pha ẩn sâu trong hốc đèn nhô ra ngoài, và Ferrari phải đổi kiểu đèn Plexiglass trên mẫu Daytona bằng loại pop-up.
Gần đây hơn, sự bùng nổ của công nghệ LED và việc sử dụng đèn chiếu sáng ban ngày đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô tạo bản sắc riêng, đặc điểm nhận diện cho các mẫu xe của mình, để mọi người dễ dàng nhận ra vào buổi tối mà không cần phải nhìn logo hay lưới tản nhiệt.
Tuy nhiên, ngay cả khi công nghệ chiếu sáng hiện đại mang đến cơ hội tạo ra sự khác biệt thì nhiều mẫu xe vẫn đi về cùng một hướng; đó là thiết kế đèn siêu mỏng, đa phần trông như cặp mắt hí ranh mãnh.
Gửi phản hồi
In bài viết