Di tích Ban Tổ chức Trung ương ở Khuôn Điển

- Trong những năm kháng chiến chống Pháp, Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào là nơi nhiều bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương ở và làm việc. Trong đó, tại thôn Khuôn Điển, xã Kim Quan (Yên Sơn), Ban Tổ chức Trung ương đã ở và làm việc từ cuối năm 1953 đến tháng 7 năm 1954.

Bia Di tích Ban Tổ chức Trung ương, tại thôn Khuôn Điển, xã Kim Quan (Yên Sơn).

Thời kỳ này, Trưởng Ban Tổ chức là đồng chí Lê Văn Lương, đồng chí Lê Huy Bảo là Thư ký, đồng chí Hoàng Phát Hiền làm liên lạc. Ngoài ra còn có đồng chí Vũ Trọng Kiên, Nguyễn Đức Tâm…

Nhiệm vụ của Ban Tổ chức Trung ương là giúp Trung ương Đảng trong công tác xây dựng Đảng, quản lý cán bộ, định ra các phương châm xây dựng, chỉnh đốn bộ máy và lề lối làm việc của các tổ chức quân, chính, dân để đảm bảo đường lối, chính sách của Đảng thực hiện trong quần chúng được thông suốt dễ dàng. Đồng thời theo dõi và đề ra nguyên tắc, kế hoạch giúp Trung ương trong công tác lãnh đạo xây dựng Đảng về mặt tư tưởng và xây dựng Đảng về mặt tổ chức.

Cũng tại đây, Ban Tổ chức Trung ương cùng Văn phòng Trung ương Đảng đã thực hiện công tác chuẩn bị cho  Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ VI, Khoá II (mở rộng). Hội nghị đã họp từ ngày 15 đến ngày 17/7/1954. Hội nghị quyết định: “Phương châm, sách lược đấu tranh của ta trong giai đoạn mới là chĩa mũi nhọn đấu tranh vào đế quốc Mỹ và hiếu chiến Pháp, dựa trên cơ sở những thắng lợi đã đạt được mà phấn đấu để thực hiện hoà bình ở Đông Dương, phá tan âm mưu của đế quốc Mỹ”. Nghị quyết của Hội nghị cũng nêu 3 nhiệm vụ và 10 công tác trước mắt của toàn Đảng, toàn dân. 3 nhiệm vụ đó là:

1. Tranh thủ và củng cố hoà bình, thực hiện thống nhất, hoàn thành độc lập, dân chủ trong toàn quốc.

2. Tăng cường lực lượng quân sự, xây dựng một quân đội nhân dân hùng mạnh, thích hợp với yêu cầu của tình thế mới.

3. Tiếp tục thực hiện người cày có ruộng; ra sức phục hồi sản xuất, chuẩn bị điều kiện kiến thiết nước nhà.

Di tích Ban Tổ chức Trung ương nằm trong cụm di tích ATK – Kim Quan đã trở thành địa chỉ đỏ để cán bộ, công chức ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong cả nước đến tham quan, dâng hương, ôn lại truyền thống lịch sử để tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đã được Đảng và nhân dân giao phó.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục