Dịch vụ vệ sinh nhà, sửa chữa xe quá tải sau ngập lụt

- Nước đã rút nhưng thiệt hại để lại với nhiều gia đình là không nhỏ. Nhiều ngôi nhà ngập sâu trong nước, xe cộ và các tài sản khác bị hư hỏng. Điều này khiến các dịch vụ vệ sinh nhà, sửa chữa xe quá tải sau ngập lụt.

Dịch vụ dọn nhà kín lịch

Từ 6h30 sáng, chị Vũ Thị Thắm và các chị em khác của Đội Vệ sinh nhà sạch 24/7 Tuyên Quang đã có mặt ở nhà khách hàng tại đường Trần Thái Tông, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) để làm vệ sinh nhà cửa. Chị Thắm cho biết, công việc đợt này bận rộn và vất vả hơn cả dịp Tết bởi nước ngập, nhà cửa rất hôi, các trang thiết bị, đồ dùng... bám đầy bùn đất nên việc lau chùi, kỳ cọ mất nhiều thời gian, công sức hơn. Chị và các đồng nghiệp cũng phải tăng ca, tăng kíp liên tục. Có ngày 22h chị mới được nghỉ.

Công ty TNHH Nhà sạch Tuyên Quang hiện có 15 công nhân. Sau đợt ngập lụt này, công ty phải tuyển thêm 10 người nữa để thực hiện tăng ca, tăng kíp, đảm bảo khối lượng và nhu cầu vệ sinh nhà cửa. Chị Hoàng Thị Kim Oanh, quản lý  công ty cho biết, trung bình mỗi tháng, công ty của chị nhận vệ sinh định kỳ cho 70 cơ quan, trường học và hộ gia đình. Nhưng đợt này, lượng khách gọi thuê dịch vụ tăng lên gấp đôi, gấp ba.

Dịch vụ vệ sinh nhà sạch kín lịch.

Lương cơ bản của công nhân là 270.000/người/ngày (8 giờ). Khi làm tăng ca tính 50.000 đồng/người/giờ. Phí dọn cho các hộ được tính theo công nhật hoặc thuê khoán (tùy thuộc vào diện tích; độ sạch, bẩn; lượng đồ đạc nhiều hay ít, giao động từ vài trăm đến vài triệu đồng/ngày. Để đảm bảo việc dọn dẹp vệ sinh được sạch sẽ công ty cũng phải từ chối nhiều khách hàng do bị trùng lịch. Mặc dù công việc vất vả hơn nhưng giá dịch vụ dịp này không tăng so với ngày thường. Chỉ phát sinh thêm chi phí do lượng đồ đạc nhiều hơn và bẩn hơn so với ngày thường.

Tại Công ty vệ sinh công nghiệp Tuấn Anh, ở xóm 16, xã Trung Môn (Yên Sơn), anh Mai Tuấn Anh đang hì hục cọ giặt sofa. Anh Tuấn Anh cho biết, đợt này, lượng khách có nhu cầu vệ sinh nhà cửa, giặt sofa, rèm cửa... tăng đột biến. Mặc dù công ty đã phải tuyển thêm nhân công nhưng vẫn không đáp ứng được, phải từ chối nhiều khách hàng. Mặc dù vậy, chi phí cho 1 lần vệ sinh thì không tăng là mấy. Ví như bộ sofa này (gồm 1 ghế băng và 2 ghế rời và nhiều miếng đệm tựa) bị ngâm nước, đầy bùn đất và mùi hôi, phải mất rất nhiều công để giặt, tẩy nhưng giá vẫn giữ nguyên là 400.000 đồng/bộ chưa bao gồm công vận chuyển.

Dịch vụ sửa chữa xe máy “lên ngôi”

Tại cơ sở sửa xe 2 bánh+ Tuyên Quang, số 282 đường Tân Trào, tổ 7, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) các loại xe máy bị hư hỏng do ngập nước được xếp  đầy hết trong cửa hàng, trên vỉa hè. Các nhân viên đang khẩn trương thay dầu, sửa chữa. Anh Trần Anh Anh Tài, quản lý cơ sở này chia sẻ, anh có 2 cơ sở sửa chữa xe máy. Một cơ sở tại đường Tân Trào (phường Minh Xuân) và 1 cơ sở tại đường Phạm Văn Đồng (phường Hưng Thành), với 10 thợ làm việc.

Ngay khi nước rút, cơ sở ở đường Tân Trào đã được dọn dẹp và trở lại làm việc từ chiều ngày 13-9-2024. Từ khi mở hàng, cơ sở ở đường Tân Trào đã tiếp nhận hơn 200 xe máy, xe điện các loại (tăng gấp 5 - 6 lần so với ngày thường). Ở đây không chỉ nhận sửa chữa xe do khách tự mang đến mà khách có thể gọi đến số điện thoại: 0845252111, công ty sẽ cho nhân viên đến cứu hộ 24/7, trả xe tại nhà cho khách hàng miễn phí.

Nhiều xe máy xếp hàng chờ được sửa chữa tại cơ sở sửa xe 2 bánh + Tuyên Quang trên đường Tân Trào, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang).

Anh Tài cho biết thêm, sau đợt ngập lụt vừa qua, hầu hết các xe số, xe ga đời thấp bị các lỗi như: nước vào dầu máy, bugi, lọc gió...; xe ga đời cao bị hỏng chìa khóa điện tử và đồng hồ điện tử; các dòng xe điện thì hư hỏng nặng. Có những người không biết, sau khi xe ngập nước lại nổ máy ngay dẫn đến việc phá máy, bó máy, hư hỏng nặng nề hơn. Hầu hết khách hàng đều mong muốn sửa nhanh để có phương tiện đi làm ngay nên trung bình chúng tôi mất khoảng 40 - 60 phút/xe là sửa xong và chi phí mỗi xe giao động từ 200.000 - vài triệu đồng (tùy từng loại xe và mức độ hư hỏng). Ngoài lương, tháng này cơ sở anh có thêm thưởng và phụ cấp từ 1 - 2 triệu/thợ.

Đợt ngập vừa rồi gia đình anh Nguyễn Đức Trường, ở tổ 17, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) có 7 xe máy (cả xe ga và xe số) bị hư hỏng. Anh cho biết, sau khi liên hệ với fanpage Sửa xe 2 bánh+ Tuyên Quang, chỉ sau 10 phút, cơ sở đã cho ô tô đến tận nhà vận chuyển miễn phí xe máy đi sửa. Cách làm này rất tiện cho các gia đình khi không có phương tiện vận chuyển hoặc có nhiều xe phải vận chuyển đi mà chỗ ở lại không ở gần cơ sở sửa chữa. Sửa chữa ở đây anh thấy khá nhanh, chi phí sửa chữa hợp lý, thích nhất là anh chủ tư vấn rất có tâm, giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí sửa chữa.  

Cùng với các hoạt động sửa chữa có phí, một số cơ sở, nhà hảo tâm đã hỗ trợ sửa xe miễn phí cho người dân như: Công ty TNHH Honda Linh Lực (Tuyên Quang) thay dầu xe miễn phí cho xe máy Honda bị ngập nước (từ 14-9 đến 10-10-2024). Từ ngày 14 đến 15-9-2024, gần 40 thợ sửa xe là thành viên của Hội Kỹ thuật xe máy Hà Nội, Hòa Bình, Hưng Yên đã đến thành phố Tuyên Quang để cứu trợ, sửa chữa miễn phí cho gần 200 xe máy các loại bị ngập nước...

Có thể thấy, ngập lụt đã gây ra không ít thiệt hại nhưng cũng đem tới thêm công ăn, việc làm và thu nhập cho những ngành nghề khác. Tuy nhiên, hy vọng những ngành nghề dịch vụ này sẽ đảm bảo ổn định giá cả và chất lượng phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của nhân dân.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục