Điện toán đám mây

Điện toán đám mây (Cloud Computing) được nhắc tới rất nhiều trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vì những lợi ích vượt trội mà mô hình này mang lại.

Điện toán đám mây là việc sử dụng máy chủ từ xa để lưu trữ, quản lý và xử lý dữ liệu qua internet thay vì máy chủ cục bộ. Sự ra đời của mạng xã hội Facebook năm 2004, sàn thương mại điện tử Amazon... càng chứng tỏ được tầm quan trọng của điện toán đám mây đối với hầu hết các lĩnh vực liên quan tới mạng internet.

Google Drive, Dropbox, OneDrive, iCloud... là những ví dụ điển hình của dịch vụ điện toán đám mây. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản và sử dụng dịch vụ miễn phí và trả phí theo nhu cầu của bản thân. Họ lưu trữ các tài liệu lên tài khoản “đám mây” của mình và truy cập vào sử dụng từ bất cứ vị trí nào, miễn là có kết nối mạng internet.

Bên cạnh đó, người dùng có thể chủ động nâng cấp, giảm tài nguyên hoặc lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình; không phải lo lắng các dữ liệu quan trọng bị mất đi khi gặp các sự cố trong quá trình sử dụng. Điện toán đám mây còn cho phép chia sẻ dữ liệu qua mạng internet, nhờ đó, những người dùng ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều có thể truy cập vào dữ liệu được chia sẻ và sử dụng…

Mang lại nhiều lợi ích, như: Lưu trữ an toàn, tính bảo mật cao, tạo sự linh hoạt cho người dùng, khả năng tương tác và thời gian hoạt động liên tục, mà không cần đầu tư lớn... Điện toán đám mây đang ngày càng được sử dụng phổ biến, hỗ trợ các tập thể, cá nhân trong nhiều hoạt động. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục