Dili - “linh hồn” của Đông Timor

Ngay cả với công dân những nước Đông Nam Á, cái tên “Đông Timor” có vẻ khá xa lạ. Quốc gia nhỏ bé này vẫn còn là một bí ẩn với rất nhiều người. Các du khách ưa khám phá sẽ tìm được không ít điều thú vị tại Đông Timor. Vậy nhưng, câu hỏi đặt ra là điểm đến nào ở Đông Timor mà du khách nên ghé qua đầu tiên? Câu trả lời chắc chắn phải là thủ đô Dili.

Tượng Cristo Rei trong ánh chiều tà.

Một góc nhỏ

Mặc dù Dili đã phát triển rất nhiều kể từ khi Đông Timor trở thành quốc gia độc lập vào năm 2002, mảnh đất này vẫn mang dáng dấp của thị trấn tỉnh lẻ hơn là thủ đô của một nước. Điều này giúp Dili bảo tồn được đa phần đường nét Bồ Đào Nha của mình. Dili là một trong số ít những đô thị Đông Nam Á cuối cùng mà du khách có thể dễ dàng cảm nhận dấu ấn của người Bồ Đào Nha. Từ những ngôi nhà ngang sơn đủ màu sặc sỡ đến nhà thờ Motael xây bằng gạch ở Dili, du khách nhiều khi nhầm rằng mình đi lạc đến một thị trấn cổ ở Bồ Đào Nha.

Bảo tàng là phần không thể thiếu trong trải nghiệm du lịch Dili. Điểm đến đầu tiên nên là Bảo tàng Kháng chiến Timor Leste, nơi trưng bày bộ sưu tập đầy đủ nhất về lịch sử cuộc kháng chiến giành độc lập của người Đông Timor.

Cách Bảo tàng Kháng chiến không xa là khu triển lãm Chega. “Chega” nghĩa là “dừng lại” trong tiếng Bồ Đào Nha. Đó là lời kêu gọi tập hợp những lực lượng dân chủ tiến bộ đứng lên chống lại thực dân Bồ Đào Nha và phát xít Nhật. Bảo tàng Chega lưu giữ những di vật còn lại từ thời gian quân Nhật chiếm đóng Đông Timor trong Thế chiến II. Nơi đây còn đặt đài kỷ niệm những quân nhân đến từ Australia, Hà Lan, Anh và Mỹ đã đổ máu tại Đông Timor để diệt phát xít.

Người Đông Timor là những tín đồ Công giáo nhiệt thành, và khách du lịch có thể nhìn thấy dấu vết của Thiên Chúa giáo trong mọi mặt đời sống của họ. Vì vậy, khách nước ngoài không thể bỏ qua cơ hội ghé thăm nhà thờ Motael, nhà thờ Thiên Chúa giáo cổ nhất tại Đông Timor còn tồn tại đến ngày nay. Công trình được hoàn thành vào năm 1955 và là sự tổng hòa của phong cách Bồ Đào Nha thuộc địa với những đường nét, cấu trúc, vật liệu kiến trúc đương thời.

Đa phần du khách đến Dili để thưởng thức đường bờ biển xinh đẹp mà thành phố này sở hữu. Vào mùa cao điểm du lịch, bãi biển Dolok Oan tại vịnh Fatucama ở ngoại ô Dili có thể trở nên chật chội. Vì thế, khách du lịch nên đến với Dolok Oan vào lúc đầu hoặc cuối hè để thưởng thức được vẻ đẹp của bãi biển. Một bên là núi, một bên là biển xanh, du khách nào cũng sẽ bị quyến rũ bởi vịnh Fatucama ngay khi tiến những bước đầu tiên trên bờ cát trắng.

Dolok Oan nằm ngay dưới chân một tượng đài Chúa Jesus mang tên Cristo Rei. Bức tượng Chúa đứng trên quả địa cầu chắc hẳn sẽ khiến nhiều du khách liên tưởng đến tượng đài Chúa Cứu thế ở Rio de Janeiro - một thành phố mang đậm tính cách Bồ Đào Nha. Tượng Cristo Rei được cố tổng thống Indonesia Suharto khởi công, như là món quà của người Hồi giáo Indonesia tặng người Công giáo Timor Leste. Ngoài giá trị thẩm mỹ của riêng bức tượng, Cristo Rei còn được đặt tại một vị trí đắc địa nhìn ra khu vực đẹp nhất ở duyên hải Dili - nơi tốt nhất để chụp ảnh đại dương. Thời điểm tuyệt vời để tìm kiếm những pô ảnh đẹp là lúc hoàng hôn, ngay trước lúc bức tượng được thắp sáng.

Chợ Tais là điểm đến tốt để du khách tìm mua sản vật địa phương.

Cuộc sống ấm áp

Dili là trung tâm kinh tế của cả Đông Timor. Du khách có thể tìm thấy bất cứ thứ gì ở Dili. Với nhiều vị khách nước ngoài, đó là những tấm vải thổ cẩm truyền thống của người Timor Leste. Vải truyền thống Đông Timor, đặc biệt là thứ vải lụa Tais, tuy không nổi tiếng bằng vải Batik của Indonesia nhưng chất lượng hoàn toàn không thua kém. Nơi tốt nhất để mua vải ở Dili là chợ Tais gần nhà thờ Motael, nơi các nghệ nhân thủ công trưng bày thứ vải cùng tên. Du khách có thể dễ dàng tìm được một nhà may sẵn sàng biến tấm vải đã mua thành những mẫu quần áo theo ý khách với mức giá phải chăng.

Với các du khách ưa thích ăn uống, lời khuyên tốt nhất là tự đi chợ để mua được đồ ăn tươi ngon, rồi nhờ người chế biến hộ nhằm đảm bảo vệ sinh. Ở Dili không thiếu chợ xanh bày bán đồ tươi, trong đó nổi tiếng có hai khu chợ là Lecidare và Comoro. Chợ cũng là nơi để du khách tìm kiếm cà phê, thứ nông sản chủ lực của Đông Timor. Người Đông Timor uống cà phê còn nhiều hơn cả bia. Cà phê Timor Leste càng ngày nổi tiếng trên thế giới nhờ sở hữu hàm lượng caffein cao.

Cuộc sống đêm ở Dili không quá nổi bật như những thủ đô Đông Nam Á khác, nhưng khách du lịch vẫn có thể hưởng những buổi tối dễ chịu ở thành phố này. Các quán bar, nhà hàng nhộn nhịp nhất nằm ở bãi biển tại quận Metiaut phía đông thành phố. Du khách, ngoài việc thưởng thức đồ uống và âm nhạc, sẽ có cơ hội làm bạn với những người ngoại quốc sống ở Dili. Thủ đô Đông Timor đang dần trở thành điểm đến “hot” đối với những người châu Mỹ, châu Âu muốn săn tìm một cuộc sống rẻ tiền, ít stress và gần gũi với thiên nhiên.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục