Đồng chí Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Theo Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong giai đoạn 2016-2021, Sở đã tiếp 734 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo kiến nghị, đề nghị. Trong đó: tiếp thường xuyên 541 lượt; tiếp định kỳ của lãnh đạo 141 lượt; tiếp đột xuất của lãnh đạo 52 lượt; số ngày tiếp dân của lãnh đạo 69 ngày; có 2 đoàn đông người, phức tạp. Tiếp nhận 724 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; số đơn đủ điều kiện xử lý 656 đơn (thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở là 10 đơn; không thuộc thẩm quyền là 646 đơn); đối với số đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển đơn hoặc hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết là 474 đơn; được cơ quan cấp trên giao kiểm tra, xác minh đề xuất giải quyết là 172 đơn.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Tại buổi giám sát, các đại biểu làm rõ những tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc đảm bảo chất lượng, trình tự, thủ tục, thời gian, thời hiệu trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của ngành tài nguyên và môi trường tỉnh…
Đồng chí Ma Thị Thúy đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tổ chức, đơn vị thuộc sở đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngành cần tăng cường hơn nữa công tác tham mưu UBND tỉnh giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được giao kiểm tra, xác minh đề xuất giải quyết, đảm bảo kịp thời, đúng quy định, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý tài nguyên, đất đai, thực hiện các chính sách thuộc những lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo; thường xuyên cập nhật, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân của đơn vị và các lĩnh vực liên quan.
♦ Ngày 23-3, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục có buổi làm việc với Thanh tra tỉnh về “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01-7-2016 đến ngày 01-7-2021”.
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Giai đoạn từ 01/7/2016 đến 01/7/2021, Thanh tra tỉnh đã tiếp 171 lượt công dân; tiếp nhận 511 đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị. Thanh tra tỉnh đã giải quyết 2/3 vụ việc thuộc thẩm quyền và chuyển các đơn và hướng dẫn công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Thanh tra tỉnh. Trong kỳ giám sát, Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh giao kiểm tra, xác minh tham mưu đề xuất giải quyết đối với 5 vụ việc khiếu nại và 6 vụ tố cáo. Hiện đã hoàn thành giải quyết 4 vụ khiếu nại; kiểm tra, tham mưu, đề xuất giải quyết đối với 6 vụ việc tố cáo. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị, địa phương. Qua đó kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế và tham mưu, đề xuất các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ma Thị Thúy đề nghị Thanh tra tỉnh tiếp tục tập trung tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được giao kiểm tra, xác minh đề xuất giải quyết, đảm bảo kịp thời, đúng quy định, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo của cấp trên. Qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các sai sót nhằm nâng cao hiệu quả công tác. Cùng với đó, Thanh tra tỉnh cần gắn kết quả hoạt động thanh tra, kiểm tra với việc hướng dẫn nghiệp vụ. Đồng chí cũng lưu ý Thanh tra tỉnh tập hợp những bất cập, vướng mắc trong nhận thức, áp dụng pháp luật để trực tiếp hướng dẫn hoặc đề nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn nhằm đảm bảo việc áp dụng thống nhất và đúng pháp luật trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Gửi phản hồi
In bài viết