Độc đáo rọ tôm Bắc Lè

- Thôn Bắc Lè, xã Đà Vị (Na Hang) nằm kế bên hồ Na Hang. Năm 2008, hồ bắt đầu tích nước, người dân nơi đây đã có thêm nghề mới, nghề đánh bắt thủy sản. Trưởng thôn Bắc Lè Trần Văn Khu kể, do vị trí địa lý nằm ở cuối của dòng nước nên nơi đây nhiều tôm, cá vô cùng.

Ngày xưa, cứ tầm tháng 7, tháng 8 người dân đều phải cất công sang tận xã Xuân Lai, Yên Bình (Yên Bái) để mua rọ tôm về chuẩn bị cho vụ đánh bắt. Nhưng giờ, người dân đã tự học hỏi và tự làm những chiếc rọ tôm với nhiều cải tiến. Người ta bảo, Bắc Lè đã có một nghề mới - nghề đan rọ tôm!         

Để chiếc rọ tôm được đẹp phải được làm từ những cây giang rừng, chọn giang bánh tẻ sẽ dễ làm hơn.Sau khi chẻ, những thanh giang sẽ được lột cật để bắt đầu quá trình đan.Hoàn thiện sản phẩm.Chị Quan Thị Tươi cho biết, do phải ngâm nước liên tục nên khi đan xong rọ tôm sẽ treo lên gác bếp, nhà nào cũng có vài trăm rọ để đảm bảo sử dụng hàng năm.Chị La Thị Bắp (bên trái) người đầu tiên mang rọ tôm về Bắc Lè bảo, tự làm tiết kiệm nhiều chi phí và cũng có thêm thu nhập cho phụ nữ tlúc nông nhàn.Nguyên liệu làm rọ tôm.Dạy làm rọn tôm cho trẻ.Nhờ đánh bắt thủy sản, đời sống người dân Bắc Lè dần khấm khá.Bà Hà Thị Lanh kể, đan rọ tôm khó nhất là khâu tạo hình cho rọ, nên người dân Bắc Lè đã tự sáng tạo khối gỗ là khuôn.

Chiếc rọ tôm đã hoàn thiện.Để đan được 1 chiếc rọ tôm cần khoảng 2 giờ đồng hồ với nguyên liệu được chuẩn bị sẵn.