Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Vừa qua, Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp mới đây với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế về việc chuẩn bị các Đề án trình Bộ Chính trị.
Theo Thông báo, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương chuẩn bị xây dựng Đề án, báo cáo Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về phát triển giáo dục và đào tạo và Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển giáo dục, đào tạo để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của cả người dạy và người học ở tất cả các cấp học, bậc học, nhất là giáo dục đại học, thực hiện học tập suốt đời (theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm); thực hiện kiên cố hóa trường lớp học; phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; miễn học phí cho trẻ em, học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông; đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học theo tinh thần tại văn bản số 90/TB-VPCP ngày 8/3/2025; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện trình ban hành Chương trình hành động triển khai Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2025.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu ý kiến tại cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Bộ Y tế khẩn trương rà soát, hoàn thiện báo cáo Bộ Chính trị về việc mở rộng phạm vi Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số và phát triển đã được Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương, bổ sung các nội dung cần thiết, trong đó có chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, y tế dự phòng, y tế cơ sở bảo đảm đáp ứng yêu cầu nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam; phát triển nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng; bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe; xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập theo phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh; y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng theo tinh thần tại văn bản số 90/TB-VPCP ngày 8/3/2025; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2025…
Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hai Bộ cần hệ thống lại các văn bản định hướng, có tính chất pháp quy; rà soát lại các chủ trương của Đảng bao gồm các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị quyết, luật pháp của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng nêu rõ, giáo dục đào tạo tác động toàn dân, toàn diện, cả hệ thống chính trị; tác động đầu tư, tài chính, phát triển con người…; phạm vi và đối tượng của hai lĩnh vực này là rất lớn. Nhiệm vụ thì lớn, yêu cầu thì cao, thời gian có hạn, do đó phải cân đối có tính khả thi.
Từ nay đến cuối năm cũng không còn nhiều thời gian, trong khi còn phải làm nhiều việc như phải ổn định tổ chức bộ máy, trong đó có việc sắp xếp lại ngành Giáo dục, các cơ sở giáo dục đào tạo, bố trí giáo viên, bố trí ngành Y tế theo 2 cấp chính quyền địa phương; chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, tổ chức kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước; đặc biệt là tập trung cho phát triển kinh tế-xã hội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến chỉ đạo. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Theo Thủ tướng, về giáo dục đào tạo, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 29-NQ/TW và Kết luận 91-KL/TW, đến nay vẫn còn nhiều giá trị, do đó cần rà soát Nghị quyết 29 và Kết luận 91, xem là điểm nào yếu nhất mà chưa làm được, mục tiêu nào đặt ra chưa làm được? Trong tình hình hiện nay thì cái gì cần trong lĩnh vực giáo dục đào tạo để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Cần rà soát sau thời gian thực hiện Nghị quyết 29, cái gì là đạt được, chưa đạt được, nguyên nhân, cái gì là đột phá trong giáo dục đào tạo?
Các đại biểu tham dự cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu xây dựng chương trình mục tiêu theo Nghị quyết 29, Kết luận 91 phù hợp tình hình, thời gian, điều kiện, phù hợp mục tiêu đầu tư trung hạn giai đoạn 2026-2030; quá trình làm nếu thấy bố trí được nguồn lực thì làm ngay; bám sát mục tiêu của Nghị quyết 29 và Kết luận 91 để đối chiếu điều kiện hiện nay, về tư duy, cách tiếp cận.
Rà soát lại mục tiêu đặt ra có nhiều tham vọng, cái đạt được là gì, cái ta cần như đòn bẩy, điểm tựa để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo là gì? Khâu tổ chức thực hiện yếu là vì sao? Do đó, việc xây dựng chương trình mục tiêu lần này cần đổi mới, phải chọn một số việc cần thiết để thực hiện vì yêu cầu thì cao, thời gian có hạn, tình hình diễn biến nhanh; lựa chọn những vấn đề có tính chất đòn bẩy, điểm tựa, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; rút kinh nghiệm các chương trình mục tiêu quốc gia khác là xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lại không có chính sách ưu tiên.
Thủ tướng nhấn mạnh chất lượng dạy và học cần được rà soát; hiện đại hóa, kiên cố hóa trường học; đối với học sinh thì cần phải nâng cao chất lượng học theo tinh thần “đức-trí-thể-mỹ”. Người học phải làm gì? Bản thân người học phải tự lực cái gì, cái gì thì cần Nhà nước hỗ trợ.
Đối với người dạy, cần xác định rõ cái gì là người dạy phải nỗ lực để nâng cao chất lượng dạy học, cái gì là Nhà nước phải hỗ trợ? Theo Thủ tướng, quan trọng nhất hiện nay là trường nội trú và bán trú để người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo tiếp cận bình đẳng giáo dục, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Phải có cơ chế, chính sách phù hợp để thực hiện được, chuẩn bị kỹ, có lộ trình cụ thể, ví dụ từ nay đến tháng 6 trình các cấp, bảo đảm đến kỳ họp của Quốc hội phải thông qua, từ đó mới có chương trình bố trí vốn, bảo đảm phù hợp, khả thi, hiệu quả; chọn gì là điểm tựa, đòn bẩy, nâng cao chất lượng dạy và học, kiên cố hóa trường học, thay đổi căn bản, toàn diện nền giáo dục của chúng ta.
Thủ tướng nhấn mạnh cần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, văn hóa thể mỹ, thể chất… để trở thành con người toàn diện.
Thủ tướng nêu rõ phải hoàn thiện thể chế, cần cụ thể khi phải sửa những luật nào? Để phát triển đội ngũ giáo viên, cần tập trung vào những vấn đề gì, Nhà nước hỗ trợ gì, gia đình lo những gì? Để tăng cường hỗ trợ cho người học và người dạy, cần có cơ chế, chính sách nào cho việc dạy? Hạ tầng trong 5 năm tới cần làm gì? Cách huy động nguồn lực hợp tác công tư như thế nào? Đào tạo gắn với nghiên cứu, gắn với thực hành, học đi đôi với hành, tạo xung lực mới cho nguồn nhân lực.
Về hợp tác quốc tế, cần rà soát, thúc đẩy các thoả thuận hợp tác đã ký trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo; thúc đẩy đào tạo ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, qua đó thúc đẩy hội nhập quốc tế.
Về y tế, Thủ tướng đề nghị bổ sung thêm 2 thành tố chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, rà soát lại nội hàm, tập trung vào lĩnh vực ưu tiên để tạo xung lực mới; đưa ra mục tiêu cụ thể, ví dụ khám chữa bệnh bao nhiêu lần trong một năm, các bệnh mang tính chất nan y, các loại bệnh vùng miền thì phải xử lý như thế nào?
Để phòng ngừa các loại bệnh nhiệt đới từ sớm, từ xa; chăm sóc sức khoẻ cho người trung niên, trẻ em, theo đó mỗi tỉnh có thể đầu tư một bệnh viện nhi và bệnh viện lão khoa được không?
Thủ tướng đề nghị ngành Y tế từ nay đến cuối năm phải thực hiện chương trình đưa được 1.000 bác sĩ về cơ sở; Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường đưa giáo viên về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đặc biệt là giáo viên dạy ngoại ngữ.
Chương trình này phải thực hiện hết sức quyết liệt trên tinh thần những giáo viên, bác sĩ mới ra trường phải thể hiện tinh thần cống hiến, trưởng thành qua gian khó.
Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện số hóa ngành Y tế, ngành Giáo dục; số hóa cơ sở dữ liệu, hồ sơ; theo dõi chăm sóc sức khỏe bằng Sổ sức khỏe điện tử từ khi con người được sinh ra, nhất là số hóa cơ sở dữ liệu của các cháu học sinh; công việc này cần được tập trung làm trong 6 tháng đầu năm.
Thủ tướng nhấn mạnh Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần khẩn trương hoàn thiện dự thảo các Đề án với tinh thần có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng.
Gửi phản hồi
In bài viết