Đổi mới truyền thông đưa chính sách BHXH vào cuộc sống

- Thời gian qua, công tác truyền thông được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh xác định là “chìa khóa” để đưa chính sách BHXH vào cuộc sống. Việc đa dạng hóa, đổi mới các nội dung, hình thức tuyên truyền được BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thành phố chú trọng. Qua đó đảm bảo người dân được tiếp cận mọi thông tin về chính sách BHXH, từ đó chủ động và tự nguyện tham gia.

Trang Fanpage BHXH tỉnh Tuyên Quang hiện đang có trên 4.000 lượt người theo dõi. Không chỉ thường xuyên cập nhật tin tức mới nhất liên quan đến các hoạt động của ngành, BHXH tỉnh còn thường xuyên tổ chức livestream giải đáp trực tiếp các thắc mắc về chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Chị Lương Thùy Linh, cán bộ phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết, qua các buổi livestream, nhiều người lao động đã đặt câu hỏi và được trực tiếp giải đáp các thắc mắc của mình. Đa phần những vấn đề người lao động quan tâm đó là chính sách BHYT, BHTN, phương thức đóng BHXH tự nguyện, vấn đề rút BHXH một lần...

Người dân trên địa bàn huyện Yên Sơn được tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh còn tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho hàng trăm lượt người lao động, quân nhân xuất ngũ, học sinh THPT trên địa bàn. Chị Hoàng Ngọc Linh, tổ 8, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) là lao động tự do kinh doanh trên địa bàn thành phố. Chị chia sẻ, mặc dù đã được nghe về chính sách BHXH tự nguyện nhưng chị chưa hiểu rõ quyền lợi và phương thức đóng. Vừa qua, được cán bộ truyền thông BHXH tỉnh trực tiếp tư vấn, chị đã hiểu rõ về những lợi ích thiết thực khi tham gia và quyết định tham gia để có “điểm tựa” khi về già.

Thực hiện Quyết định của Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH, Nghị quyết 96 của Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới”, BHXH tỉnh đã đổi mới công tác truyền thông theo hướng linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng. Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh, BHXH các huyện đã tổ chức được 155 cuộc truyền thông nhóm nhỏ, tư vấn cho 572 lượt người. Riêng trong tháng 1 có trên 18,4 nghìn lượt người truy cập Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, trên 12,5 nghìn lượt người tiếp cận và 5.211 lượt tương tác trên trang Fanpage BHXH tỉnh.

Việc nỗ lực đổi mới công tác truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức nhân dân, tạo sự đồng thuận, quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết, hình thức truyền thông được tổ chức ngày càng đa dạng như đối thoại, tư vấn trực tiếp; tuyên truyền trực quan với các pano, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ gấp; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo OA; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh... Nội dung truyền thông cũng được đổi mới theo hướng ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ, phù hợp với từng đối tượng, tập trung vào các vấn đề người dân quan tâm.

Nhằm phát huy hiệu quả truyền thông, BHXH tỉnh cũng tổ chức cho cán bộ, nhân viên tham gia các buổi tập huấn tuyên truyền, nâng cao kỹ năng truyền thông trên Internet, mạng xã hội; kỹ năng sản xuất, biên tập các sản phẩm truyền thông hiện đại; cách tổ chức các hội nghị truyền thông đại chúng... Qua đó giúp đội ngũ cán bộ nâng cao năng lực, thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông tại cơ sở, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục