Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng cho Asian Cup

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã đến Qatar bắt đầu hành trình tham dự vòng chung kết Cúp Bóng đá châu Á 2023 (Asian Cup 2023) diễn ra từ ngày 12-1 đến 10-2-2024.

Giải đấu mở màn năm 2024 mang đến nhiều hy vọng và là cơ hội để thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier thể hiện khát khao chiến thắng và tham vọng vươn tầm.

Đội tuyển Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho vòng chung kết Cúp Bóng đá châu Á 2023.

Nhiều thách thức ở phía trước

Sau khi Trung Quốc rút lui, không đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2023, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) chọn Qatar làm nước chủ nhà và dời giải đấu sang năm 2024. Mục tiêu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đề ra cho đội tuyển Việt Nam là vượt qua vòng bảng. Để chuẩn bị cho giải, đội tuyển Việt Nam hội quân tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam hơn một tuần qua. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị, huấn luyện viên Philippe Troussier đối mặt “bài toán” khó khi các trụ cột liên tiếp bị chấn thương.

Cụ thể, lần lượt thủ môn Đặng Văn Lâm, trung vệ Nguyễn Thành Chung, hậu vệ Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Hoàng Văn Toản phải rời đội. Đội trưởng Quế Ngọc Hải, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh cũng không kịp bình phục để tập luyện cùng đội. Trước “cơn bão” chấn thương, huấn luyện viên Philippe Troussier đã triệu tập 4 cầu thủ bổ sung gồm: Hồ Tấn Tài, Phạm Văn Luân, Trần Quang Thịnh và Nguyễn Văn Trường nhằm bảo đảm cho quá trình tập luyện. Mới nhất, tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức cũng rời đội tuyển do chưa kịp hồi phục chấn thương...

Tại vòng chung kết Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam nằm ở nhóm hạt giống số 3 cùng với Bahrain, Syria, Palestine, Kyrgyzstan và Lebanon. Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng D, chung bảng với Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Theo điều lệ giải, 12 đội xếp nhất và nhì của 6 bảng đoạt vé vào vòng 16 đội, trong khi 4 đội xếp hạng ba có thành tích tốt nhất tranh vé vớt. Bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy nhận định, đội tuyển Việt Nam không dễ thực hiện mục tiêu vượt qua vòng bảng, bởi ngoài Indonesia ngang tầm, hai đối thủ còn lại được đánh giá rất cao, có trình độ vượt trội đội tuyển Việt Nam.

Cơ hội cho các cầu thủ trẻ

Nhìn vào bảng danh sách rút gọn 30 cầu thủ đội tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup 2023, không khó để thấy huấn luyện viên Philippe Troussier tiếp tục dành cơ hội cho các cầu thủ trẻ nhằm chuẩn bị cho giấc mơ giành vé tham dự Olympic Paris 2024 và xa hơn là World Cup 2030. Trong danh sách đội tuyển Việt Nam hiện có 8 cầu thủ U23 là Võ Minh Trọng, Phan Tuấn Tài, Thái Sơn, Giáp Tuấn Dương, Khuất Văn Khang, Hồ Văn Cường, Nguyễn Văn Tùng và Đình Bắc. Trong số này, Minh Trọng, Tuấn Tài và Thái Sơn liên tục được ông Philippe Troussier bố trí đá chính trong hai trận gặp Philippines và Iraq ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Ngoài trung vệ Giáp Tuấn Dương, 3 cầu thủ còn lại cũng được vào sân thay người. Các cầu thủ U23 được bổ sung là tiền đạo Nguyễn Văn Trường và Bùi Vĩ Hào. Đây đều là những cầu thủ trụ cột của U23 Việt Nam và đã thấm nhuần triết lý của chiến lược gia người Pháp.

Bên cạnh các nhân tố trẻ, tân binh đáng chú ý nhất của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 là thủ môn Nguyễn Filip. Khi Đặng Văn Lâm không thể dự giải, Nguyễn Filip là kỳ vọng số 1 của đội tuyển Việt Nam ở vị trí trấn giữ khung thành. Ngoài ra, những cựu binh như: Quang Hải, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Tuấn Hải là điểm tựa tinh thần cho đồng đội. Đây là những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Huấn luyện viên Philippe Troussier chia sẻ: “Tôi có bộ tiêu chí lựa chọn, từ tinh thần, thái độ, chuyên môn, sự đa năng... Nếu cầu thủ giỏi thì chúng ta không đánh giá họ già hay trẻ. Họ giỏi thì bất luận tuổi tác nào cũng giỏi. Tôi không trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ mà tôi trao cơ hội cho cầu thủ giỏi nhất. Với tôi, không có ranh giới về tuổi tác".

Huấn luyện viên Philippe Troussier cho biết thêm: "Tôi muốn cầu thủ khi vào sân phải giữ thế chủ động trong cách tiếp cận, không bị động trong mọi hoàn cảnh như chờ sai số từ đối phương hay dựa khoảnh khắc xuất thần của một cá nhân nào đó. Những yếu tố đó là một phần trong bóng đá, nhưng tôi muốn gia tăng kiểm soát bóng. Mục tiêu của chúng tôi là chiến đấu từng trận và vượt qua vòng bảng".

Còn tiền vệ Đỗ Hùng Dũng cho rằng, khó khăn, thử thách khiến các cầu thủ trong đội trở nên mạnh mẽ hơn, thúc đẩy nhau làm việc chăm chỉ, tốt hơn. "Đương nhiên là việc được cọ xát với các cầu thủ đẳng cấp thế giới sẽ giúp chúng tôi có nhiều bài học tốt từ đấu trường chất lượng như Asian Cup", tiền vệ Đỗ Hùng Dũng nói.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho rằng, khi đã vào vòng chung kết thì các đối thủ đều mạnh và sự cạnh tranh rất cao. VFF sẽ tạo mọi điều kiện để các cầu thủ yên tâm thi đấu. Hy vọng, đội tuyển Việt Nam sẽ phát huy sức mạnh của sự đoàn kết, tin tưởng lẫn nhau để đạt kết quả tốt nhất.

Hiện đội tuyển Việt Nam đã lên đường sang Qatar tập huấn. Đội sẽ có trận đấu giao hữu với đội Kyrgyzstan vào ngày 9-1. Đây sẽ là bài tổng duyệt cuối cùng trước khi bước vào tranh tài tại vòng chung kết Asian Cup 2023. Theo lịch thi đấu, đội tuyển Việt Nam sẽ lần lượt gặp Nhật Bản (ngày 14-1), Indonesia (ngày 19-1) và Iraq (ngày 24-1).

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục