Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần Kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo kháng chiến

- Kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (2-4-1947 - 2-4-2022), Báo Tuyên Quang phát hành ấn phẩm cuối tuần với chủ đề: "Ta lại trở về Tân Trào". Ấn phẩm hội tụ nhiều ý kiến của các học giả, nhà nghiên cứu góp phần làm rõ hơn vai trò và sứ mệnh lịch sử của Tuyên Quang - Thủ đô Kháng chiến, mảnh đất vinh dự hai lần được Bác Hồ lựa chọn là căn cứ địa cách mạng của cả nước.

 

Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời - đó là tiêu đề bài viết trong chuyên mục Chuyện cuối tuần của nhà báo Mai Linh. Tác giả bày tỏ: Mỗi người dân Tuyên Quang luôn mang trong mình niềm tự hào về quê hương, nơi hai lần được Bác Hồ và Trung ương chọn làm căn cứ địa trong hai giai đoạn lịch sử quan trọng quyết định vận mệnh của cả dân tộc. Có lẽ không có nhiều địa phương trong nước có vinh dự được Bác ở và làm việc lâu như ở Tuyên Quang. Tính cả hai giai đoạn Tiền khởi nghĩa cách mạng Tháng Tám năm 1945 và giai đoạn kháng chiến 9 năm chống Pháp, Bác đã ở và làm việc tại Tuyên Quang với thời gian hơn 6 năm. Nếu tính từ khi Bác trở về nước sau 30 năm bôn ba hải ngoại tìm đường cứu nước năm 1941, có lẽ Tuyên Quang là địa phương Bác ở và làm việc lâu nhất chỉ sau Thủ đô Hà Nôi. Gần 70 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác rời Việt Bắc, rời Tuyên Quang về Thủ đô Hà Nội (1954) nhưng hình ảnh giản dị mà cao đẹp của Người vẫn in đậm trong lòng đồng bào các dân tộc Tuyên Quang.

Tuyên Quang - mảnh đất vinh dự được Bác Hồ hai lần lựa chọn là căn cứ địa cách mạng. Báo Tuyên Quang trích dẫn một số ý kiến của các học giả, nhà nghiên cứu, các đại biểu dự Hội thảo khoa học “75 năm Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo kháng chiến” nhằm làm rõ thêm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian hoạt động tại Tuyên Quang; làm sáng tỏ tầm nhìn chiến lược và những quyết sách của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Pháp. Nội dung này có trong trang 6+7 với tiêu đề: Tuyên Quang - Thủ đô Kháng chiến.

Xoay quanh chủ đề thời sự này, ấn phẩm còn có các bài viết sau:

- "Ta lại trở về Tân Trào" của Minh Tuyên (trang 2+3).

- Kim Quan nhớ Bác Hồ của Thủy Châu (trang 4).

- Kim Bình ngày mới của Trần Liên (trang 5)

- Bác dạy gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc (trang 10)

- Phóng sự ảnh: Những di tích Bác Hồ (trang 12)

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi văn học nghệ thuật là vũ khí sắc bén, thứ vũ khí chiến đấu phụng sự cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo kháng chiến (2-4-1947 - 2-4-2022), đọc những bài thơ của Bác, ta càng thấm thía hơn sự hy sinh lớn lao vì dân vì nước, tinh thần lạc quan cách mạng của Người. Nội dung này có trong bài viết Những bài thơ Bác Hồ sáng tác tại Tuyên Quang (trang 8).

Trang thơ (trang 9) số này là dòng cảm xúc nhẹ nhàng về quê hương, đất nước:

- Vườn quê, hương lá của Lê Na

- Hoàng hôn trên sông quê của Trần Cự

- Chuông chiều của Tạ Bá Hương

Cùng với các nội dung mang tính thời sự, ấn phẩm duy trì các chuyên mục quen thuộc: Tản văn, Tin tốt trong tuần, Nhịp cầu nhân ái, Ẩm thực xứ Tuyên, Quốc tế...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Tin cùng chuyên mục