Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 15-4

- Xây dựng văn hóa đọc là chuyện của mọi nhà, mọi người. Vậy bạn xây dựng thói quen đọc sách bằng cách nào? Mỗi ngày, bạn đã đọc ít nhất 50 trang sách chưa? Tất cả có trong ấn phẩm Tuyên Quang cuối tuần kỳ này nhân Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21-4. Ấn phẩm có chủ đề Chuyện đọc xưa và nay, phát hành ngày 15-4.

Bàn luận về chủ đề này, chuyên mục Chuyện cuối tuần với bài viết Sở thích và kỹ năng đọc sách (trang 2) của nhà báo Đức Anh gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ về văn hóa đọc. Đức Anh chia sẻ: Nhớ những năm tháng tuổi thơ thế hệ 7X như chúng tôi, có được một cuốn sách hay tờ báo thì chuyền tay nhau đọc ngấu nghiến. Có lần mượn được cuốn truyện mà tối lại mất điện, hai chị em tôi trốn bố mẹ lấy đèn pin và trùm trong chăn để đọc sách. Thế hệ con cái của chúng tôi hiện nay thì khác. Với một chiếc máy tính hay điện thoại thông minh, cả vũ trụ mở ra ngay trước mắt. Trước thực tế này, tác giả cho rằng, cần nhận thức lại về thói quen đọc, sở thích đọc, kỹ năng đọc sách hiện nay để theo kịp với thời kỳ chuyển đổi số. Quan trọng là làm sao để thấy được sách là phương tiện truyền tải nội dung không thể thiếu trong đời sống tinh thần, dù nó ở bất kỳ hình thức nào.

Đồng quan điểm với nhà báo Đức Anh, nhà báo Hoàng Anh có bài viết trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Thêm người bạn hiền (trang 3). Hoàng Anh kể câu chuyện về những người ham đọc sách và thói quen đọc sách của những người bạn để rồi khẳng định: Dù đọc sách theo cách nào: sách giấy, sách điện tử (ebook) và sách nói (audio book) thì điều quan trọng là chúng ta tích lũy được vốn sống, tri thức mới. Bởi một quyển sách tốt là một người bạn hiền.

Xã hội càng phát triển, càng hiện đại, sách càng phải cạnh tranh với nhiều loại hình giải trí hấp dẫn và thu hút hơn. Làm thế nào để văn hoá đọc lan toả và tạo thành thói quen, nhu cầu tốt đẹp mỗi ngày là bài toán không hề đơn giản. Toàn bộ nội dung này được luận giải trong các bài viết: Chuyện đọc xưa và nay của Trần Liên (trang 2+3); Khơi dậy văn hóa đọc trong trường học của Lý Thu (trang 4); Đọc sách thời công nghệ số của Minh Huệ (trang 5).

Bên cạnh dòng thời sự chủ lưu, ấn phẩm cuối tuần dành tặng bạn đọc yêu văn chương các bài viết nhẹ nhàng ở trang văn học, nghệ thuật với các tác phẩm:

-  Xu hướng viết tự truyện của người nổi tiếng (Giang Lam, trang 6)

- Động lực sáng tác của Lê Na (Quang Hòa, trang 7)

- Truyện ngắn: Mưa mùa hè của Y Nguyên (trang 8)

- Thơ (trang 9): Trăng treo bóng núi (Nguyễn Ngọc Hạnh); Loa kèn xuống phố (Đỗ Mai Hương), Mùa hẹn (Đặng Quốc Hoàng), Tháng Tư (Lê Nhi).

- Chuyên mục Đến với bài thơ hay (trang 9) giới thiệu bài thơ đầy cảm xúc về miền gái đẹp xứ Tuyên của cố nhà thơ Mai Liễu: Nếu mai em về Chiêm Hóa.

Góp thêm góc thư giãn cuối tuần, các chuyên mục Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách sẽ mang đến giây phút thư thái cho độc giả.

Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp đến, nếu bạn đang băn khoăn lựa chọn điểm du lịch cho cả gia đình thì Mộc Châu (Sơn La) là một điểm đến thú vị. Và phóng sự ảnh Trải nghiệm chợ đêm Mộc Châu (trang 12) của Hoàng Bách với nhiều hình ảnh sinh động, chân thực là một gợi ý hấp dẫn.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục