Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 19-8

- Kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Báo Tuyên Quang phát hành ấn phẩm cuối tuần với chủ đề: Tự hào Thủ đô Khu Giải phóng. Bài viết của các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử và các phóng viên, cộng tác viên sẽ làm sáng rõ vị thế, vai trò của Tuyên Quang trong cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Khẳng định vị thế của Thủ đô Khu Giải phóng, nhà báo Đức Anh có bài viết trong chuyên mục Chuyện cuối tuần với tiêu đề: Nhớ mùa thu Tân Trào năm ấy (trang 2).

Tác giả nhấn mạnh những dấu mốc quan trọng diễn ra trên mảnh đất Tân Trào lịch sử: Tháng 5-1945, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã từ Pác Bó (Cao Bằng) về Tân Trào (Tuyên Quang) để trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng. Từ ngày 13 đến ngày 15-8-1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng họp tại khu rừng Nà Nưa (xã Tân Trào, huyện Sơn Dương) ra Quân lệnh số 1 hạ lệnh Tổng khởi nghĩa trong toàn quốc. Từ ngày 16 đến ngày 17-8-1945, Quốc dân Đại hội Tân Trào - Hội nghị Diên Hồng lần thứ hai trong lịch sử Việt Nam đã được tổ chức. Ngày 16-8-1945, đồng chí Võ Nguyên Giáp đọc Bản Quân lệnh số 1 của Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc, chỉ huy đơn vị Giải phóng quân tiến về Hà Nội. Từ đó Đức Anh khẳng định: xưa kia, núi rừng và người dân Tân Trào đã chở che Bác Hồ và các vị tiền bối cách mạng lãnh đạo nhân dân đứng lên giành chính quyền. Tân Trào hôm nay, nhờ có Đảng, Bác Hồ soi đường chỉ lối, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

78 năm đã trôi qua, với người dân xã Tân Trào những hình ảnh và lời căn dặn của Bác vẫn luôn trong trái tim của các thế hệ, là động lực để cấp uỷ, chính quyền và nhân dân nơi đây đã và đang phát huy truyền thống, tạo nên diện mạo quê hương cách mạng ngày càng khởi sắc. Tân Trào trở thành xã đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang về đích xây dựng nông thôn mới vào năm 2014. Toàn bộ nội dung này được chuyển tải trong chuyên mục Diễn đàn qua bài viết của Thành Thanh: Hình mẫu nông thôn mới (trang 3).

Với vai trò là trung tâm căn cứ cách mạng, Thủ đô Khu Giải phóng, Tuyên Quang đã góp một phần quan trọng trong cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại. Từ căn cứ địa Tuyên Quang, với sự có mặt của lãnh tụ Hồ Chí Minh, lịch sử đất nước - dân tộc sang trang mới. Với những sự kiện quan trọng diễn ra trên căn cứ cách mạng Tuyên Quang, dân tộc Việt Nam đã chấm dứt những năm dài nô lệ, tiến sang kỷ nguyên độc lập, tự do... Bài viết: Tự hào Thủ đô Khu Giải phóng (trang 2+3, Thanh Phúc, Giang Lam); Sắt son niềm tin với Đảng (trang 4); chùm ý kiến của chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử (trang 5) sẽ làm sáng rõ tầm vóc, vị trí, vai trò của mảnh đất Tuyên Quang lịch sử.

Tuyên Quang cuối tuần kỳ này ra mắt độc giả còn có nhiều nội dung hấp dẫn trong trang văn học - nghệ thuật với các bài viết:

- Làm mới những điều xưa cũ (Giang Lam, trang 6).

- Tiếng sáo Đức Liên (Quang Hòa, trang 7).

Trang văn học (8+9) giới thiệu truyện ngắn: Quán lưng đèo (Y Nguyên), thơ: Thu về (Bùi Việt Phương), Tạm biệt tháng Bảy (Đỗ Mai Hương), Mùa thu về (Lê Minh Hải), Khúc thu man mác (Sa Lam)...

 Ấn phẩm dành tặng bạn đọc yêu văn chương các bài viết nhẹ nhàng qua chuyên mục: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Đời có người như thế...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Tin cùng chuyên mục