Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 25-2

- Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Báo Tuyên Quang phát hành ấn phẩm cuối tuần với chủ đề Khát vọng cống hiến. Ấn phẩm là lời tri ân tới những người thầy thuốc – những “chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ảnh giới thiệu báo cuối tuần

Thay lời tri ân, nhà báo Đức Anh có bài viết trong chuyên mục Chuyện cuối tuần với tiêu đề: Quan tâm và chia sẻ (trang 2). Tác giả chia sẻ câu chuyện từng tới bệnh viện chăm người bệnh cả tháng trời, và những cảm nhận về sự vất vả bộn bề của cán bộ y tế. Từ đó Đức Anh nêu ra một thực trạng khiến nhiều người phải suy ngẫm: Thời gian gần đây, nhân lực y tế đang có làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ cơ sở công lập sang tư nhân, đặc biệt sau hai năm phòng chống Covid-19. Từ đầu năm 2021 đến giữa năm 2022, toàn quốc có gần 10.000 nhân viên y tế thôi việc hoặc bỏ việc, trong đó có hơn 3.000 bác sỹ, 2.800 điều dưỡng...

Nhiều nguyên nhân được Bộ Y tế nêu ra, trong đó lương và chế độ phụ cấp với viên chức y tế trong bệnh viện công thấp. Để giải quyết thực tế đang lo ngại này, Chính phủ ban hành Nghị định 05/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 56/2011/NĐ-CP  ngày 04/7/2011 quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập. Mức phụ cấp 100% áp dụng đối với viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng; làm chuyên môn y tế tại trạm y tế cơ sở, phòng khám đa khoa khu vực, trung tâm y tế và bệnh viện tuyến huyện. Thời gian hưởng từ 1/1/2022 đến 31/1/2023. Đây là tín hiệu vui đối với những cán bộ ngành y tế khi được quan tâm và chia sẻ để họ yên tâm đóng góp năng lực, trí tuệ, ngày càng gắn bó với nghề đầy khó khăn, vất vả này.

Đồng quan điểm với nhà báo Đức Anh, nhà báo Phương Đông có bài viết Cần giữ chân nhân lực (trang 3). Theo tác giả, để thu hút, giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cho ngành y tế, bên cạnh việc tăng lương, cần có những chính sách đãi ngộ đối với nhân lực y tế để giảm sự chênh lệch về thu nhập giữa các đơn vị, vùng miền. Đồng thời huy động mọi nguồn lực, đầu tư cải thiện cơ sở vật chất và bổ sung trang thiết bị hiện đại, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và chuyên sâu. Có môi trường làm việc tốt sẽ giúp họ thể hiện năng lực, yên tâm gắn bó với nghề.

Xoay quanh chủ đề này ấn phẩm có các bài viết sau:

  - Khát vọng cống hiến (trang 2+3) của Thủy Châu

- Sống là cho của Trần Liên (trang 5)

Trang 4 là chùm phóng vấn nhanh với  với một số bác sĩ và người dân về những cống hiến, hy sinh thầm lặng trong nghề cùng sự nỗ lực không mệt mỏi nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, phục vụ tốt hơn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”.

- Chuyên mục Tác giả - Tác phẩm (trang 7) giới thiệu bài viết: Lê Ngọc - một chất giọng trong trẻo qua ghi chép của Giang Lam

- Trang 8 giới thiệu truyện ngắn Mong manh nguyệt quế của Trần Văn Thiên

- Trang thiếu nhi (trang 9) kỳ này giới thiệu truyện ngắn Món quà tặng mẹ - của Trần Đức Phương, lớp 4A1, trường Tiểu học Minh Cầm, xã Đội Bình (Yên Sơn);  chùm tranh đá cuội chủ đề "Hương sắc Na Hang" của các em học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Thanh Tương (Na Hang).

- Chuyên mục Nhịp cầu nhân ái kỳ nay thông báo tin vui đến độc giả về trường hợp của em Nguyễn Tiến Long, sinh năm 2007, học lớp 10A7, trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn), cư trú tại thôn Tân Hồ, xã Nhữ Hán, phải nằm điều trị tại bệnh viện. Em không may bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não rất nặng. Đến nay em đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, nhà hảo tâm với số tiền trên 270 triệu đồng.

- Trang 12 giới thiệu phóng sự ảnh Sắc màu thổ cẩm Chợ Thụt của Mai Linh.

Vẫn như thường lệ, trang 10, 11 dành tặng bạn đọc các bài viết nhẹ nhàng qua chuyên mục Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Ẩm thực xứ Tuyên...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!.

Tin cùng chuyên mục