Đón đọc báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 25-3

- Chào mừng ngày thành lập Đoàn 26-3, Báo Tuyên Quang xuất bản ấn phẩm cuối tuần với chủ đề Thanh niên thời 4.0. Với nhiều bài viết sâu sắc, ấn phẩm truyền đi thông điệp của tuổi trẻ Tuyên Quang luôn chủ động, sẵn sàng để bắt nhịp với kỷ nguyên số.

Đề cập vấn đề thời sự này, nhà báo Thái An có bài viết trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Nhận diện thách thức (trang 3).

Thái An khẳng định, mới đây nhất là sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đem lại nhiều lợi ích tích cực trong nhiều lĩnh vực, giúp hỗ trợ đắc lực việc tìm kiếm, tổng hợp thông tin qua mạng Internet, thay đổi cách con người theo dõi sức khỏe và mang lại rất nhiều sáng kiến trong các lĩnh vực của đời sống…Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo cũng đang đặt ra nhiều thách thức lớn như tăng nguy cơ thất nghiệp, tạo ra sự phụ thuộc về cảm xúc, dẫn đến các vấn đề về tâm lý lâu dài cho nhiều người. Ngoài ra còn là các nguy cơ về rò rỉ dữ liệu, an ninh…

Chính vì vậy, theo tác giả, bên cạnh việc thích ứng với những tiến bộ mới của công nghệ, mỗi cá nhân, đặc biệt là người trẻ cần phải đề cao tinh thần cảnh giác với những tác hại của trí tuệ nhân tạo có thể gây nên. Các cấp bộ Đoàn, nhà trường cũng cần tăng cường việc trang bị kiến thức để giúp những người trẻ nhận diện các thách thức từ AI,  học cách để làm chủ nó, sử dụng nó phục vụ hữu ích cho hoạt động học tập và công tác của mình.

Làm rõ hơn về vai trò của thanh niên trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ, nhà báo Đức Anh có bài viết: Thế hệ trẻ đổi mới và sáng tạo (trang 2).

Tháng Thanh niên đang diễn ra nhiều hoạt động của đoàn viên thanh niên trên khắp mọi miền Tổ quốc. Một trong những chương trình ý nghĩa thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến thế hệ trẻ là cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với thanh niên được tổ chức, kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố. Tại tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng có cuộc đối thoại với thanh niên với chủ đề "Thanh niên tỉnh Tuyên Quang với chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương". Thông qua diễn đàn này, thanh niên được nói lên tiếng nói, nguyện vọng của mình. Đó là mong muốn được cống hiến công sức, trí tuệ, thể hiện trách nhiệm là một "công dân số" tiên phong, đi đầu đối với sự phát triển của địa phương, đất nước.

Trong thời kỳ 4.0, thanh niên với sức trẻ, sự sáng tạo, năng động phải là lực lượng tiên phong, đi đầu chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực. Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của thanh niên trong chuyển đổi số, Nghị quyết số 22 ngày 3-7-2022 của HĐND tỉnh về phát triển thanh niên tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2022 - 2030 đã đề ra nhiều mục tiêu đến năm 2023 nâng cao tỷ lệ, kỹ năng, khả năng ứng dụng chuyển đổi số trong thanh niên. Cụ thể hóa các mục tiêu này, các cấp bộ Đoàn và lực lượng đoàn viên, thanh niên trong tỉnh cần mạnh dạn, phát huy vai trò tiên phong, không sợ khó để đẩy mạnh chuyển đổi số, thực sự trở thành những thanh niên thời 4.0. Toàn bộ nội dung này được chuyển tải trong bài viết Thanh niên thời 4.0 của Thủy Châu (trang 2+3).

- Phóng sự: Vui buồn tổ công nghệ vùng khó (trang 4)

- Phóng sự: Làm giàu từ Internet (trang 5)

- Chuyên mục Tác giả - Tác phẩm giới thiệu bài viết: Lộc Minh Tân với ca khúc Quê em ruộng bậc thang (trang 7).

- Trang văn học số này giới thiệu truyện ngắn Ba chum vàng của Hoàng Triệu Giang (trang 8) và trang thơ, truyện thiếu nhi (trang 9).

Cùng với nội dung thời sự, ấn phẩm tiếp tục dành tặng bạn đọc yêu văn chương các trang viết nhẹ nhàng qua các chuyên mục Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Ẩm thực xứ Tuyên, Tin tốt trong tuần...

Chuyên mục Nhịp cầu nhân ái (trang 10) giới thiệu hoàn cảnh của Hai mẹ con chị Quan cần giúp đỡ. 

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục