Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 25-9

- Nói dân nghe, làm dân tin - vấn đề không mới nhưng chưa bao giờ là cũ. Đó là chủ đề Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 25-9 gửi tới độc giả.

 

Mở đầu cho số báo cuối tuần này, mời độc giả đón đọc bài viết "Thấm nhuần bài học "Dân là gốc" của tác giả Mai Linh trong chuyên mục Chuyện cuối tuần (trang 2).

Tác giả khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, tư tưởng  “Dân là gốc” là chính sách trị nước tích cực của các triều đại. Trong công cuộc đổi mới, Đảng ta tiếp tục khẳng định coi “Dân là gốc” là cơ sở cho việc hoạch định đường lối phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đây không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực để khơi dậy sức dân đóng góp cho quá trình phát triển. Đó là nền tảng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình xây dụng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bàn luận về chủ đề thời sự này, tác giả Thái An có góc nhìn sâu sắc qua chuyên mục Diễn đàn với bài viết "Sống như dân" (trang 3).

Tác giả phân tích: Soi lại thì thấy, có triều đại phong kiến vàng son rực rỡ đến mấy trăm năm nhưng suy tàn là bởi có vua quan yếu kém về tài năng, suy đồi về đạo đức. “Binh kiêu tướng thoái, sỹ phu ngoảnh mặt” – sống xa dân, khác dân là 2 trong những nguyên nhân dẫn đến triều đại suy vong. Từ đó, tác giả bày tỏ quan điểm: Chính vì vậy, sống trong dân, sống như dân chính là cách để dân tin, dân quý, dân làm theo.

Cùng làm bật chủ đề này, bài viết: "Nói dân nghe, làm dân tin" của tác giả Thủy Châu (trang 2+3) phân tích sâu sắc về hiệu quả dân vận khéo trong đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời nêu một số giải pháp tỉnh đã và đang thực hiện.

Đặc biệt, ở tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số, để làm tốt công tác dân vận thì việc biết tiếng dân tộc là một yêu cầu cơ bản. Nội dung này được tác giả Hoàng Niềm chuyển tải nhẹ nhàng, gần gũi, chân thực qua phóng sự: Chuyện về những cán bộ giỏi "nội ngữ" (trang 5).

Mảnh đất 22 dân tộc anh em còn lưu giữ nhiều nét văn hóa độc đáo cùng những thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Ở đó có một "Lâm Bình mộng mơ" (trang 12), có những món ngon độc đáo từ "Mùa cá chép ruộng vùng cao" (trang 6) cùng những con người chân chất, mộc mạc, nói ít làm nhiều: "Lá cờ đầu ở Khun Xúm" - phóng sự Minh Huệ, trang 4.

Đọc Tuyên Quang cuối tuần, độc giả còn tìm thấy góc thư giãn nhẹ nhàng, ý nghĩa qua trang thơ, truyện ngắn với nhiều tác phẩm hấp dẫn:

- Truyện ngắn Cổ tích mùa thu - tác giả Bùi Việt Phương (trang 8).

- Thơ: Vào lửa, Có một chiều như thế, Về đây Na Hang, Chiều thu của các tác giả: Bùi Thị Mai Anh, Nguyễn Anh Đào, Trần Quỳnh Nga, Trần Thị Thùy Linh.

Ấn phẩm tiếp tục duy trì các chuyên mục được độc giả ưa thích: Tác giả - tác phẩm, Mỗi tuần một cuốn sách, Tản văn, Tin tốt trong tuần, Thể thao quốc tế...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc. 

Tin cùng chuyên mục