Đồng bào Cao Lan thôn Thống Nhất giữ gìn bản sắc văn hoá

- Thôn Thống Nhất, xã Tiến Bộ (Yên Sơn) có 226 hộ, trong đó 70% số hộ là đồng bào dân tộc Cao Lan. Trong những năm qua, đồng bào Cao Lan nơi đây luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc từ trang phục đến tiếng nói, điệu hát, múa…

Trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 của thôn Thống Nhất, ai cũng ấn tượng với tiết mục hát Sình ca và những điệu múa truyền thống của dân tộc Cao Lan do các thành viên trong Đội văn nghệ thôn biểu diễn. Để có được các tiết mục đặc sặc, Đội văn nghệ thôn đã duy trì hoạt động, tổ chức tập luyện trong nhiều năm nay. Ông Nịnh Vinh Quang, Đội trưởng Đội văn nghệ thôn cho biết, Đội văn nghệ thôn đã thành lập được 7 năm nay, với gần 20 thành viên. Đội duy trì tập luyện theo tháng và biểu diễn vào các dịp lễ, Tết.

Các thành viên trong Đội văn nghệ tập luyện.

Các thành viên trong đội chủ yếu từ 55 đến 70 tuổi, trong đó thành viên cao tuổi nhất đã 87 tuổi, nhưng vẫn luôn tâm huyết với văn hoá dân tộc. Ông Vinh đã tích cực sưu tầm các bài hát Sình ca để hướng dẫn các thành viên trong đội. Nhờ vậy, nhiều thành viên chưa biết hát Sình ca, đến nay đã có thể hát tốt và tham gia biểu diễn.

Chị Phan Thị Sắc, thành viên đội văn nghệ chia sẻ, chị tham gia đội văn nghệ đã 3 năm nay. Lúc đầu chị chưa biết hát Sình ca, chưa biết múa chim gâu, múa xúc tép… nhưng được các ông, các bà trong đội hướng dẫn tận tình. Đến nay, chị đã hát, múa tốt hơn. Chị thấy rất vui vì mình đã và đang góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Cao Lan ở địa phương.

Các thành viên trong Đội văn nghệ tập hát Sình ca.

Bà Trần Thị Từng, một trong những thành viên tham gia Đội văn nghệ thôn ngay từ những ngày đầu thành lập cho biết, các thành viên trong đội đã tuyên truyền, vận động các chị, các em, các cháu trong thôn tham gia. Bên cạnh đó, bà và các thành viên đã cố gắng truyền dạy lại cho các con, các cháu trong gia đình, nhắc nhở các con, các cháu giữ gìn để bản sắc văn hoá dan tộc Cao Lan không bị mai một.

Vào các dịp lễ, Tết, đồng bào trong thôn còn duy trì mặc trang phục truyền thống; biểu diễn văn nghệ hát mừng năm mới; làm các loại bánh đặc trưng của đồng bào Cao Lan như bánh chim gâu, bánh chưng, bánh mật... Đặc biệt, không thể thiếu món bún Cao Lan được làm hoàn toàn thủ công để con cháu quây quần, sum họp trong bữa cơm gia đình cùng thưởng thức.

 Một điệu múa của đồng bào Cao Lan.

Anh La Văn Kiều, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thống Nhất cho biết, chi bộ, các đoàn thể thôn đều tích cực tuyền truyền, vận động nhân dân giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Cao Lan. Trong đó, Đội văn nghệ thôn đã có nhiều hoạt động thiết thực. Trong thời gian tới, thôn sẽ đề xuất với UBND xã thành lập CLB giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Cao Lan trên cơ sở Đội văn nghệ thôn để các hoạt động giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc ngày càng được lan toả trong cộng đồng.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục