Đồng bào Dao Tuyên Quang giữ gìn nghề thêu truyền thống

- Thêu là nghề truyền thống của nhiều dân tộc thiểu số, trong đó có đồng bào Dao. Dù cuộc sống có nhiều thay đổi, trang phục của người phụ nữ ngày càng hiện đại, nhưng đồng bào Dao tỉnh Tuyên Quang vẫn luôn giữ gìn nghề thêu, để làm đẹp thêm trang phục truyền thống của dân tộc mình.

 Đồng bào Dao xã Hùng Đức (Hàm Yên) giữ gìn nghề thêu truyền thống.

Tuyên Quang là tỉnh duy nhất trên cả nước có đầy đủ 9 ngành Dao, vì vậy, đồng bào Dao trên địa bàn tỉnh vẫn giữ được nhiều phong tục đẹp, giàu bản sắc văn hoá. Đặc biệt, người phụ nữ Dao vốn nổi tiếng khéo léo, đảm đang. Điều đó có thể nhận thấy rất rõ trên trang phục truyền thống. Những hoa văn, hoạ tiết trên trang phục, từ mũ đội đầu, thắt lưng, váy… được thêu tỉ mỉ, cẩn thận. Trong đó còn ẩn chứa giá trị tâm linh vô cùng to lớn.

Ông Bàn Xuân Triều, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo tồn văn hoá dân tộc Dao tỉnh Tuyên Quang chia sẻ, trang phục của các ngành Dao rất phong phú và mỗi ngành có nét đặc trưng riêng dễ nhận biết. Trang phục không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết, thể hiện bản sắc văn hoá dân tộc. Đồng thời, thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ, đảm đang của người phụ nữ Dao. Vì vậy, nghề thêu trang phục truyền thống luôn được đồng bào Dao giữ gìn và phát huy.

Bà Trần Thị Hoa, dân tộc Dao quần trắng, thôn Xuân Đức, xã Hùng Đức (Hàm Yên) cho biết, bà được học thêu từ nhỏ và rất yêu thích nghề thêu. Ngày trước, người phụ nữ Dao thường tự thêu, trang trí cho trang phục của mình, đặc biệt, người con gái trước khi về nhà chồng sẽ tự mình làm hoàn thiện một bộ trang phục. Vì vậy, ai cũng muốn may, thêu được bố trang phục đẹp nhất. Hiện nay, bà đã truyền dạy lại nghề thêu cho con gái, con gái bà không chỉ giữ gìn và phát triển nghề may, thêu trang phục, mà còn tạo việc làm cho nhiều người ở địa phương.

Đồng bào Dao xã Hùng Đức (Hàm Yên) giữ gìn nghề thêu truyền thống.

Bên cạnh đó, đồng bào Dao ở các địa phương còn thành lập các câu lạc bộ giữ gìn văn hoá, trong đó không chỉ trao truyền điệu hát, múa của dân tộc mà còn dạy thêu cho thế hệ trẻ. Qua đó, giúp thế hệ trẻ biết trân trọng và giữ gìn nghề truyền thống. Chị Bàn Thị Tuyên, dân tộc Dao Thanh y, thôn Phai Đá, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) chia sẻ, tham gia Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao của thôn, là người biết thêu, chị đã hướng dẫn các chị em trong câu lạc bộ. Đặc biệt, có nhiều thành viên trẻ rất tích cực học, đến nay, các em, các cháu đã biết thêu cơ bản để trang trí cho bộ trang phục của mình.

Thêu thùa không chỉ thể hiện sự khéo léo của người phụ nữ, mà còn là bản sắc văn hoá dân tộc luôn được các bà, các mẹ và chị em phụ nữ dân tộc Dao tỉnh Tuyên Quang gìn giữ. Qua đó, làm phong phú, đa dạng thêm bức tranh văn hoá các dân tộc trên địa bàn tỉnh.                                               

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục