Đồng hành với cử tri và Nhân dân

- Phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương, thời gian qua HĐND tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, cũng như tình trạng cử tri kiến nghị nhiều lần, qua đó củng cố, tạo niềm tin và đáp ứng sự mong đợi của cử tri và Nhân dân.

Trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã đổi mới, nâng cao hiệu quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Sau khi tổng hợp, rà soát, phân tích và chuyển ý kiến, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các ban, tổ đại biểu thực hiện chức năng giám sát, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, thông qua việc xem xét các báo cáo, tờ trình; thông qua hệ thống báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện giám sát chuyên đề tại một số cơ quan, đơn vị, ngành có ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, gợi ý cho các tổ đại biểu và đại biểu HĐND lựa chọn một số vấn đề được nhiều cử tri, Nhân dân quan tâm để chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, hoặc tổ chức phiên họp giải trình, yêu cầu các cơ quan, đơn vị giải trình, làm rõ.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát thực địa khu vực khai thác quặng chì - kẽm tại mỏ Nông Tiến - Núi Dùm thuộc tổ 1, phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang.

Trước kiến nghị của cử tri thành phố Tuyên Quang về việc: “Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô trong quá trình khai thác quặng chì - kẽm tại mỏ Nông Tiến - Núi Dùm (khu vực tổ 1, phường Nông Tiến) có nguy cơ lở đất, đá gây mất an toàn cho người và tài sản của các hộ gia đình dưới chân mỏ”, tháng 3 - 2024, Tổ đại biểu  thành phố Tuyên Quang do đồng chí Tạ Đức Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuyên Quang, Tổ trưởng Tổ đại biểu làm Trưởng đoàn đã trực tiếp đi giám sát thực tiễn theo phản ánh của cử tri.

Qua giám sát cho thấy, nội dung phản ánh của cử tri có cơ sở. Các bãi đổ thải còn hạn chế, chưa có phương án xử lý lâu dài, có nguy cơ sạt lở thải xuống đất của người dân; vị trí tường xây gạch, kè đá giáp Quốc lộ đoạn từ phường Nông Tiến đi xã Tràng có chiều dài khoảng 20 m, tường gạch xây thấp, có nguy cơ mất an toàn cho người dân và phương tiện khi đi qua đoạn đường này.

Đoàn giám sát đã yêu cầu công ty thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vật liệu cháy nổ, theo giấy phép khai thác khoáng sản đã được cấp; bảo vệ môi trường và các quy định của pháp luật liên quan để không làm ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh khu vực mỏ. Tổ chức thực hiện đầy đủ các giải pháp đảm bảo an toàn lao động, phòng chống các sự cố trong quá trình hoạt động khai thác mỏ. Có giải pháp lâu dài trong việc xử lý quặng, đất đá thải. Có giải pháp khắc phục những ảnh hưởng xảy ra trong quá trình hoạt động làm ảnh hưởng tới Nhân dân xung quanh khu vực mỏ; xử lý ngay nguy cơ đất đá sạt lở, trôi vào đất của các hộ dân... Công ty báo cáo kết quả giải quyết với UBND phường để thông tin đến cử tri và Nhân dân.

Đầu năm 2024 cử tri xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) đề nghị cơ quan chức năng xem xét khắc phục các điểm cua, điểm khuất tầm nhìn trên tuyến Quốc lộ 2C để thuận lợi cho người tham gia giao thông, hạn chế xảy ra tai nạn; cắm biển báo cấm dừng, đỗ các loại phương tiện ô tô đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Ngay khi tiếp nhận ý kiến, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ tuyến QL.2C (Công ty cổ phần Đường bộ 232) kiểm tra, rà soát để giải quyết và khắc phục. Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Chiêm Hóa đã giám sát kết quả giải quyết và đề nghị chính quyền địa phương thông tin kết quả giải quyết đến Nhân dân. Ông Lục Văn Minh, cử tri xã Vinh Quang bày tỏ: Nhân dân vui mừng khi kiến nghị đã nhanh chóng được tiếp thu giải quyết, đó là những việc làm thiết thực của các đại biểu dân cử khi đã lắng nghe, đồng hành cùng người dân trong giải quyết những vướng mắc. 

Trong quá trình giám sát, HĐND tỉnh thường xuyên cập nhật, đánh giá tiến độ giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương. Hàng tháng, tại cuộc họp Thường trực HĐND tỉnh đều thực hiện đánh giá kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm và có cam kết cụ thể về tiến độ, mốc thời gian hoàn thành để thông tin tới các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh và cử tri theo dõi, giám sát theo quy định. Qua giám sát của Thường trực, các ban và tổ đại biểu HĐND tỉnh, nhiều kiến nghị của cử tri đã nhanh chóng được giải quyết, xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm.

Theo Thường trực HĐND tỉnh, trước và sau kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa XIX, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận, tổng hợp, chuyển UBND tỉnh 85 kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của Trung ương, của tỉnh. Đến hết tháng 4-2024 đã có 85/85 (tỷ lệ 100%) kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết, trả lời. Trong đó, có 18/85 kiến nghị (tỷ lệ 21,2%) đã được giải quyết xong; 51 kiến nghị (tỷ lệ 60%) đang được xem xét giải quyết hoặc đã có lộ trình giải quyết; 16/85 kiến nghị (tỷ lệ 18,8%) được UBND tỉnh tiếp thu, trả lời nhưng do khó khăn về nguồn lực hoặc cần có cơ chế, chính sách của trung ương chưa thực hiện được.

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát kiến nghị cử tri của HĐND tỉnh đã ngày càng phát huy vai trò cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, đồng hành cùng cử tri và Nhân dân góp phần tạo cầu nối quan trọng giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước, xứng đáng với trọng trách người đại biểu dân cử.        

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục