Đồng lòng làm đường giao thông nông thôn

- Được Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí, người dân thôn Cây Chanh và Quang Sơn, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) đã đồng thuận hiến đất, góp của, góp công làm đường giao thông nông thôn liên thôn. Bởi ai cũng hiểu rằng đường lớn đã mở thì diện mạo nông thôn sẽ thay đổi, sản phẩm làm ra dễ thu hoạch và tiêu thụ, đường tương lai của con trẻ thêm gần.

Những ngày thu tháng 8, tuyến đường giao thông nông thôn liên thôn của 2 thôn đang được người dân gấp rút hoàn thành. Tại thôn Cây Chanh, nguyên vật liệu xây dựng đã được tập kết đầy đủ, tiếng máy trộn bê tông nổ giòn giã, Nhân dân hồ hởi vận chuyển cát, sỏi, san lấp mặt đường, tất cả đều khẩn trương, nhộn nhịp.

Đồng chí Lục Thế Anh, Trưởng thôn cho biết, trước đây hầu hết tuyến đường trong thôn đều nhỏ, đường đất nên rất khó khăn, vất vả khi người dân đi lại, giao thương hàng hóa. Đặc biệt là con em đi học, mùa mưa lầy lội có em còn bị ngã, nhiều gia đình phải nghỉ làm để chở con đi học. Vì vậy, đầu năm 2023, thực hiện Đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 - 2025, thôn Cây Chanh và  Quang Sơn được chọn làm đường giao thông nông thôn. Với phương châm "đoạn đường đi qua nhà nào thì nhà đó thống nhất tập trung làm trước; đoạn đường nào vướng đất, công trình và cây xanh của cán bộ thì cán bộ hiến trước", do đó đã tạo được sự đồng tình, thi đua thực hiện của cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương. Thôn có 30 hộ hiến đất với diện tích trên 3.600 m2, mỗi hộ dân còn tự nguyện đóng ít nhất là 500 nghìn đồng, có hộ còn đóng góp 3 triệu đồng để làm đường.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn cho thôn Cây Chanh và Quang Sơn,
xã Chiêu Yên (Yên Sơn).

Điển hình như gia đình ông Lương Văn Oánh, thôn Cây Chanh đã tự nguyện hiến hơn 360 m2 đất rừng và đất vườn để thôn làm đường. Ông bày tỏ, con đường này người dân mong muốn từ lâu, nay mới toại nguyện, người dân trong thôn cũng như gia đình ông cùng nhau góp sức, góp công để làm con đường này.

Hiểu được ý nghĩa tầm quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới, 15 hộ dân thôn Quang Sơn đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất của gia đình để mở đường giao thông nông thôn. Ông Nguyễn Anh Tuấn, thôn Quang Sơn cho biết, gia đình ông đã thống nhất tự nguyện hiến 100 m2 đất đồi và một số cây ăn quả. Không những vậy, ông cũng đứng ra vận động các hộ xung quanh tự nguyện hiến đất để mở rộng tuyến đường thông thoáng, khang trang, sạch đẹp. Ông hiểu được lợi ích của việc mở đường giao thông nông thôn đối với tương lai của con em mình.

Đồng chí Mông Thanh Vấn, Chủ tịch UBND xã Chiêu Yên cho biết, dù đời sống Nhân dân thôn Cây Chanh và Quang Sơn còn nhiều khó khăn nhưng khi thực hiện Nghị quyết số 55/NQ- HĐND ngày 20-11-2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh, Nhân dân của 2 thôn đã đồng thuận tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để con đường hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 9-2023. Con đường có chiều dài trên 1,6 km, chiều rộng nền 5 m, chiều rộng mặt đường 3,5 m, kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng, dày 18 cm. Tổng kinh phí xây dựng gần 1,3 tỷ đồng, trong đó Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 500 triệu đồng, còn lại Nhà nước hỗ trợ. Đây là việc làm ý nghĩa, giúp Nhân dân có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn của thôn Cây Chanh và Quang Sơn, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) mang lại hiệu quả thiết thực, bởi chính con đường mới sẽ giúp vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần sớm hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới của xã Chiêu Yên.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục