Động lực cho năm học mới

- Năm học 2023 - 2024 vừa qua được đánh giá là năm học có nhiều thành tích đạt được trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Chất lượng giáo dục của Tuyên Quang đã được nâng tầm, thể hiện rõ nhất qua các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp và qua Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với những bước tiến đáng kể. Đó chính là động lực để toàn ngành tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp cho năm học mới 2024 - 2025.

Tin vui nối tiếp tin vui

Chưa khi nào mà ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh lại liên tiếp đón nhận những tin vui tại các cuộc thi, kỳ thi dành cho giáo viên và học sinh như năm học 2023 - 2024 vừa qua. Trong đó, ghi nhận năm thứ 2 liên tiếp tỉnh Tuyên Quang có dự án của học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế  tổ chức tại Hoa Kỳ với Dự án Tổng hợp xanh vật liệu Nanocomposite Fe/CoFe204rGO ứng dụng làm xúc tác quang xử lý dư lượng chất diệt cỏ trong môi trường nước của em Phạm Chu Quang Minh và Phạm Trần Khắc Nguyên dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Hoàng Châu Thiện.

Em Phạm Chu Quang Minh cho biết: Khi tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế đã tạo cơ hội để chúng em được gặp gỡ, học hỏi thêm về nghiên cứu khoa học, kỹ thuật với bạn bè đến từ các nước, những nền kinh tế phát triển trên thế giới. Dù chưa đạt kết quả cao như mong muốn nhưng đó thực sự là một hành trình đáng nhớ để chúng em tiếp tục nỗ lực hơn trong học tập và rèn luyện, cố gắng sau này trở thành những công dân có ích cho xã hội, góp sức xây dựng quê hương Tuyên Quang để ngày giàu đẹp hơn.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Tài chính trao Giấy khen cho học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Năm học 2023 - 2024 cũng là năm học với “cơn mưa” thành tích khi Tuyên Quang tiếp tục vươn lên đạt kết quả cao tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024 với 54 thí sinh đạt giải. Trong đó, có 12 giải Nhì, 20 giải ba, 22 giải Khuyến khích, có 1 thí sinh môn Sinh học được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế năm 2024.

Đặc biệt, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Tuyên Quang vươn lên xếp thứ 22 toàn quốc, xếp thứ 3/14 tỉnh miền núi phía Bắc với điểm trung bình là 6,75 điểm, điểm thi môn Hóa học và Sinh học của tỉnh Tuyên Quang dẫn đầu toàn quốc với trung bình 7,52 điểm và 7,32 điểm.

Cùng với đó, giáo viên và học sinh Tuyên Quang đã ghi dấu ấn với những kết quả nổi bật tại các cuộc thi khu vực và toàn quốc như: có 2 giáo viên đạt giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh toàn quốc năm 2024; 2 giáo viên đạt giải Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”; 5 học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang đạt giải Kỳ thi Toán học quốc tế HKIMO năm 2023; 2 học sinh trường THCS Lê Quý Đôn đã đoạt giải trong Kỳ thi Olympic Toán học TIMO vòng quốc tế; học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang đoạt 45 giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ…

Đổi mới toàn diện

Những kết quả quan trọng đạt được trong công tác giáo dục và đào tạo đã khẳng định chất lượng dạy và học, đặc biệt là công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu đã được tỉnh Tuyên Quang quan tâm thực hiện. Tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách giúp học sinh và giáo viên có thêm động lực để phấn đấu học tốt, dạy tốt như: Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh Tuyên Quang về việc ban hành quy định chế độ khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đạt thành tích trong các kỳ thi Quốc tế, khu vực Quốc tế, Quốc gia; Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND ngày 14/3/2022 của HĐND tỉnh Quy định nội dung, mức chi chuẩn bị, tổ chức và tham dự các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang...

Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo, các huyện, thành phố, các đơn vị trường học và nhiều xã, phường, thị trấn, tổ nhân dân tổ chức các hoạt động vinh danh, khen thưởng học sinh đoạt giải và giáo viên có thành tích cao; Hội Khuyến học các cấp đã huy động được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm,... dành sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho học sinh vượt khó và đạt thành tích cao trong học tập, khích lệ học sinh tham gia đội tuyển và tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi.

Em Đào Duy Thành, học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đạt giải Nhất môn Vật lý Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 năm học 2023 - 2024 cho biết: “Chúng em rất xúc động khi được tuyên dương, khen thưởng kịp thời. Qua đó chúng em đã được tiếp thêm động lực để cố gắng hơn nữa, nỗ lực vượt qua khó khăn để chinh phục những đỉnh cao tri thức mới”.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy việc đổi mới căn bản, toàn diện của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà. Giáo dục Tuyên Quang, học sinh Tuyên Quang đang từng bước khẳng định mình trong khu vực, quốc gia và dần vươn tầm quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, những thành tích trên có được là nhờ ngành Giáo dục và Đào tạo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, sự ủng hộ và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đồng thời toàn ngành đã triển khai các giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trong đó, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về yêu cầu đổi mới giáo dục cho phù hợp với tình hình thực tế; thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới và coi chất lượng giáo dục mũi nhọn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên, là sứ mệnh của mỗi đơn vị, mỗi nhà trường, góp phần tạo nên uy tín, thương hiệu của địa phương và các nhà trường…

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã đổi mới tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, đổi mới công tác tuyển sinh đầu cấp từ quy mô, đối tượng, vùng tuyển, chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh theo hướng “học thực, thi thực, chất lượng thực”. Đồng thời tiếp tục duy trì hiệu quả các tổ tư vấn, hỗ trợ giáo dục; giao chỉ tiêu đến các cơ sở giáo dục; đổi mới tuyển dụng cán bộ, thu hút nhân tài cho ngành giáo dục để xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có tâm, có tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay…

Những thành tích, kết quả quan trọng đạt được trong năm học 2023 - 2024 chính là tiền đề, tạo động lực quan trọng để ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ trong năm học mới 2024 - 2025.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục