Thái Lan và Indonesia tiếp tục dẫn đầu Đông Nam Á về sản xuất ô tô.
Cụ thể, theo AAF, 7 thị trường chính ở Đông Nam Á, gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Singapore, Myanmar đã tiêu thụ tổng cộng hơn 3,35 triệu xe, giảm 2,1% so với năm 2022.
Diễn biến chung phản ánh rõ nét trên từng thị trường quốc gia. Trong đó, hai thị trường hàng đầu khu vực là Indonesia và Thái Lan đều giảm doanh số nhẹ, lần lượt 4% và 8,1%. Với mức giảm khoảng 25%, Việt Nam là thị trường có mức sụt giảm doanh số lớn nhất, nếu không kể Myanmar (giảm 52,5%) vốn là quốc gia có quy mô doanh số nhỏ (chưa đến 4.000 xe trong năm qua).
Nếu cộng cả doanh số của Hyundai (do nhà phân phối TC Motor không thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA), lượng xe mới tiêu thụ ở Việt Nam đạt 369.431 xe, xếp thứ năm Đông Nam Á, sau Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines.
Theo giới chuyên môn, thị trường ôtô Việt Nam đã trải qua năm 2023 đầy biến động. Khó khăn của kinh tế vĩ mô, lãi suất ngân hàng duy trì ở mức cao, các ngành nghề như bất động sản, chứng khoán gặp khó, khiến nhu cầu mua sắm xe giảm mạnh.
Cũng theo dữ liệu của AAF, một bất ngờ là Malaysia có lần đầu tiên vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường bán xe mới nhiều thứ hai khu vực.
Với Thái Lan, doanh số sụt giảm do các ngân hàng thắt chặt cho vay đối với dòng xe bán tải, loại phương tiện được tiêu thụ chính ở nước này, theo Thailand Business News. Không chỉ doanh số giảm, lượng sản xuất của nước này cũng vậy. Tuy nhiên, với hơn 1,8 triệu xe được xuất xưởng, Thái Lan vẫn là quốc gia sản xuất ôtô nhiều nhất khu vực.
Về phần mình, Indonesia tiếp tục là thị trường tiêu thụ xe mới nhiều nhất khu vực Đông Nam Á trong năm qua. Đây cũng là nơi duy nhất cán mốc bán ra trên 1 triệu xe. Năm 2023, các nhà máy ô tô ở Indonesia xuất xưởng gần 1,4 triệu chiếc. Nhiều dòng xe bán chạy ở Việt Nam đang nhập từ nguồn sản xuất này, trong đó có cả mẫu ô tô có doanh số đứng đầu thị trường Việt Nam là Mitsubishi Xpander.
Phiên bản VF 5 dành cho Indonesia "lên đường".
Indonesia hiện cũng theo đuổi tham vọng trở thành trung tâm sản xuất ôtô mới ở khu vực, đặc biệt ở lĩnh vực xe điện. Đây được xem là tiền đề quan trọng để VinFast trong năm 2024 quyết tâm gia nhập sân chơi mới nhiều thách thức này.
Dự kiến, Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia IIMS (diễn ra từ 15-2 đến 25-2-2024) sẽ mốc chính thức đánh dấu việc hãng xe Việt Nam tiến vào thị trường quốc gia vạn đảo nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung trong chiến lược mở rộng toàn cầu.
Gửi phản hồi
In bài viết