Du lịch cắm trại trên núi tại Hà Nội: Thêm lựa chọn để thu hút du khách

Du lịch cắm trại tại Hà Nội hiện đang được các đơn vị kinh doanh du lịch khai thác với nhiều trải nghiệm mới, góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch của Thủ đô. Việc nhân rộng mô hình này sẽ tạo thêm lựa chọn mới cho du khách đến Hà Nội cũng như với chính người dân Thủ đô.

Du khách cắm trại tại khu vực cốt 600 Vườn quốc gia Ba Vì.

Trải nghiệm hấp dẫn

Đầu tháng 6-2024, để giúp các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, nhiều trải nghiệm, gần gũi thiên nhiên, chị Nguyễn Quỳnh Anh (quận Thanh Xuân) quyết định cùng con tham gia một tour cắm trại trên khu vực cốt 400 của Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội). “Chỉ cách Hà Nội khoảng 40km, chúng tôi có thể tổ chức một buổi cắm trại rất thú vị, hòa mình cùng thiên nhiên và nhiều hoạt động ngoài trời. Du lịch cắm trại mang đến sự gắn kết gia đình và những trải nghiệm thực tế thú vị”, chị Nguyễn Quỳnh Anh chia sẻ.

Nhiều năm trở lại đây, du lịch cắm trại thu hút khá nhiều du khách, đặc biệt là nhóm khách gia đình, bạn bè. Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ Vườn quốc gia Ba Vì Nguyễn Phi Hùng cho biết, Vườn quốc gia Ba Vì có một số khu vực được công nhận đủ tiêu chuẩn cho du lịch cắm trại, đó là cốt 400, cốt 600. Hiện nay, trung tâm quản lý khu vực cốt 400, còn khu vực cốt 600 giao cho khu nghỉ dưỡng Melia Ba Vì Mountain Retreat khai thác, quản lý.

“Trung tâm đang phối hợp với một số đơn vị cung ứng có thể cung cấp các dịch vụ cắm trại cho khách như lều, bếp nướng ngoài trời ở khu vực được phép đốt lửa, hướng dẫn viên các tuyến điểm để khách trekking trong rừng, tham quan các phế tích những công trình từ thời Pháp thuộc, những di tích lịch sử, văn hóa”, ông Nguyễn Phi Hùng nói.

Theo tìm hiểu, dịch vụ cho những hoạt động cắm trại trên Ba Vì cũng đa dạng với nhiều mức phí từ bình dân cho đến cao cấp.

Quản lý khu nghỉ dưỡng Melia Ba Vì Mountain Retreat Hoàng Văn Phương cho biết, thời điểm mùa hè, lượng khách đăng ký tour cắm trại khá đông, trong đó có nhiều du khách nước ngoài muốn trải nghiệm sản phẩm du lịch thiên nhiên, sinh thái. Với giá trị sinh thái tự nhiên sẵn có, du lịch cắm trại tại Vườn quốc gia Ba Vì đang trở thành một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn người dân Hà Nội mà không cần phải di chuyển xa.

Đánh giá lợi thế của du lịch cắm trại tại Hà Nội, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng, nhiều địa phương của Hà Nội có lợi thế địa hình bán sơn địa, thiên nhiên hữu tình rất phù hợp phát triển du lịch cắm trại như Ba Vì, Sóc Sơn... Trong đó, Vườn quốc gia Ba Vì sở hữu nhiều loại thực vật quý, cùng những phế tích những công trình từ thời Pháp thuộc, trở thành một trong những địa điểm cắm trại, du lịch dã ngoại ngoài trời hấp dẫn nhất của Hà Nội.

Cần sự chuyên nghiệp và thận trọng

Du lịch cắm trại trở thành xu hướng và được nhiều người lựa chọn vào mùa hè, mùa thu. Tuy nhiên, vì đây là sản phẩm du lịch ngoài trời, có nhiều hoạt động trải nghiệm nên cũng tiềm ẩn rủi ro. Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ Vườn quốc gia Ba Vì Nguyễn Phi Hùng cho rằng, khó khăn nhất trong quản lý loại hình cắm trại là ý thức của du khách. Vườn quốc gia Ba Vì có những vị trí cho phép kinh doanh dịch vụ cắm trại, bảo đảm các yếu tố an toàn về phòng cháy, chữa cháy, môi trường.

Tuy nhiên, có du khách không cắm trại đúng nơi quy định, thậm chí là đốt lửa ở những khu vực cấm. “Chúng tôi thường xuyên có nhân viên rà soát, kiểm tra và nhắc nhở khách phải cắm trại đúng nơi, đúng chỗ, không xả rác bừa bãi ra môi trường. Mặc dù việc tuyên truyền, nhắc nhở du khách diễn ra thường xuyên nhưng đôi khi do lượng khách quá tải nên vẫn xảy ra những hình ảnh chưa đẹp. Vào mùa cao điểm, đặc biệt là dịp hoa dã quỳ nở, lượng khách tới đây để tham quan, cắm trại, ngắm hoa có khi lên tới 3.000-4.000 người/ngày”, ông Nguyễn Phi Hùng cho biết.

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng, để loại hình du lịch cắm trại phát triển chuyên nghiệp, bền vững, huyện Ba Vì và các địa phương khác có mô hình kinh doanh này cần có chiến lược truyền thông, quảng bá các địa điểm cắm trại an toàn, được phép. Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh khai thác dịch vụ cần tổ chức thêm nhiều hoạt động trải nghiệm cho du khách ở các lứa tuổi.

Còn theo Giám đốc Công ty Lữ hành Suvina Travel Tạ Hữu Chiến, du lịch cắm trại là hoạt động trải nghiệm ngoài trời, vì thế, để bảo đảm an toàn cho du khách cũng như bảo vệ môi trường sinh thái, các đơn vị khai thác cần có những khuyến cáo, dự báo cho du khách; có thể tổ chức những tour cắm trại kết hợp với đi bộ đường dài (trekking), thậm chí đưa hoạt động nhặt rác bảo vệ môi trường vào chương trình tour.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang khẳng định, thành phố Hà Nội luôn khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng những sản phẩm du lịch mới phù hợp với lợi thế địa phương. Du lịch cắm trại trên núi Ba Vì và ở một số địa phương khác cũng là sản phẩm hấp dẫn, nếu phát triển bài bản, chuyên nghiệp thì đây sẽ là một trong những sản phẩm thu hút du khách.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục