Ngoài học bán trú cả ngày ở trường, tối về nó lại phải đi học thêm đến 21h30. Về đến nhà lại phải ngồi vào bàn làm bài tập ở trường, bài tập ở lớp học thêm, rồi các bài tập của trung tâm tiếng Anh, xong cũng gần 23 giờ đêm, nhiều hôm thấy người nó rũ ra…Cháu tôi không còn thời gian để nghỉ ngơi và hưởng thụ tuổi thơ. Tôi có cảm giác nó bị quá tải so với sức lực mỏng manh của một đứa trẻ 6 tuổi.
Việc học của đứa trẻ lớp 1 khiến tôi suy nghĩ, cả ngày học ở trường rồi, thời gian đó chẳng lẽ không đủ để giáo viên truyền đạt các kiến thức cơ bản cho học sinh lớp 1, mà chủ yếu cũng chỉ là biết đọc, biết viết và làm toán? 16h30 đón con ở trường, vội vã đưa con về nhà, nấu cơm cho ăn, rồi 18h30 lại đưa đi học thêm, chờ đón về, và lại ngồi kèm làm bài tập đến đêm…Bố mẹ những đứa trẻ như cháu tôi cũng phải quay cuồng với guồng học thêm của con mình, mất khá nhiều thời gian và ảnh hưởng không ít đến công việc.
Học thêm ở một khía cạnh nào đó là rất cần thiết, nhưng đối với học sinh lớp 1, việc học thêm nhiều nếu không kiểm soát được sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.
Lứa chúng tôi hoặc lứa trước chúng tôi chỉ học nửa buổi, còn nửa buổi được nghỉ ngơi, đá bóng, chơi trốn tìm...Ngoài nghỉ hè 3 tháng, mùa đông lạnh giá có nơi còn được “nghỉ mùa”, “nghỉ đông”. Tất nhiên, sự so sánh giữa thời hiện tại với thời lạc hậu của chúng tôi đương nhiên là khập khiễng.
Những ý nghĩ tiêu cực cứ luẩn quẩn, liệu giáo viên có nỗ lực dạy hết kiến thức trên lớp không hay là “để dành” cho dạy thêm? Liệu có phải nhận thức của những đứa trẻ bây giờ chậm hơn so với trẻ ngày xưa hay không mà học cả ngày trên lớp rồi vẫn phải học thêm vào buổi tối và ngày nghỉ? Nếu để thời gian dạy và học thêm "gánh" hết nhiệm vụ thì thời gian giáo viên dạy chính ở trên lớp quá nhàn hạ. Tôi không dám cho đó là sự thật.
Tôi có người bạn làm trong lĩnh vực giáo dục, hiện đang sống và làm việc ở nước ngoài, anh bảo thời gian học với giáo viên nhiều sẽ khiến trẻ giảm khả năng tự học, tự nghiên cứu và tư duy sáng tạo. Tăng thời gian tự học giúp trẻ hình thành kỹ năng tự tin và tự lập cho tương lai.
Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về dạy thêm học thêm, trong đó có nguyên tắc dạy thêm, học thêm không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
Tất nhiên, đây là quy định đối với việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường, nhưng phụ huynh cũng cần phải có nhận thức đúng đắn hơn trong việc bắt con đi học thêm nhiều, tránh chạy theo số đông ưa thành tích. Còn với việc phụ huynh tự nguyện cho con học thêm giáo viên chủ nhiệm thì chưa có quy định nào cấm. Nhưng các cơ sở giáo dục cần có sự quản lý chặt chẽ hơn, đồng thời giáo viên chủ nhiệm cũng cần phát huy hơn nữa năng lực và cái tâm để trẻ không bị áp lực học thêm.
Gửi phản hồi
In bài viết