Euro 2024: Cuộc chiến giành ngôi nhì bảng A

Cả hai đều xác định phải thắng trận đấu này mới hy vọng giành tấm vé thứ hai ở bảng A, sau Đức, để lọt vào vòng knock out Euro 2024 nên dự báo sẽ rất hấp dẫn giữa một bên lão luyện kinh nghiệm là Thụy Sĩ với một bên tràn trề sức trẻ của Hungary.

Adam Nagy (Hungary) và Valon Behrami (Thụy Sĩ)

Chủ nhà Đức được đánh giá mạnh nhất bảng A và Scotland yếu nhất. Hai đối thủ còn lại là Hungary và Thụy Sĩ được cho là ngang tài ngang sức. Lịch thi đấu khéo xếp Đức – Scotland rồi tới Hungary – Thụy Sĩ. Có thể nhận định cả Hungary và Thụy Sĩ đều rất quyết tâm thắng ngay trận đầu tiên vì thắng được đối thủ cân tài này sẽ là lợi thế trong việc giành tấm vé thứ hai theo chân Đức vào vòng knock out.

Thụy Sĩ là đối thủ dày dạn kinh nghiệm quốc tế dự liên tục dự Euro và World Cup kể từ năm 2002 tới nay. Trong đó, đáng chú ý nhất là lọt vào tới vòng tứ kết sau khi đánh bại Pháp ở lượt trận knock out. HLV Murat Yakin có nhiều cầu thủ lão luyện ở Euro 2024 như Granit Xhaka, Yann Sommer, Ricardo Rodriguez và Xherdan Shaqiri. Xhaka là cầu thủ quan trọng nhất của Bayer Leverkusen khi vô địch Bundesliga, Cúp Quốc gia Đức và lọt vào chung kết Europa League mùa giải vừa qua. Thủ môn Sommer xuất sắc cùng Inter Milan vô địch Serie A.

Hungary chưa từng lọt vào vòng knock-out kể từ năm 1972 tới nay nhưng vừa có chiến dịch vòng loại Euro 2024 rất ấn tượng. Đội bóng của HLV Marco Rossi bất bại và đứng đầu bảng đấu gồm Serbia, Bulgaria, Montenegro và Lithuania. Nhà cầm quân Italia có trong tay những cầu thủ đạt phong độ tốt như Dominik Szoboszlai ở Liverpool, thủ môn Peters Gulacsi ở Leipzig, Roland Sallai ở Freiburg hay Barnabas Varga ở Ferencvaros.

Tâm điểm của trận đấu này là cuộc đối đầu giữa hai đội trưởng: Dominik Szoboszlai của Hungary và Granit Xhaka của Thụy Sĩ. Ông Yakin không có ý định thay đổi lối chơi của Xhaka như ở Bayer Leverkusen, nghĩa là vẫn để cầu thủ 31 tuổi đá trung lộ nhằm giành quyền kiểm soát bóng và dâng cao dứt điểm khi có cơ hội. Trong khi đó, ông Rossi không để đội trưởng 23 tuổi của mình chơi vai trò tiền vệ con thoi bên cánh phải như ở Liverpool là quyết định để anh chơi tự do. Ngay lập tức, tân HLV Liverpool là Arne Slot tán dương và cho biết sẽ sang Đức để theo dõi Szoboszlai thi đấu. Nếu như Thụy Sĩ dựa vào Xhaka để kiểm soát thời gian cầm bóng thì Hungary tin vào Szoboszlai để chơi phản công nhằm tận dụng sức trẻ của mình và đánh vào điểm yếu nhiều trụ cột đã bước qua tuổi 30 của đối phương.

Đối đầu trực tiếp

+ Hungary có thành tích lịch sử tốt trước Thụy Sĩ và đã thắng 30 trong số 46 trận đấu giữa hai đội, trái ngược với 11 chiến thắng của Thụy Sĩ.
+ Đây là lần gặp nhau đầu tiên giữa Hungary và Thụy Sĩ tại một giải đấu quốc tế lớn kể từ khi Hungary giành chiến thắng 2-0 ở FIFA World Cup 1938.
+ Thụy Sĩ đã thắng 6 trong 9 trận gần đây nhất trước Hungary trên mọi đấu trường, với thất bại duy nhất như vậy trong giai đoạn này là vào tháng 11-1998.
+ Hai trận gần nhất giữa Hungary và Thụy Sĩ có tổng tỷ số hòa trong số 12 bàn thắng, trong đó Thụy Sĩ ghi 8 bàn trong số này.

10-07-2017 Thụy Sĩ - Hungary 5-2
10-07-2016 Hungary - Thụy Sĩ 2-3
13-02-2002 Hungary - Thụy Sĩ 1-2
11-18-1998 Hungary - Thụy Sĩ 2-0
08-20-1997 Hungary - Thụy Sĩ 1-1

Shaqiri đi bóng trước hậu vệ Hungary ở vòng loại World Cup 2018

Đội hình dự kiến:

HUNGARY (3-4-3): Peters Gulacsi – Adam Lang, Willi Orban, Attila Szalai - Bence Bolla, Milos Kerkez, Roland Sallai, Adam Nagy- Callum Styles, Dominik Szoboszlai, Barnabas Varga

THỤY SĨ (4-3-2-1): Yann Sommer – Ricardo Rodriguez, Silvan Widmer, Nico Elvedi, Manuel Akanji – Granit Xhaka, Remo Freuler, Ruben Vargas - Zeki Amdouni, Dan Ndoye - Steven Zuber

Dự đoán: Hòa 2-2

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Tin cùng chuyên mục