Europa League: Atalanta thắng cúp châu Âu đầu tiên trong lịch sử

Cú hat-trick của Ademola Lookman ở chung kết Europa League 2023-24 đã giúp Atalanta giành chiến thắng 3-0 đầy thuyết phục, cũng chặn đứng chuỗi bất bại của Bayer Leverkusen cùng tham vọng hoàn thành “cú ăn ba” danh hiệu với tư thế kẻ “bất khả chiến bại” trong cả mùa giải của đội bóng Đức.

Atalanta giành chiếc cúp đầu tiên sau 61 năm và cúp châu Âu đầu tiên trong lịch sử 116 năm.

Trước trận chung kết tại Dublin, cái tên Leverkusen được nói nhiều nhất vì mùa giải khó tin của mình: Họ vô địch Bundesliga lần đầu tiên trong lịch sử CLB và lập kỷ lục bất bại chưa từng có ở giải đấu. Tổng cộng, họ đã trải qua 51 trận không thua kể từ đầu mùa giải đến nay khi lên máy bay đến CH Ailen. Tuy nhiên Atalanta, một đội từng thắng 3-0 ngay trên sân Liverpool và loại gã khổng lồ này khỏi tứ kết, cho thấy họ đã sẵn sàng làm nên một điều gì đó đặc biệt cho lịch sử của mình.

Và người hùng của đội bóng bị đánh giá thấp hơn đến từ Italy đã nhanh chóng lộ diện, đó là cầu thủ chạy cánh Ademola Lookman - người từng bị cả Everton và Leipzig cho mượn và sau đó bán đi, trước khi tìm được CLB thật sự đánh giá cao giá trị của anh. Tuyển thủ Nigeria sinh ra ở London (Anh) đã trừng phạt một cách tàn nhẫn những lỗi lầm lớn của các cầu thủ Leverkusen để ghi hai bàn trong 26 phút đầu tiên của trận đấu. Anh kết thúc màn trình diễn tuyệt đỉnh của mình bằng pha ghi bàn hoàn thành chiến thắng 3-0 ở phút thứ 75. “Đó là một trong những đêm tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Tôi luôn có sự tự tin!”, cầu thủ 26 tuổi chia sẻ sau khi nâng số pha lập công ở mùa này lên con số 15 sau 43 trận.

Ademola Lookman từng bị cả Everton và Leipzig cho mượn và sau đó bán đi giờ là người hùng ở chung kết cúp châu Âu.

Với người hâm mộ trung lập, Atalanta đã đóng vai “kẻ xấu” vào thứ Tư khi ngăn chặn Leverkusen trở nên bất tử tại bóng đá châu Âu. Tuy nhiên, tự thân Atalanta và HLV kỳ cựu Gian Piero Gasperini của họ đã tự viết nên một câu chuyện riêng, và không kém phần thú vị - một CLB cấp tỉnh có ngân sách thấp ở phía bắc Italy nhưng đã chơi thứ bóng đá hấp dẫn để nâng cao chiếc cúp cao nhất đầu tiên sau 61 năm, và chiếc cúp châu Âu đầu tiên trong lịch sử 116 năm. Trước đó, danh hiệu duy nhất của Atalanta là Coppa Italia năm 1963.

HLV Gasperini, 66 tuổi với 21 năm kinh nghiệm, đã hoàn thành năm thứ 8 cùng Atalanta trong thành công vang dội. Atalanta không thi đấu ở châu Âu trong 25 mùa giải trước khi Gasperini đến vào năm 2016, và trong mùa giải thứ 8 cầm quân, đã mang về danh hiệu Europa League, sau khi đã đảm bảo đội sẽ có mùa giải thứ 4 chơi tại Champions League - Atalanta hiện đảm bảo kết thúc trong tốp 5 ở Serie A. Ngoài ra, Atalanta cũng chỉ chịu thua Juventus ở chung kết Coppa Italia vào cuối tuần qua.

HLV Gian Piero Gasperini của và Atalanta đã tự viết nên câu chuyện riêng và không kém phần thú vị.

Bốn năm trước, Bergamo là một trong những thành phố châu Âu đầu tiên và bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi đại dịch COVID-19 tấn công mạnh vào miền bắc Italy. Giờ đây, HLV Gasperini và các cầu thủ của ông ít nhất cũng đã xoa dịu phần nào nỗi đau đó, mang lại niềm vui cho người hâm mộ và cộng đồng địa phương bằng thành công trong bóng đá. Giá trị trong chiến thắng của Atalanta được thấy qua đông đảo người hâm mộ từ Bergamo đã kéo đến Dublin, khoảng 12.000 người so với 9.000 của Leverkusen trong số 47.135 khán giả. Nhà cầm quân 66 tuổi cho biết: “Chúng tôi sẽ không thể giải quyết được tất cả những nỗi đau đó, nhưng chúng tôi đã cố gắng mang lại nụ cười cho những người dân Bergamesque”.

Phía ngược lại, HLV Xabi Alonso của Leverkusen bây giờ cần phải nâng đỡ các cầu thủ của mình, những người vẫn còn trận chung kết Cúp quốc gia Đức vào thứ Bảy. Họ sẽ lại bắt đầu với tư cách đội được đánh giá cao trước một đối thủ hạng hai như Kaiserslautern tại sân Olympic ở Berlin. “Những gì chúng tôi đã đạt được trong mùa giải này khá đặc biệt. Nhưng hôm nay là một cảm giác thật đau đớn,” Alonso chia sẻ.

Bản thân HLV Alonso cũng cần nhìn lại các quyết định của mình. Ưu tiên Exequiel Palacios ở hàng tiền vệ thay vì Robert Andrich đã không thành công khi nhà vô địch World Cup 2022 cùng tuyển Argentina đã có lỗi trong bàn mở tỷ số. Trong khi, bàn thua thứ hai là một lần nữa Leverkusen để mất bóng ngay trong phần sân nhà…

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Tin cùng chuyên mục