Hình ảnh mô phỏng tình huống việt vị qua SOAT. (Ảnh: FIFA)
Bên dưới mái vòm các sân vận động, Công nghệ xác định việt vị bán tự động (semi-automated offside technology - SAOT) sử dụng hệ thống 12 camera đồng bộ hóa nhằm theo dõi chuyển động chân và tay của từng cầu thủ. Đặc biệt, trong trái bóng thi đấu còn có thêm một cảm biến xuyên suốt trận đấu.
Cụ thể, SAOT theo dõi 29 điểm dữ liệu của từng cầu thủ, chính xác là 50 lần/giây. Dữ liệu liên tục được xử lý bằng AI (trí thông minh nhân tạo). Khi có tình huống phạm lỗi, hệ thống xác định đường kẻ việt vị qua hình ảnh 3D rồi thông báo tới một chuyên gia của tổ trọng tài VAR. Ngoài ra, các hình ảnh 3D còn được chiếu trên màn hình sân vận động để người hâm mộ có thể hiểu rõ quyết định của trọng tài.
Vị trí 29 điểm dữ liệu của từng cầu thủ tại World Cup 2022. (Ảnh: FIFA)
Giám đốc phát triển FIFA, ông Johannes Holzmüller, chia sẻ thêm về cảm biến trong bóng thi đấu: “Các cảm biến sẽ theo dõi từng chuyển động của trái bóng và xác định thời điểm “chạm bóng” của cầu thủ nhận bóng, từ đó đối chiếu với dữ liệu đường kẻ việt vị của AI”.
Ông nói thêm: “Nếu việt vị, chỉ sau vài giây, tổ trọng tài VAR có thể kiểm tra dữ liệu và thông báo tới trọng tài chính trận đấu thông qua bộ đàm. Quá trình này mất khoảng nửa phút thay vì chờ đợi như hiện nay. Đôi khi thời gian kiểm tra lại các tình huống mất quá nhiều thời gian, làm đứt nhịp độ trận đấu. Đối với các trọng tài thì không sao, nhưng sự chờ đợi của các cầu thủ, huấn luyện viên và người hâm mộ lại là một vấn đề khác”.
“Giải đấu bóng đá lớn nhất thế giới là nơi thích hợp để giới thiệu và áp dụng những tiến bộ công nghệ mới, đặc biệt để tránh những lỗi lầm còn tồn đọng trong World Cup. Đó luôn là mục tiêu hàng đầu của FIFA”, Giám đốc phát triển FIFA nhấn mạnh.
World Cup 2022 tại Qatar cũng là kỳ World Cup thứ ba liên tiếp FIFA áp dụng công nghệ mới để trợ giúp quyết định trọng tài. Tại World Cup 2014 ở Brazil, công nghệ Goal-line lần đầu tiên được sử dụng sau sự cố trọng tài năm 2010. Năm 2018 tại Nga thì là VAR.
Tháng 12/2021, SAOT đã được thử nghiệm trực tiếp trong những trận đấu của Arab Cup diễn ra tại Qatar, tiếp đó còn được áp dụng tại FIFA World Cup các CLB diễn ra hồi tháng 2 vừa qua tại UAE.
Gửi phản hồi
In bài viết