Để thực hiện kế hoạch này, Ford sẽ đầu tư 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy sản xuất xe của hãng tại thành phố Cologne (Đức) trở thành nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của Ford tại châu Âu. Thông báo của Ford được đưa ra sau khi hãng tuyên bố sẽ tăng số tiền đầu tư vào xe điện và xe tự lái lên 29 tỷ USD.
Vào năm 2019, Ford đã ký một thỏa thuận với hãng xe nước Đức Volkswagen để sử dụng khung gầm xe điện MEB do Volkswagen phát triển cho 15 triệu chiếc xe điện trong tương lai của Ford.
Ford cho biết mẫu xe điện đầu tiên sử dụng khung gầm MEB dành cho thị trường châu Âu sẽ được ra mắt vào năm 2023, đồng thời đặt ra mục tiêu sẽ bán được hơn 600.000 xe điện sử dụng khung gầm MEB tại thị trường châu Âu trong vòng 6 năm tiếp theo.
Trước đó, Ford cho biết sẽ dần chuyển thành một hãng xe chạy điện trong thập kỷ tới. Đến năm 2024, toàn bộ các dòng xe thương mại của Ford sẽ là xe hybrid hoặc xe điện không xả ra khí thải. Ford cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2030, 2/3 doanh số bán xe thương mại của hãng xe là xe điện hoặc xe hybrid, còn các dòng xe thương mại chở khách sẽ chuyển thành xe sử dụng động cơ điện hoàn toàn.
Động thái của Ford không chỉ giúp bắt kịp xu hướng của thị trường ô tô, khi xe điện được đánh giá sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô, mà còn để tuân thủ các quy định của chính phủ châu Âu trong việc thúc đẩy phát triển các phương tiện sử dụng động cơ điện và đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải.
Nhiều quốc gia tại châu Âu cũng đã đặt ra mục tiêu cấm ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, trong đó, Na Uy đặt ra mục tiêu thực hiện điều này vào năm 2025, còn Pháp và Anh sẽ là các năm 2040 và 2050. Một số bang tại Mỹ cũng đặt ra mục tiêu tương tự, trong đó California được xem là bang quyết liệt nhất và tuyên bố sẽ cấm bán các loại xe sử dụng xăng, dầu vào năm 2035.
Ford không phải là hãng xe lớn duy nhất đang đầu tư mạnh vào công nghệ xe điện. Cuối năm ngoái, GM cũng tuyên bố sẽ đầu tư 27 tỷ USD để phát triển xe điện và xe tự lái đến năm 2025. GM cũng tuyên bố kế hoạch trở thành hãng xe điện hoàn toàn vào năm 2040.
Mới đây, Jaguar cũng tuyên bố sẽ chấm dứt hoàn toàn việc sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong và sẽ chuyển hẳn sang sản xuất xe chạy điện trong vòng 5 năm tới.
Gửi phản hồi
In bài viết