Được chính thức bán ra tại Việt Nam từ ngày 27/11/2020, đến nay, những chiếc iPhone 12 đã có mặt trên thị trường gần 2 tháng. Tuy nhiên, tình trạng khan hàng, "cháy hàng" vẫn liên tục diễn ra tại nhiều hệ thống, nhất là đối với hai mẫu máy iPhone 12 Pro và 12 Pro Max phiên bản 128 GB dung lượng bộ nhớ trong.
Thậm chí, trên các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm sử dụng iPhone, nhiều người dùng còn phàn nàn rằng họ vẫn chưa nhận được máy dù đã đặt mua từ những đợt hàng trước đó.
Trao đổi với Dân trí, đại diện một số hệ thống bán lẻ cho biết nguyên nhân khiến tình trạng khan hàng liên tục diễn ra trong thời gian dài đến từ nguồn cung hạn chế, không đủ để đáp ứng nhu cầu quá lớn của thị trường.
"So với những năm trước, nhu cầu mua sắm của khách hàng đối với thế hệ iPhone 12 đã tăng một cách đột biến. Không chỉ riêng Việt Nam, tình trạng khan hàng cũng đang diễn ra tại nhiều thị trường khác", ông Lê Xuân Tình, đại diện một hệ thống kinh doanh điện thoại có trụ sở tại đường Lê Hồng Phong, Quận 10, TP.HCM cho biết.
Tình trạng này chưa từng xảy ra trong khoảng 6 năm trở lại đây. Lần gần nhất một mẫu iPhone chính hãng liên tục "cháy hàng" trong thời gian dài là thế hệ iPhone 6/6 Plus ra mắt vào năm 2014. Có thể thấy, sự quan tâm của người dùng Việt Nam đối với những chiếc iPhone 12 Pro và 12 Pro Max là rất lớn.
"Nhận thấy nhu cầu mua sắm rất lớn của người dùng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi đã tích cực làm việc với Apple để nhập về lô hàng 10.000 chiếc iPhone 12 Pro và 12 Pro Max chính hãng. Số lượng hàng về đợt này sẽ giúp giải tỏa 'cơn khát' đã kéo dài trên thị trường trong thời gian vừa qua", ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc ngành hàng Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop chia sẻ.
Trong khi đó, theo khảo sát của Dân trí tại nhiều hệ thống bán lẻ khác, phải đến cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2, lô hàng tiếp theo mới được nhập về. Thậm chí, tại một số đại lý, người dùng chỉ có thể đăng ký nhận thông tin và chờ đợi khi lô hàng tiếp theo được đưa về.
Trái ngược với tình trạng khan hàng của bộ đôi iPhone 12 Pro và 12 Pro Max, hai chiếc iPhone 12 và 12 mini lại không nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Thậm chí, chiếc iPhone 12 mini chỉ chiếm từ 3-5% lượng đặt mua tại các hệ thống.
"Bên cạnh nhu cầu mua sắm tăng vọt của người dùng trong giai đoạn cuối năm, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng khan hàng kéo dài đến từ cách phân phối hàng của Apple. Điều này đang khiến cho giá bán của các màu sắc có sự chênh lệch cả triệu đồng", ông Tuấn Anh, đại diện một hệ thống bán lẻ có trụ sở tại Cầu Giấy, Hà Nội nhận định.
Theo đó, hai phiên bản màu xám và xanh của chiếc iPhone 12 Pro Max dung lượng 128 GB đang được các đại lý chào bán với mức giá 33 triệu đồng, trong khi phiên bản màu trắng và vàng lại có giá đắt hơn 1 triệu đồng. Dù có giá cao hơn, hai phiên bản màu sắc này lại được người dùng Việt săn đón nhiều nhất và liên tục hết hàng.
Gửi phản hồi
In bài viết