Ghi nhận những ngày đầu triển khai Luật Căn cước

- Từ ngày 1-7, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới, liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân. Để đáp ứng tốt nhu cầu làm căn cước của người dân, lực lượng Công an Tuyên Quang đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện cần thiết, tăng cường cán bộ chiến sỹ để hướng dẫn, thu nhận hồ sơ của công dân đảm bảo thuận lợi, nhanh gọn, đúng quy trình.

Chủ động các điều kiện cần thiết

Để sẵn sàng triển khai Luật Căn cước, Công an tỉnh, Công an cấp huyện đã sớm tham mưu UBND tỉnh, UBND cấp huyện ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện hiệu quả Luật này tại địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, đội nghiệp vụ, Công an cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những quy định của Luật Căn cước với hình thức đa dạng như: Tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam”, tuyên truyền qua các nền tảng mạng xã hội… giúp người dân hiểu rõ, đồng tình ủng hộ khi triển khai luật này.

Công an Tuyên Quang cũng đã sớm chuẩn bị về cơ sở vật chất, nguồn lực, máy móc, thiết bị và cử cán bộ tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ thuật thu nhận thông tin về mống mắt của công dân. Đồng thời, duy trì, đảm bảo hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu trong và ngoài ngành. Ngành cũng triển khai kịp thời có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến việc chuyển đổi sang sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử từ ngày 1-7-2024 theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Cùng thu nhận vân tay và ảnh khuôn mặt, cơ quan Công an sẽ thu nhận thêm sinh trắc học mống mắt (đối với người từ 6 tuổi trở lên) khi công dân đến làm thủ tục cấp căn cước.

Qua rà soát, toàn tỉnh hiện còn trên 9.900 công dân (đủ 14 tuổi trở lên) chưa được thu nhận hồ sơ cấp căn cước và có trên 33.300 trẻ (dưới 14 tuổi) có nhu cầu làm căn cước. Dự báo nhu cầu làm căn cước của người dân sẽ tăng cao ngay khi luật mới có hiệu lực, Công an Tuyên Quang đã bố trí tăng cường cán bộ, chiến sỹ ở nơi cấp căn cước, quyết tâm không để người dân phải chờ lâu. Đồng thời, hướng dẫn người dân truy cập cổng dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, giảm tải tại địa điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước.

Đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân

Sáng 1-7, Công an tỉnh đã bố trí 8 tổ máy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và Bộ phận Một cửa 7 huyện, thành phố đồng loạt ra quân thu nhận hồ sơ, thủ tục cấp mới, đổi, cấp lại thẻ căn cước cho công dân. Theo ghi nhận của phóng viên, mới đầu buổi sáng ở những địa điểm trên đã có nhiều người dân đến xếp hàng chờ làm thủ tục, hồ sơ cấp căn cước, trong đó có tỷ lệ trẻ chiếm khá đông. Cùng ngày, Công an Tuyên Quang đã thu nhận 405 hồ sơ cấp căn cước, trong đó hơn 1/2 là trẻ em dưới 14 tuổi.

Anh Nguyễn Văn Hoan ở phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cùng con gái Nguyễn Vân Hà (12 tuổi) khá háo hức chờ làm thủ tục cấp căn cước tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Anh Hoan cho biết, qua được tuyên truyền anh nắm rõ quy định của luật mới nên sớm đưa con gái đi làm căn cước. Tuy phải chờ lâu chút nhưng bố con anh khá hài lòng vì được cán bộ công an hướng dẫn nhiệt tình từ nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến, quy trình chụp ảnh, thu nhận vân tay, hình ảnh mống mắt. Thẻ căn cước mới còn tích hợp cả thẻ bảo hiểm y tế, giấy khai sinh của con nên sẽ rất thuận lợi, tới đây đi giao dịch không phải mang các loại giấy tờ cá nhân.

Do đi làm xa nhà, chị Nguyễn Hoàng Trang, xã Thái Bình (Yên Sơn) tranh thủ về quê đi làm lại căn cước do sai lệch thông tin thường trú và cài đặt luôn tài khoản định danh điện tử (VNeID). Chị Trang đã được cán bộ hướng dẫn và được chụp ảnh, thu nhận vân tay, hình ảnh mống mắt khá nhanh chóng, thuận lợi. Chị Trang chia sẻ, do hiểu được tầm quan trọng của thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử nên chủ động đi làm sớm, để thuận tiện khi phải thực hiện các giao dịch hành chính đỡ phải mang theo nhiều loại giấy tờ.

Theo Trung tá Đoàn Thị Thu Quỳnh, Đội trưởng thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, do khâu chuẩn bị chu đáo và kinh nghiệm từ các chiến dịch, đợt cấp căn cước công dân trước đây nên cơ bản những ngày đầu triển khai Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh chưa phát sinh khó khăn, vướng mắc. Mặc dù số lượng người dân đến làm thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước đông, song việc thực hiện các quy trình, thủ tục đều được lực lượng Công an đã tận tình hướng dẫn, bảo đảm thu nhận thông tin, dữ liệu cấp căn cước chính xác, nhanh chóng phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, giúp bảo đảm quyền công dân cũng như thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương.                

 Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục