Giới thiệu báo Tuyên Quang Cuối tuần số ngày 10-4

- Báo Tuyên Quang Cuối tuần phát hành ngày 10-4 có chủ đề Trao truyền văn hóa dân tộc.

Trong số báo này có các bài viết đề cập đến công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc, cho hôm nay và mai sau; những cách làm riêng của mỗi dân tộc để trao truyền bản sắc văn hóa để mạch nguồn văn hóa không bao giờ vơi cạn. Những bài viết đề cập đến tình trạng mai một về tiếng nói, trang phục, chữ viết, phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa của một số đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó đưa ra những giải pháp nhằm tránh “đứt gãy văn hóa”. Đó là đề cao đến vai trò của những hạt nhân tại cơ sở đó là các nghệ nhân dân gian, người già, người có uy tín, người am hiểu văn hóa dân tộc; vai trò của các câu lạc bộ giữ gìn tiếng nói dân tộc, đàn hát dân ca, bảo tồn văn hóa dân tộc.

Đặc biệt, trong các bài viết đề cao vai trò của giới trẻ trong công tác bảo tồn văn hóa dân tộc. Họ đã và đang có những cách làm, tiếp cận mới mẻ, độc đáo trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa.

Ở chuyên mục Diễn đàn, tác giả đề cập đến nhiều giải pháp hữu ích góp phần trao truyền bản sắc văn hóa như đầu tư thỏa đáng về cơ sở vật chất; khuyến khích, tạo điều kiện cho tập thể, cá nhân nghiên cứu, truyền dạy, giới thiệu di sản văn hóa trong cộng đồng; tận dụng những ưu thế vượt trội của mạng xã hội để quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống.

Số báo này còn có các bài viết khẳng định văn hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển ngành “công nghiệp không khói”. Nhiều địa phương đã tận dụng tốt cơ hội này để dấu ấn của bản sắc văn hóa dân tộc hòa quyện với cảnh sắc địa phương.

Ở các trang Văn học - Nghệ thuật có các bài viết nói về nét đẹp trong phong tục Tết Thanh minh ở các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh của tác giả Quang Hòa; bài viết về Nghệ sỹ nhiếp ảnh Hồ Thăng - người nghệ sỹ luôn mang trong mình niềm đam mê khám phá, quảng bá bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trong tỉnh qua ống kính nhiếp ảnh. Ngoài ra còn có truyện ngắn “Hồn Then” của Dương Đình Lộc, một số tác phẩm thơ của Quỳnh Nga, Hoài Minh, Nguyễn Thị Kim Thu, Bùi Hữu Thêm.

Trong chuyên mục Tác giả - Tác phẩm, bạn đọc hãy cùng trải nghiệm những điều thú vị, ý nghĩa trong cuốn sách “Ai cũng xứng đáng được hạnh phúc” của nhà báo Thu Hà (Báo Hoa học trò). Bên cạnh đó, tác giả sẽ được tìm hiểu và khám phá một số giai thoại, phim mới “Hãy nói lời yêu”, phong cách thời trang ngày hè trong chuyên mục Xem gì, ở đâu, Thời trang - Cuộc sống; đến với chùa Linh Thông trong Điểm đến cuối tuần và món ngon từ nhộng ong trong chuyên mục Ẩm thực xứ Tuyên. Đặc biệt, độc giả còn được chiêm ngưỡng nét đẹp về bản sắc văn hóa một số dân tộc qua những khoảnh khắc bấm máy của tác giả Lê Đức.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục