Giúp người lao động an cư

- Thời gian qua, LĐLĐ huyện Sơn Dương đã thực hiện tốt chương trình “Mái ấm Công đoàn”. Nhờ đó nhiều công nhân, viên chức, người lao động (CNVC-LĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở, giúp họ có nơi ở ổn định, thực hiện ước mơ “an cư lạc nghiệp”.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, huyện trao tiền hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình anh Đào Hồng Quảng,
 tổ dân phố Măng Ngọt, thị trấn Sơn Dương.
 

Đồng chí Ma Thị Thu Loan, Chủ tịch LĐLĐ động huyện cho biết, ngay từ đầu năm triển khai thực hiện chương trình, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền, vận động để xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Các cấp công đoàn thực hiện thường xuyên khảo sát tình hình nhu cầu thực tế về nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVC-LĐ để kịp thời có phương án hỗ trợ xây dựng hoặc sửa chữa nhà cho những đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Đồng thời LĐLĐ huyện đã tổng hợp danh sách đoàn viên, CNVC-LĐ có khó khăn về nhà ở để đề xuất LĐLĐ tỉnh lựa chọn hỗ trợ xây mới, sửa nhà. Trong quá trình triển khai thực hiện, LĐLĐ huyện có những biện pháp tốt nhất để tạo điều kiện cho các cấp công đoàn triển khai kêu gọi, vận động, ủng hộ mọi nguồn lực để xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”.

Anh Đào Hồng Quảng, tổ dân phố Măng Ngọt, thị trấn Sơn Dương, đoàn viên công đoàn trường Tiểu học Hợp Hòa, không may bị tai nạn lao động, mất 31% sức khỏe. Vợ anh làm nghề nông, thu nhập thấp, anh còn 2 con nhỏ và phải nuôi 3 cháu ruột. 1 người cháu là con em gái ruột, do bố mẹ ly hôn nên ở cùng bác, 2 người cháu còn lại là con em trai ruột, 2 vợ chồng không may đã qua đời. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Quảng, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn”.

Cùng với sự giúp đỡ của LĐLĐ huyện, anh em bạn bè, gia đình anh đã xây dựng được ngôi nhà với diện tích trên 60 m2, gồm 2 phòng, mái lợp tôn lạnh, có công trình vệ sinh, tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Ngôi nhà vừa mới hoàn thành tháng 6-2021. Trong niềm vui, anh Quảng chia sẻ, nếu không có số tiền hỗ trợ ban đầu của tổ chức Công đoàn, sự giúp đỡ của người thân, bạn bè thì không biết đến khi nào anh mới có được căn nhà mới. Đây không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần với gia đình anh.

Chị Nguyễn Thị Tuyển, công nhân Công ty cổ phần Chè Tân Trào là 1 trong 6 đoàn viên CNVC-LĐ huyện được hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” năm 2021. Chị Tuyển bày tỏ, gia đình thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nay được Công đoàn quan tâm hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà mới, từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” của tỉnh. Hiện tại ngôi nhà của chị đang trong giai đoạn hoàn thiện, chị rất vui mừng vì nhờ chương trình mà gia đình chị sắp có ngôi nhà mới khang trang. Niềm vui này chính là động lực để chị tiếp tục vượt qua khó khăn, yên tâm công tác, chăm lo gia đình tốt hơn.

Thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn”, từ năm 2016 đến nay, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ 18 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng kinh phí 405 triệu đồng. Trong đó hỗ trợ làm mới 17 nhà, sửa chữa 1 nhà. Riêng năm 2021, huyện Sơn Dương được Quỹ “Mái ấm công đoàn” tỉnh hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 6 nhà “Mái ấm công đoàn”. Trong đó 5 nhà mới được hỗ trợ 30 triệu đồng và 1 nhà sửa chữa hỗ trợ 15 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 2016 đến nay, LĐLĐ huyện đã vận động đoàn viên, CNVC-LĐ ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn” của huyện được 908 triệu đồng, nộp vào Quỹ “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh để cùng với các cấp Công đoàn thăm hỏi, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Đó là việc làm ý nghĩa được đông đảo cán bộ, CNVC-LĐ đồng tình hưởng ứng tích cực.

Chương trình “Mái ấm công đoàn” đã góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, dột nát, nâng cao chất lượng cuộc sống và hiện thực hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp” của những người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục