Hải quan Tuyên Quang triển khai hiệu quả chính sách miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp

- Nhằm triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thời gian qua, Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã thực hiện hiệu quả chính sách miễn, giảm thuế tới các doanh nghiệp. Trong đó, Hải quan Tuyên Quang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền tới các đơn vị liên quan thực hiện giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng được quy định tại Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ.

Đồng chí Khổng Mạnh Cường, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tuyên Quang cho biết, để triển khai hiệu quả các chính sách, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị trong toàn ngành thực hiện, tuyên truyền hướng dẫn cho doanh nghiệp biết và thực hiện. Tại tỉnh Tuyên Quang hiện có 20 doanh nghiệp phát sinh thủ tục qua Chi cục Hải quan. Các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu là: Hóa chất, máy móc thiết bị, phụ kiện hàng may mặc, bao bì PP, vải bạt PP, sản phẩm từ gỗ, giấy đế, tai nghe điện thoại…. Trong đó, nhiều mặt hàng thuộc đối tượng giảm thuế GTGT theo Nghị định số 72.

Cán bộ Chi cục Hải quan Tuyên Quang kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại doanh nghiệp.

6 tháng đầu năm 2024, Chi cục đã thực hiện, triển khai có hiệu quả các chính sách ưu đãi về thuế đối với những mặt hàng nhập khẩu theo quy định và thực hiện thu thuế xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa đạt 27,5 tỷ đồng; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 92,8 triệu USD. Việc khai thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu đảm bảo quy định và được căn cứ vào thực tế hàng hóa nhập khẩu, đối chiếu với hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, mức thuế suất thuế GTGT theo quy định của Luật Thuế GTGT, các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Thực hiện Nghị định số 72, Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp khai báo trên hệ thống VNACCS/VCIS. Cụ thể, đơn vị chọn mã VB225 tại ô chỉ tiêu thông tin “Mã áp dụng thuế suất/mức thuế và thu khác” trên tờ khai điện tử nhập khẩu đăng ký kể từ 0h00’ ngày 01/7/2024 để khai báo thuế suất thuế GTGT 8% đối với hàng hóa thuộc đối tượng được giảm thuế GTGT. Mã VB225 không áp dụng cho các trường hợp hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, thuộc đối tượng chịu thuế GTGT áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%, 5% và 10% theo quy định tại Luật Thuế GTGT 2008.

Cán bộ Chi cục Hải quan Tuyên Quang hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện kê khai giảm thuế GTGT.

Ông Hoàng Minh Sơn, Giám đốc hành chính nhân sự, Công ty cổ phần Giấy An Hoà cho biết, việc giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2024 góp phần giúp doanh nghiệp giảm tiền vốn chi ra để trả tiền thuế GTGT khi mua nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào khác trong một chu kỳ luân chuyển vốn. Ngay khi Nghị định 72 được áp dụng, Công ty đã được các ngành liên quan hướng dẫn thủ tục, quy trình thực hiện. Cán bộ Chi cục Hải quan hướng dẫn trực tiếp và trong quá trình thực hiện kê khai thuế chúng tôi có thắc mắc luôn được cán bộ hỗ trợ nhanh chóng qua phần mềm cũng như các ứng dụng mạng xã hội như: Zalo, email...

Việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần làm giảm chỉ phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh. Với những nỗ lực và các giải pháp linh hoạt, ngành Hải quan nói chung và Chi cục Hải quan Tuyên Quang sẽ tiếp tục đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.  

Bài, ảnh: Thuý Nga

Tin cùng chuyên mục