Hành động đẹp của anh Quyết

- Anh Liệu Văn Quyết, dân tộc Tày, ở thôn Cầu Treo, xã Yên Thuận (Hàm Yên) vừa vinh dự là một trong hai cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác cứu nạn trên địa bàn xã Yên Thuận.

Anh Liệu Văn Quyết, dân tộc Tày, thôn Cầu Treo, xã Yên Thuận (Hàm Yên).

Trước đó, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 8 - 9, anh Nguyễn Văn Nhúc cùng 2 con nhỏ (là cháu Nguyễn Quốc Bảo, sinh năm 2016 và Nguyễn Thị Bảo Trang, sinh năm 2019), trú tại thôn Cầu Cao 2, xã Bạch Xa (Hàm Yên) khi di chuyển bằng xe máy qua cầu tràn thôn Cầu Treo, xã Yên Thuận bị nước lũ cuốn trôi. Nhận được thông tin điện thoại từ chị dâu ở cùng thôn, anh Quyết đã vội chạy xuống khu vực cầu tràn suối. Lúc đến nơi, anh thấy cháu Nguyễn Quốc Bảo đã trôi xa cầu tràn khoảng hơn 100 m, bám được vào ngọn tre giữa dòng nước. Tại vị trí này, nước chảy xiết thành xoáy, có độ sâu khoảng 2 m rất nguy hiểm.

Anh Quyết nhớ lại: “Khi tôi chạy đến nhìn ra suối thấy cháu Bảo đang kêu cứu, hoảng loạn giữa dòng nước chảy xiết. Lúc đó, chỉ mình tôi, không có áo phao, không có đồ gì bảo hộ, tôi cũng không mang theo điện thoại. Khi đó, tôi cũng phải tự trấn tĩnh bản thân để không bối rối, trong đầu nghĩ phải tìm mọi cách tiếp cận nhanh nhất để cứu cháu bé an toàn. Để trấn an cháu Bảo, tôi cố tình nói chuyện thật to, vừa động viên cháu, cũng nhằm mục đích người nào gần đó nghe thấy chạy đến cùng hỗ trợ cứu cháu. May quá nghe tiếng kêu cứu, có thêm cháu Dũng (ở cùng thôn) chạy xuống đến nơi, tôi bảo cháu Dũng tập trung nói chuyện để cháu Bảo yên tâm, bình tĩnh trở lại”.

Sau đó, anh Quyết vội chạy về nhà lấy điện thoại gọi báo cho cán bộ thôn, yêu cầu trợ giúp từ lượng chức năng đến hỗ trợ. Lập tức, anh cũng vội chạy ra hiện trường để tiếp tục cứu cháu Bảo. Từ tin báo đó, lực lượng chức năng xã cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để triển khai phương án tìm kiếm, cứu người bị nạn. Tiếp đó, anh Liệu Văn Quyết đã cùng Đại úy Lục Văn Nguyên, Công an viên xã Yên Thuận đã trực tiếp nhảy xuống dòng nước, sử dụng các vật dụng tại chỗ và áo phao cố gắng vượt qua dòng lũ dữ để tiếp cận cháu Bảo.

Sau một thời gian vật lộn với dòng nước dữ, anh Quyết cùng với đồng chí Nguyên và sự hỗ trợ tích cực của bà con nhân dân đã đưa được cháu Bảo lên bờ an toàn, rồi đưa đến cơ sở y tế theo dõi sức khỏe. Những ngày sau đó, anh Quyết cũng tích cực tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng tìm kiếm anh Nhúc và con gái mất tích do bị lũ cuốn trôi.

Đồng chí Tướng Đức Tôn, Bí thư Đảng ủy xã Yên Thuận tự hào cho biết: Công dân Liệu Văn Quyết là người sống hòa đồng, giản dị, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội minh chứng rõ nét là hành động dũng cảm, bình tĩnh, tích cực tham gia cứu nạn, đưa cháu Nguyễn Quốc Bảo lên bờ an toàn. Hành động đẹp, dũng cảm của anh Quyết đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đồng chí Bí thư Huyện ủy, lãnh đạo Công an huyện, Đảng ủy xã cũng đã đến thăm, động viên, cảm ơn anh Liệu Văn Quyết và bà Tạ Thị Độ (là chị dâu của anh Quyết) là những người đầu tiên phát hiện báo tin cho lực lượng chức năng và đồng thời nhanh chóng có phương án cứu người bị nạn kịp thời.

Bài, ảnh: Công Vượng

Tin cùng chuyên mục